ClockThứ Tư, 06/03/2019 08:41

Cùng nhau nói “không”

TTH - Thay vì những yêu cầu chung chung, phong trào chung, việc nói không với túi ni lông sử dụng một lần đã được UBND tỉnh ra hẳn một kế hoạch hành động vào ngày 26/2 vừa qua. Trong đó, có những tiêu chí và yêu cầu cụ thể đối với những đối tượng cụ thể.

Các cơ quan, công sở, cán bộ công chức viên chức, công nhân lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà máy, khách sạn, lực lượng vũ trang… đã được xem như là lực lượng quan trọng của kế hoạch. Điều này được thể hiện cụ thể ở việc không sử dụng túi ni lông sử dụng một lần trong hoạt động hàng ngày, tại các hội nghị tại địa phương. Việc sử dụng mô hình 3R (tiết giảm- tái sử dụng- tái chế) sẽ được đưa vào triển khai. UBND tỉnh cũng đã hướng đến việc xây dựng các điển hình tiên tiến của phong trào trước hết trong khu vực cán bộ - công nhân viên đã đề cập ở trên. Những điều này sẽ được thực hiện đồng thời với việc khuyến khích các nhà phân phối, bán lẻ xây dựng lộ trình cụ thể từ hạn chế đến không cấp phát miễn phí túi ni lông cho khách hàng cho đa phần các trường hợp, thay vào đó là cung cấp các túi đựng thân thiện với môi trường; có chế độ ưu tiên thanh toán sớm cho khách hàng. Các biện pháp kèm theo cũng đã được UBND tỉnh yêu cầu các trung tâm thương mai, chợ, nhà thuốc, nhà sách… bố trí các điểm thu gom dành cho túi ni lông đã qua sử dụng, xây dựng chế độ tích điểm thưởng cho khách hàng.

Một chương trình truyền thông cũng đã được hoạch định đối với các cơ quan thông tin báo chí, mạng xã hội để lan tỏa tinh thần quyết liệt này để có sự tác động, thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, tạo một hiệu ứng và hiệu quả tốt trên diện rộng. Tại kế hoạch này, điều mà chúng tôi quan tâm là bên cạnh việc tổ chức phong trào kế hoạch nhỏ trong học sinh, còn là việc phát động phong trào 1 triệu túi giấy để sử dụng cho hoạt động thương mại, là việc phát động phong trào sáng kiến vật liệu thay thế vật liệu nhựa sử dụng một lần trong sinh hoạt hàng ngày…

Kế hoạch của UBND tỉnh cũng thể hiện rõ yêu cầu cao đối với việc đưa vào thực hiện các hình thức chế tài cụ thể. Việc đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích việc kinh doanh, sử dụng các loại túi đựng thân thiện để thay thế, đồng thời với việc xây dựng các hình thức xử lý đối với các nhà phân phối, đơn vị bán lẻ không thực hiện các giải pháp hạn chế túi ni lông sử dụng 1 lần cũng như việc tham mưu, đề xuất đánh thuế mạnh vào việc sản xuất túi ni lông sử dụng 1 lần. Song hành là việc ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động tốt trên lĩnh vực này…

Theo cách mà chúng ta thường nói lâu nay thì từ kế hoạch đến hành động là một quá trình. Ở đây, kế hoạch là cụ thể, với các hành động cụ thể, yêu cầu cụ thể đối với từng đối tượng cụ thể. Hơn nữa, mục đích của kế hoạch là để người dân trên địa bàn cùng nhau xây dựng một môi trường sống tốt hơn, không chỉ cho thời điểm hiện tại. Do vậy, không có lý do gì để mọi người không cùng nhau thay đổi và cùng nhau nói không với túi ni lông vì một cuộc sống lành mạnh, văn minh hơn?

An Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top