ClockThứ Năm, 17/12/2020 08:32

Cùng Xi măng Đồng Lâm xây dựng nông thôn mới

TTH - 5.500 tấn xi măng xây dựng 198 tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài 38km là đóng góp của Xi măng Đồng Lâm trong xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Đổi mới công nghệ ở Đồng LâmCông ty CP Xi măng Đồng Lâm: Chăm lo người lao động

Tuyến bê tông xã Quảng Lợi được bê tông hóa

Xa rồi tuyến đường đất

Tuyến đường xóm Hạ, thôn Thủy Lập, xã Quảng Lợi (Quảng Điền) trước đây là đường đất nhếch nhác, đi lại rất khó khăn; nhất là vào mùa mưa. Không ít lần, người dân trong thôn đề xuất lên chính quyền hỗ trợ xi măng bê tông tuyến đường này, nhưng do nguồn lực hạn chế nên chưa được đầu tư. Cuối năm 2019, từ nguồn hỗ trợ của Xi măng Đồng Lâm, tuyến đường này đã được bê tông.

Ông Nguyễn Hữu Tín, thôn Thủy Lập chia sẻ, khi có quyết định phân bổ xi măng, người dân trong thôn tiến hành họp thống nhất kinh phí, góp công cùng nhau bê tông tuyến đường. Sau gần 1 tuần tập trung nhân lực, vật lực, tuyến đường đã cơ bản hoàn thiện.

Có được tuyến đường bê tông, người dân thuận tiện khi tham gia giao thông, con em đến trường cũng không vất vả như xưa. Chưa nói sau khi tuyến đường được bê tông, người dân còn chủ động trồng hoa, cây xanh dọc tuyến tạo cảnh quan. Cứ dịp cuối tuần, mọi người lại cùng nhau vệ sinh dọc đường, phát huy được tinh thần đoàn kết cùng nhau xây dựng tuyến đường xanh - sạch - sáng.

Chỉ tính riêng 2 năm 2018 và 2019, Xi măng Đồng Lâm đã hỗ trợ xã Quảng Lợi 205 tấn xi măng, giúp địa phương hoàn thành xây dựng 6 tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài hơn 1,3km. Nhờ được hỗ trợ xi măng, người dân có ý thức hơn trong việc đóng góp kinh phí cùng chung tay với chính quyền xây dựng hạ tầng nông thôn.

Theo UBND huyện Quảng Điền, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện đã quán triệt quan điểm xây dựng nông thôn mới là một chương trình lớn, cần nhiều vốn, phải đa dạng hóa các nguồn lực mới có thể thực hiện được. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, nguồn vốn đối ứng của xã thì nguồn vốn của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện huy động được 5.078 tỷ đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó vốn Nhân dân và các thành phần kinh tế 1.365 tỷ đồng, chiếm 26,88%.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2010-2019 kết hợp nhiều nguồn vốn khác các xã trên địa bàn huyện đã đầu tư làm mới, sửa chữa, nâng cấp 128 km đường giao thông các loại đạt chuẩn theo quy định và phù hợp với quy hoạch được duyệt. Đến nay, hệ thông giao thông trên địa bàn các xã cơ bản đã được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo kết nối giữa các địa phương trong huyện phục vụ cho phát triển kinh tế.

Lan tỏa

Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Phạm Quyền khẳng định, giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó, cần nguồn lực đầu tư lớn. Muốn bê tông hóa 1km đường giao thông cần kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, với số tiền 3,5 tỷ đồng mua xi măng hỗ trợ các thôn xây dựng nông thôn mới và người dân sẽ tự điều phối kinh phí, ngày công xây dựng thì có thể xây dựng hơn 12km đường giao thông. Vì thế, xã hội hóa là một giải pháp quan trọng vừa góp phần tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng vừa khẳng định sự đồng hành hỗ trợ của người dân doanh nghiệp.

Với sự tham gia đồng hành của Xi măng Đồng Lâm, nhiều tuyến đường đã được cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại, góp phần tạo cảnh quan môi trường. Cũng từ chương trình này, người dân chủ động đầu tư thêm điện chiếu sáng, trồng hoa tạo nên những tuyến đường xanh sạch đẹp lan tỏa tinh thần tự giác trong mỗi người dân.

Ông Trần Chấn Lễ, Trợ lý Tổng Giám đốc Xi măng Đồng Lâm nhớ lại, sau khi đi vào vận hành nhà máy, công ty bắt đầu các hoạt động chung tay cùng cộng đồng. Từ hỗ trợ xóa nhà tạm cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tiếp sức cho hộ nghèo cận nghèo trên địa bàn. Từ năm 2017, cùng với các hoạt động an sinh, công ty đẩy mạnh hỗ trợ tỉnh xây dựng các tuyến đường giao thông, thủy lợi góp phần đắc lực trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, tạo nên phong trào toàn dân chung sức hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem lại diện mạo mới cho các vùng nông thôn.

“Với giá trị cốt lỗi “Nhân văn - Chuyên nghiệp - Phát triển bền vững, thời gian tới, Xi măng Đồng Lâm  sẽ triển khai các chương trình tài trợ thiết thực hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa đời sống người dân ngày càng đi lên”, ông Lễ khẳng định.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 60 xã/97 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt tỷ lệ 61,9%, trong đó 56 xã đã có quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đang làm hồ sơ thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn.

Doanh Doanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top