ClockThứ Bảy, 18/06/2016 05:56
PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM VÀ TỆ NẠN MA TÚY:

“Cuộc chiến” còn dai dẳng

TTH - Trong khi số người nghiện ma túy có xu hướng gia tăng, biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc chưa hiệu quả thì tội phạm về ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, nhiều loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện càng gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm này.

Công an tỉnh bắt giữ một vụ mua bán nhiều bánh cần sa

Triệt phá nhiều đường dây

Theo thống kê của Công an tỉnh, đến tháng 6/2016, trên địa bàn tỉnh có 512 người nghiện, tăng 36 người so với cuối năm 2015. Trong 5 năm qua các ngành chức năng đã phát hiện, xử lý hình sự 58 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 68,3gam heroin, 171gam ma túy tổng hợp, hơn 56kg cần sa. Theo đánh giá, số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện giảm nhưng tang vật thu được tăng cao, triệt phá nhiều đường dây từ ngoại tỉnh.   

Vụ án Trần Ngọc Bảo cùng đồng bọn can tội mua bán trái phép chất ma túy vừa được Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử cuối tháng 4/2016 là một điển hình. Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Trần Ngọc Bảo (34 tuổi, trú xã Phú Dương, huyện Phú Vang) 17 năm tù; Phan Thế Lũy (26 tuổi, cùng xã với Bảo) đang có án tích mà vẫn tiếp tục tái phạm bị tuyên 9 năm tù; Hồ Phước Thiện (23 tuổi, trú phường Phú Hiệp, TP. Huế) 7 năm 6 tháng tù. Trước đó, ngày 29/9/2015, tại xã Phú Dương, lực lượng PC47 bắt quả tang Bảo bán ma túy cho một con nghiện. Khám xét nơi ở của Bảo, công an thu giữ nhiều ma túy và 90 triệu đồng. Bảo khai nhận mình trực tiếp ra ngoại tỉnh mua 30 gam ma túy tổng hợp dạng đá với giá 30 triệu đồng, 20 bánh cần sa với giá 200 triệu đồng và 5 chỉ heroin giá 10 triệu đồng. Sau đó, Bảo đem về nhà nằm giữa cánh đồng thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương lập “đại bản doanh” cất giấu để bán lại cho các con nghiện trên địa bàn và sử dụng. Bảo khai nhận đã bán được 14 gam ma túy tổng hợp thu 28 triệu đồng, 6 bánh cần sa thu 90 triệu đồng và 2 gói heroin thu 2,3 triệu đồng. Không chỉ tự mình buôn bán ma túy mà Bảo còn rủ rê, lôi kéo Thiện và Lũy tham gia buôn bán với mình để được sử dụng ma túy miễn phí và cho tiền tiêu xài.

Theo cơ quan công an, đáng báo động hơn là một số sinh viên đã vào vòng lao lý khi tiếp tay hoặc trực tiếp mua bán trái phép chất ma túy. Vụ Nguyễn Minh Nhật và Cao Thanh Dũng vừa bị Công an TX. Hương Thủy khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy có tên gọi “cỏ Mỹ” là một ví dụ. Công an TX. Hương Thủy đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Minh Nhật (21 tuổi) và Cao Thanh Dũng (20 tuổi, cùng trú tại phường Phú Bài). Trước đó, tại sân Bưu Điện TX. Hương Thủy, lực lượng công an bắt quả tang Nhật đang bán trái phép “cỏ Mỹ” cho một con nghiện. Được biết, Nhật và Dũng là sinh viên của các trường trên địa bàn TP. Huế.    

Giảm “nguồn cầu”

Mục tiêu đến năm 2020, tổ chức cai nghiện cho 100% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp, trong đó có ít nhất 70% được cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng và 10% tổng số người nghiện trên địa bàn có hồ sơ quản lý vào cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội. 100% người đã hoàn thành cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội được quản lý sau cai nghiện với hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp; 100% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; phấn đấu 50% số người nghiện có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm.

Thời gian qua, cùng với tuyên truyền, công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Lực lượng chuyên trách đã tiến hành gọi hỏi, răn đe gần 1.000 lượt đối tượng; các địa phương toàn tỉnh đã củng cố, duy trì hoạt động của 38 mô hình đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm, trong đó có 11 mô hình quần chúng tham gia phòng chống ma túy phát huy tác dụng, góp phần tích cực trong kết quả phòng ngừa, hạn chế tệ nạn ma túy lây lan trong trường học, cộng đồng dân cư.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy thời gian tới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Số người nghiện tăng, “nguồn cầu” cao là điều kiện để tội phạm tìm mọi cách xâm nhập, đưa ma túy từ các tỉnh, thành khác về Huế để tiêu thụ, nhất là ma túy tổng hợp. Đối tượng tội phạm hoạt động liều lĩnh, sự liên kết, đan xen giữa tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác ngày càng chặt chẽ, nguy hiểm và khó phát hiện hơn. Điều này đặt ra những yêu cầu mới, nặng nề hơn đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Để phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy có hiệu quả, các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 02 của Bộ Chính trị và Kết luận số 95 của Ban Bí thư về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, tập quán của địa phương. Chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, nhất là điều trị bằng thuốc thay thế Methadone để kiềm chế gia tăng tệ nạn ma túy. Tập trung chỉ đạo, xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống ma túy hoạt động có hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội với công tác phòng ngừa nghiệp vụ nhằm tổ chức đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy đạt hiệu quả cao nhất với mục tiêu làm giảm “nguồn cầu”, hạn chế tối đa “nguồn cung”, hạn chế lây lan trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và cộng đồng.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Chặn 1,5kg ma túy tổng hợp chuẩn bị tuồn ra thị trường

Ngày 20/1, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Đoàn Minh Khánh và Hồ Văn Tâu (cả 2 đều trú tại Thừa Thiên Huế) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Chặn 1,5kg ma túy tổng hợp chuẩn bị tuồn ra thị trường
Return to top