Thế giới

Cuộc chiến Afghanistan: Gia tăng thương vong ở phụ nữ và trẻ em

ClockThứ Tư, 05/08/2015 16:16
TTH.VN - Trong một báo cáo vừa được Liên Hợp Quốc (LHQ) phát hành vào hôm nay (5/8), số lượng phụ nữ và trẻ em chịu tổn thương hoặc thiệt mạng trong cuộc chiến tại Afghanistan gia tăng đáng kể.

Tổng số thương vong trong các cuộc xung đột kéo dài gần 14 năm đã tăng 1% trong nửa đầu năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng phụ nữ thương vong tăng 23% và trẻ em tăng 13%.

Phần lớn các nạn nhân trong cuộc chiến tranh ở Afghanistan là trẻ em - Ảnh: AP

Bà Danielle Bell, Giám đốc Cơ quan Nhân Quyền thuộc Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) cho biết, sự gia tăng đáng báo động trong thương vong của phụ nữ và trẻ em được gây ra do các cuộc chiến đấu trên mặt đất.

LHQ đã không thể xác minh việc các phần tử Taliban đã sử dụng dân thường làm lá chắn sống hay không; tuy nhiên, những cuộc trao đổi tên lửa của quân đội ủng hộ chính phủ trong khu dân cư đã gây nên số lượng thương vong lớn, bà Danielle Bell nói thêm. 

Lực lượng an ninh Afghanistan phải chiến đấu kịch liệt với các phiến quân Taliban kể từ khi Mỹ và lực lượng chiến đấu quốc tế rút quân khỏi nước này vào năm ngoái. Taliban tìm cách tận dụng lợi thế bằng cách gia tăng các cuộc tấn công, mở rộng sự hiện diện của chúng ở phía nam và phía đông bắc Afghanistan, đồng thời gia nhập lực lượng với các nhóm nổi dậy khác.

Bên cạnh đó, các quan chức Afghanistan nhấn mạnh, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), hiện đang kiểm soát khoảng 1/3 lãnh thổ của Syria và Iraq, cũng đã có mặt tại Afghanistan và ngày càng mở rộng sự hiện diện của chúng ở nước này, cũng như tham gia vào cuộc chiến chống chính phủ.

Theo báo cáo của UNAMA, 4.921 thường dân đã thiệt mạng và bị thương trong nửa đầu năm nay.

"90% trong số đó là kết quả của các cuộc đụng độ xảy ra trên mặt đất, điển hình là việc sử dụng thiết bị nổ, tiến hành các cuộc tấn công phức tạp, đánh bom liều chết và giết người có mục tiêu", báo cáo của UNAMA cho biết thêm.

Thanh Ngân (lược dịch từ AP & Huffingtonpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top