ClockThứ Sáu, 14/04/2017 05:46

Cung vượt cầu, cá diêu hồng rớt giá

TTH - Trong khi giá một số loại cá đang nhích dần lên thì cá diêu hồng nuôi lồng lại rớt giá khiến người nuôi lỗ nặng.

 Ông Hoàng Văn Nhung lo lắng vì cá rớt giá

Thấy thị trường tiêu thụ mạnh, lại dễ nuôi, ông Nguyễn Văn Bình ở xã Lộc Bổn (Phú Lộc) đến hồ Khe Lời, xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy) thuê mặt nước nuôi cá diêu hồng. Loài cá này thích hợp với điều kiện môi trường, nguồn nước ở các hồ thủy lợi, phát triển nhanh nên chỉ vài lồng nuôi thí điểm ban đầu, anh Bình mở rộng quy mô lên trên 50 lồng.

Mấy năm đầu cá bán được giá, thị trường tiêu thụ mạnh, hầu như vụ nào cũng lãi lớn. Anh Bình nhẩm tính: “Mỗi lồng nuôi bình quân đạt 1,5 tấn cá thương phẩm. Có thời điểm, giá cao đến 60-70 ngàn đồng/kg. Hơn 50 lồng cá mỗi vụ thu về trên 3,5 tỷ đồng, trừ chi phí con giống, thức ăn, công chăm sóc... còn lãi khoảng 300 triệu đồng”.

Trong khi nhiều người “chê” mặt nước dưới chân cầu chợ Dinh thì ông Hoàng Văn Nhung ở xã Phú Thượng (Phú Vang) lại chọn đầu tư nuôi cá diêu hồng. Sau vụ đầu thử nghiệm một vài lồng nuôi cho thấy, cá diêu hồng không chỉ thích hợp với các hồ thủy lợi, thủy điện mà cả nguồn nước trên các sông. Ông Nhung đầu tư xây dựng hệ thống lồng bè với hơn 30 lồng để mở rộng, phát triển quy mô nuôi cá. Hai năm đầu, hộ ông Nhung thu về tiền tỷ từ nuôi cá lồng. Có nguồn thu từ nuôi cá diêu hồng, ông đầu tư kinh doanh thức ăn thủy sản phục vụ nhu cầu sản xuất cho người dân Phú Vang và các vùng lân cận.

Từ khi xuất hiện nhiều loài thủy sản mới, chất lượng cao, thịt thơm ngon như cá mú, chẽm, hồng mỹ, dìa, đối mục... thì cá diêu hồng bắt đầu “lép vế”. Hai năm trở lại đây, giá cá diêu hồng bắt đầu giảm dần, từ 50-60 ngàn đồng xuống còn 35 ngàn đồng/kg năm 2016, hiện nay chỉ còn 30 ngàn đồng.

Hộ ông Nhung thu tỉa cá để bán

Ông Nhung chia sẻ, năm vừa qua một phần do ảnh hưởng sự cố môi trường biển nên giá cá diêu hồng giảm mạnh, chỉ còn 35 ngàn đồng/kg, trong khi chi phí đầu tư nuôi cá diêu hồng rất lớn. Mỗi lồng cá từ khi nuôi đến khi thu hoạch, tính cả chi phí con giống, thức ăn...lên đến 60-70 triệu đồng. Mỗi lồng cho thu hoạch khoảng một tấn rưỡi, với giá 35 ngàn đồng/kg sẽ lỗ 10-15 triệu đồng. Riêng năm nay, giá chỉ còn 30 ngàn đồng thì lỗ nặng hơn.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 lồng cá nuôi trên các sông, đầm phá, hồ chứa thủy điện, thủy lợi. Riêng tại các hồ chứa chủ yếu nuôi cá diêu hồng với hàng trăm lồng.

TS. Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, với khoảng 200 lồng cá diêu hồng, mỗi vụ thu hoạch trên 300 tấn cá thương phẩm.

Ông Bình phân tích, ngoài ảnh hưởng sự cố môi trường biển thì chất lượng cá diêu hồng không bằng nhiều loại cá “đặc sản” khác, như hồng mỹ, mú, chẽm, đối, dìa... Hơn nữa, số lồng nuôi cá diêu hồng hiện nay tương đối lớn, cộng với năng suất, sản lượng cao khiến “cung vượt cầu” đã ảnh hưởng đến giá cả thị trường... Đó chính là những nguyên nhân dẫn đến giá cá diêu hồng trong thời gian gần đây giảm mạnh.

Chi cục Thủy sản khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích, quy mô, thậm chí giảm số lồng, mật độ nuôi cá diêu hồng trong thời điểm này nhằm tránh thua lỗ do giá cả. Với những hộ đang nuôi cần thu tỉa để bán cho các nhà hàng, khách sạn và các siêu thị. Trong khi năng suất, sản lượng lớn, cơ quan chức năng và người nuôi cần có sự liên kết, hợp đồng với các doanh nghiệp, đại lý phân phối để bao tiêu sản phẩm với giá ổn định.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rau má rớt giá: “Bỏ thì thương, vương thì nặng"

Trồng rau má đã trở thành nguồn thu nhập chính cho hàng trăm hộ dân ở xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền). Thế nhưng gần đây rau má đang bị rớt giá nặng cộng với đầu ra không ổn định làm nhiều nông dân khó khăn.

Rau má rớt giá “Bỏ thì thương, vương thì nặng
Cá nuôi lồng chết, người dân điêu đứng

Mưa lũ mấy ngày qua đã làm hơn 4 tấn cá diêu hồng thương phẩm nuôi lồng trên sông Bồ của người dân xã Quảng Phú (Quảng Điền) chết ngột. Người nuôi cá rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng để tiêu thụ gần 20 tấn cá còn lại.

Cá nuôi lồng chết, người dân điêu đứng
Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn hơn một tháng nữa, học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Đây cũng là thời điểm các trường tăng tốc củng cố kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, để các em có nhiều cơ hội trong việc chọn trường.

Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT
Cần lời giải mới trong kết nối cung - cầu tiêu thụ nông sản

Nông sản tồn đọng, đặc biệt tại các địa phương thuộc diện phong tỏa, giãn cách do dịch COVID-19. Bài toán kết nối cung cầu bây giờ trở nên bức thiết, trong đó vai trò của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) rất quan trọng khi đối tượng đang chịu thiệt thòi lớn nhất đang là nông dân.

Cần lời giải mới trong kết nối cung - cầu tiêu thụ nông sản
Return to top