Thể thao quốc tế
Tứ kết World Cup 2022: Hà Lan - Argentina

Cuộc chiến cân sức & nhiều duyên nợ

ClockThứ Sáu, 09/12/2022 13:22
TTH.VN - Trận đấu lúc 2 giờ sáng ngày 10/12 giữa Hà Lan - Argentina cũng được xem là màn đấu tái hiện trận bán kết World Cup 2014 giữa hai đội tuyển với hai phong cách bóng đá khác biệt. Tuy nhiên, đó vẫn là cuộc chiến khá cân sức đáng được chờ đợi.

Marốc & giấc mơ 36 nămVui, buồn và lạBa chàng ngự lâm thành Paris

Thủ thành Andries Noppert của Hà Lan có chiều cao lên tới 2,03m, tuyên bố không ngại đối đầu với Messi ở trận gặp Argentina. Ảnh: Getty

Tại kỳ World Cup 2022, thầy trò huấn luyện viên Louis van Gaal không chọn cách chơi hoa mỹ như nhiều thế hệ đàn anh đi trước, thay vào đó đội tuyển Hà Lan thể hiện lối đá thực dụng, phòng ngự phản công chắc chắn, sẵn sàng chơi với đội hình thấp và phản công với tốc độ cao. Lối chơi này khiến “cơn lốc màu da cam” trở thành đội bóng rất khó chịu.

Nhìn lại những gì đã qua, Hà Lan có được tấm vé lọt vào tứ kết World Cup 2022 sau khi chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Mỹ tại vòng 1/8. Ở trận đấu đó, thầy trò huấn luyện viên Louis van Gaal đã tận dụng cơ hội tuyển Mỹ đánh mất đi yếu tố bất ngờ, từ đó vùng dậy mạnh mẽ và họ có ngay 2 bàn thắng trong hiệp 1. Tuy trong hiệp 2, Hà Lan chơi lùi sâu, nhưng bằng kinh nghiệm và đẳng cấp, họ vẫn buộc tuyển Mỹ dừng bước bằng chiến thắng chung cuộc 3-1.

Argentina cũng là đội thứ 2 có được tấm vé vào tứ kết tại World Cup. Lionel Messi là chân sút lần đầu ghi bàn tại các vòng knock-out ở World Cup, giúp Argentina hạ Australia 2-1 ở vòng 1/8. Thi đấu với đối thủ được đánh giá “yếu thế” tại vòng knock-out, Argentina tưởng chừng như chơi thoải mái hơn nhưng lại gặp khó khăn ở đầu và cuối trận. Họ có nhiều lần dứt điểm nhưng không thành công cho đến khi phút 35 Messi mở tỷ số. Sau đó, phút 57, đồng đội cũng ghi thêm bàn thắng cách biệt thứ 2 cho Argentina. Mặc dù đội bóng xứ sở Chuột túi đã có bàn thắng danh dự phút thứ 77 nhưng thế trận chỉ dừng lại với cách biệt 2-1 mang về chiến thắng cho đội tuyển Argentina.

Messi cần thêm khoảnh khắc siêu sao để giúp Argentina hạ Hà Lan. Ảnh: Getty

Trận đấu giữa Hà Lan - Argentina sẽ một cuộc chiến khá cân sức và đầy duyên nợ. Một bên công hay, một bên thủ giỏi và quan trọng họ có “mối duyên nợ” phải giải quyết từ trước đó.

Còn nhớ trận chung kết World Cup 1978, khi “cơn lốc màu da cam” bị khuất phục trước sức mạnh của đội bóng xứ Tango thì 20 năm sau đó, Hà Lan đã trả được món nợ bằng chiến thắng 2-1 tại tứ kết. Đó là trận đấu mà huyền thoại Dennis Bergkamp đã toả sáng. Tưởng chừng như dứt món nợ, thế nhưng nhiều năm qua, hai bên đã không ngừng gieo sầu cho nhau. Tại bán kết World Cup 2014, Hà Lan đã bị Argentina đánh bại trong ở loạt sút luân lưu cân não.

Trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá, Hà Lan và Argentina luôn cho thấy sự kèn cựa nhau. Đội tuyển Hà Lan đã gặp đội tuyển Argentina 7 lần, trong đó có 3 trận thắng, 2 trận hoà và 2 trận thua. Lần gần nhất hai đội gặp nhau là tại bán kết World Cup 2014. Argentina đã đánh bại “cơn lốc màu da cam” ở loạt đá luân lưu với tỷ số 4-2. Thực tế, họ thường phải đối đầu nhau trong những trận cầu mang tính bước ngoặc mà trận đấu bán kết World Cup 2014 và kể cả lần đối đầu này tại tứ kết World Cup 2022 là minh chứng.

