Thế giới

Cuộc chiến chống IS: Mỹ triển khai lực lượng, Iraq từ chối

ClockThứ Tư, 02/12/2015 15:09
TTH.VN - Theo tin từ PressTV hôm nay (2/12), Iraq lên tiếng bác bỏ sự cần thiết của việc triển khai bất kỳ lực lượng nước ngoài nào trên lãnh thổ nước này. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang thực hiện kế hoạch điều động lực lượng đặc biệt đến Iraq.

“Chúng tôi không cần lực lượng chiến đấu mặt đất nước ngoài trên lãnh thổ Iraq”, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định trong một tuyên bố.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: AFP

“Chính phủ Iraq nhấn mạnh rằng, bất kỳ hoạt động quân sự hoặc việc triển khai của bất kỳ lực lượng nước ngoài nào, dù đặc biệt hay không đặc biệt, ở bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Iraq sẽ không thể xảy ra nếu không có sự chấp thuận và phối hợp của Chính phủ, cũng như tôn trọng chủ quyền của Iraq”, ông Haider al-Abadi nói thêm.

Bài phát biểu của Thủ tướng Iraq được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Washington đang triển khai một nhóm đặc nhiệm viễn chinh đến Iraq với mục tiêu giúp nước này đẩy mạnh cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngoài ra, lực lượng này cũng có thể tham gia vào các hoạt động chống tổ chức khủng bố nói trên ở nước láng giềng Syria.

Ông Carter nhận định, kế hoạch triển khai lực lượng đặc nhiệm của Mỹ sẽ giúp cải thiện công tác thông tin tình báo, phát hiện nhiều mục tiêu tấn công hơn. Đáng chú ý là kế hoạch được thực hiện theo đề nghị của Chính quyền Baghdad, do đó lực lượng này cũng có nhiệm vụ bảo vệ các đường biên giới của Iraq và xây dựng năng lực cho các lực lượng an ninh Iraq.

Trong một phản ứng liên quan, các nhóm vũ trang Hồi giáo Shi'ite hùng mạnh tại Iraq cũng cam kết sẽ đấu tranh chống lại bất cứ việc triển khai lực lượng nào của Mỹ tại nước này. 

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top