ClockThứ Năm, 14/10/2021 06:30

Cùng vào cuộc

TTH - Xác định việc tham gia phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tăng cường cán bộ tham gia các hoạt động chống dịch một cách đồng bộ với cả hệ thống chính trị và ngành y tế.

“Cánh tay nối dài” của ngành dân số

Nhân viên ngành Dân số tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Là một thành viên trong tuyến phòng, chống dịch COVID-19, công việc của anh Nguyễn Hữu Nhi, cán bộ chuyên trách xã Hải Dương (TP. Huế) càng trở nên tất bật nhiệm vụ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn đông người tại bếp nấu ăn của bộ đội chiến sĩ của điểm cách ly được phân công; hướng dẫn chiến sĩ quy trình cấp phát nhu yếu phẩm, thức ăn, nước uống cho công dân; đưa đón công dân từ vùng dịch, quản lý khai báo y tế, điều tra dịch tễ… Bận rộn là vậy, nhưng anh Nguyễn Hữu Nhi lại xem đó là điều ý nghĩa khi công việc của mình có thể đóng góp một phần hỗ trợ bà con ở trong khu cách ly.

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, mạng lưới dân số các cấp đã góp sức nhỏ bé của mình để chung sức, chung lòng cùng ngành y tế, cả hệ thống chính trị và Nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại sự bình yên cho quê hương, đất nước, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao, sức khỏe của Nhân dân. Tính đến cuối tháng 9/2021, ngành dân số - KHHGĐ tỉnh có 2 cán bộ tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch ở tỉnh khác và 1.443 người tham gia công tác chống dịch cấp trong tỉnh, chiếm 61%. Trong số đó, có 9 người tuyến tỉnh, 35 người thuộc tuyến huyện, 125 người tuyến xã và 1.276 cộng tác viên.

Trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ, nhân viên, cộng tác viên dân số hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, như: tổng hợp, báo cáo thông tin cập nhật số liệu phòng, chống dịch hằng ngày, tham gia tại các khu cách ly tập trung, truy vết tại cộng đồng, hỗ trợ tin học… Một số cán bộ dân số tại các trung tâm y tế và trạm y tế tạm gác lại công việc chuyên môn tham gia trực tại các điểm chốt, các khu cách ly tập trung, tham gia truy vết tại cộng đồng.

Với lợi thế nắm chắc địa bàn, các cộng tác viên dân số đã phát huy vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Lực lượng này hoạt động tích cực trong các tổ công tác phòng, chống dịch trực tại các chốt và trong cộng đồng dân cư. Họ tham gia quản lý đối tượng cách ly, giám sát tại nhà; tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt tuyên truyền đến đối tượng người cao tuổi, nhóm đối tượng quản lý của dân số cũng là những người dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Với lợi thế quản lý dân số, chuyên trách và cộng tác viên dân số đã tham mưu cho UBND xã lập danh sách các đối tượng trên 65 tuổi và cùng tham gia hỗ trợ trạm y tế xã trong chiến dịch tiêm chủng cho người cao tuổi.

Tham gia công tác phòng, chống dịch nhưng các chuyên trách, cộng tác viên dân số không quên nhiệm vụ. Cộng tác viên dân số tranh thủ mọi lúc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để lồng ghép tuyên truyền đến người dân về công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình và phân phối kịp thời các biện pháp tránh thai phi lâm sàng như bao cao su và thuốc uống tránh thai. Ngoài ra, chuyên trách, cộng tác viên dân số kết hợp công tác phòng, chống dịch để phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp và nhóm nhỏ về chính sách dân số và phát triển trong tình hình mới, nội dung các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh, không phân biệt lựa chọn giới tính khi sinh, vận động người dân áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp trong chiến dịch truyền thông năm 2021, tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân… góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nhờ vậy, trong 8 tháng đầu năm 2021, tuy có ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng các chỉ tiêu chuyên môn vẫn được duy trì. Tổng các biện pháp tránh thai đạt 83,2%; tỷ lệ bà mẹ mang thai trên địa bàn tỉnh được sàng lọc trước sinh đạt 89,9%; tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh đạt 58,6% kế hoạch năm; số tảo hôn tại hai huyện miền núi đang có xu hướng giảm mạnh.

Bài, ảnh: ĐĂNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Nô nức ngày hội tòng quân

Sáng 26/2, hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được các địa phương tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và khách quan, minh bạch.

Nô nức ngày hội tòng quân
Return to top