Cody Gakpo là một trong những phát hiện lớn của Hà Lan tại World Cup 2022. Ảnh: Getty

Trong cuộc đối đầu với Argentina lần này, nhiều khả năng Hà Lan sẽ tiếp tục thể hiện lối đá thực dụng, sẵn sàng chơi với đội hình thấp và phản công với tốc độ cao. Lối chơi này khiến “cơn lốc màu da cam” trở thành đội bóng rất khó chịu. Trước một Hà Lan có cách chơi rình rập, sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ, Argentina nhiều khả năng sẽ kiểm soát bóng vượt trội, phối hợp nhiều ở cự ly ngắn để hy vọng tìm đường vào khung thành đối phương, nhưng họ cần phải dè chừng những pha phản công sắc lẹm của đối thủ.

Trước trận đấu, những thông số thống kê cho thấy, Argentina có phần nhỉnh hơn Hà Lan. Argentina có tổng giá trị đội hình cao hơn (654,2 triệu euro so với 587,25 triệu euro). Messi và các đồng đội cũng vượt trội Hà Lan về các thông số như đường chuyền trung bình, kiểm soát bóng trung bình, chuyền bóng chính xác, dứt điểm/trận và dứt điểm trúng đích/trận. Tuy nhiên, đại diện Nam Mỹ lại không thể sánh bằng Hà Lan ở chỉ số khả năng chuyển hóa bàn thắng. Cụ thể, khả năng chuyển hóa cơ hội của Argentina chỉ là 28%, còn Hà Lan lên đến 57%. Đây có thể là điều tạo nên khác biệt ở trận đấu được dự đoán là vô cùng hấp dẫn này.

Tất nhiên, như đã nói, Hà Lan hay Argentina điều có những điểm mạnh, yếu khác nhau nhưng với phong cách thi đấu cùng những màn trình diễn ấn tượng của họ lâu nay, việc đội bóng nào phải khăn gói ra về cũng sẽ là điều tiếc nuối đối với người hâm mộ. Song, cuộc chơi ở vòng tứ kết buộc phải tìm ra kẻ thắng, người thua và chính các cầu thủ Hà Lan hay Argentina là những người quyết định.

Trận đấu này sẽ diễn ra trên sân Lusail Iconic, lúc 2 giờ ngày 10/12 (theo giờ Việt Nam).

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Lan là nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2023

Theo Chỉ số Hưu trí Toàn cầu năm 2023 vừa được công bố của Viện CFA Mercer, Hà Lan đạt điểm cao nhất trong bảng xếp hạng những nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới, với chỉ số hệ thống hưu trí mạnh nhất, tiếp theo là Iceland, Đan Mạch và Israel.

Hà Lan là nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2023
Hồi hộp chờ đại chiến

Bốn trận đấu tứ kết đã chọn được 4 “chị đại” xứng đáng cho vòng bán kết World Cup nữ 2023. Đối mặt với Thụy Điển già giơ là các cô gái Tây Ban Nha thi đấu đầy hứng khởi. Chủ nhà Austalia cho thấy là đối thủ xứng tầm với Anh Quốc, đương kim vô địch châu Âu.

Hồi hộp chờ đại chiến
Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ

Bàn thắng muộn ở phút thứ 111 đã giúp cho các cô gái Tây Ban Nha vượt lên đương kim á quân Hà Lan để lần đầu tiên góp mặt ở bán kết một World Cup nữ. Thua đầy kịch tính, các cô gái Nhật đã không thể viết tiếp chuyện thần kỳ mà phải nói lời chia tay World Cup 2023.

Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ
Tứ kết duyên nợ và khó lường

Sau khi kết thúc vòng đấu nốc ao của 16 đội, châu Âu vẫn đang chiếm ưu thế khi còn đến 5 đại diện là đội tuyển Thụy Điển, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan. Đội tuyển chủ nhà Australia và Nhật Bản là hai đại diện châu Á, cùng đội bóng Nam Mỹ duy nhất còn lại là đội tuyển Colombia.

Tứ kết duyên nợ và khó lường
Return to top