ClockThứ Năm, 25/02/2021 14:00

Cuộc chiến không khoan nhượng

TTH - Ma túy là nguyên nhân của mọi tội phạm. Do vậy, “cuộc chiến” này không thể và không cho phép khoan nhượng. Đó là khẳng định của Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh điều tra.

Lặng thầm trên những nẻo đườngNgăn chặn tội phạm vùng biênKhen thưởng Công an Hương Thủy phá thành công nhiều tụ điểm ma túyBắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng

Tập trung đánh trúng, đánh mạnh tội phạm ma túy

Những năm gần đây, tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phức tạp. Hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy gia tăng mức độ và tính chất. “Nguồn” ma túy đưa vào Huế từ rất nhiều nơi; trong đó, tập trung chủ yếu Lào, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Tuy chưa phải là địa bàn trọng điểm, nhưng Huế vẫn tiềm ẩn nguy cơ tội phạm ma túy xâm nhập nếu không chủ động phòng ngừa, nhất là “biến tướng” hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong các nhà nghỉ, quan bar, karaoke. Kéo theo đó là không ít thanh niên sa vào “cái chết trắng”.  

Với phương châm “không nuôi lớn, không câu nhử”, ngăn chặn từ xa và trong “trứng nước”, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo lực lượng phòng chống ma túy, Công an các đơn vị tập trung đánh trúng, đánh mạnh tội phạm ma túy. Trong đó, tập trung bắt đối tượng “đầu nậu” đưa ma túy đến Huế để tiêu thụ.

Từ nguồn tin của Nhân dân, gần đây xuất hiện đối tượng “lạ” nghi vấn đưa số lượng lớn ma túy vào Huế bán cho các “con nghiện”. Ban giám đốc chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy nhanh chóng “giăng lưới”. Sau nhiều tháng xác lập chuyên án, hành trình xuôi ngược các tỉnh miền Trung, nhiều trinh sát dày dặn kinh nghiệm được tung vào đánh án. Ngày 18/1, ngay khi phát hiện đối tượng nghi vấn đang đưa số lượng lớn “hàng trắng” vào Huế, kế hoạch đánh bắt nhanh chóng được triển khai. Trên QL1A đoạn qua địa phận phường An Hòa, ngay khi ô tô biển kiểm soát 74A – 118… xuất hiện, cũng là lúc lực lượng trinh sát sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ khống chế và bắt giữ đối tượng cùng tang vật. Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai nhận tên Vũ Văn Đức (trú tại phường 5, TP. Đông Hà). Lực lượng công an thu giữ 995 gam ma túy loại Ketamine, 2.688 viên hồng phiến, có khối lượng 1,5 kg. 

Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, lực lượng Công an tỉnh đã liên tục triệt phá nhiều đường dây mua bán, điểm sử dụng ma túy phức tạp, mang tính liên tỉnh, bắt giữ hàng trăm đối tượng, thu giữ tổng tang vật có khối lượng trên 30 kg ma túy các loại.  

Đồng bộ các giải pháp 

Thời gian gần đây, Công an tỉnh liên tục triệt phá các “ổ” sử dụng trái phép chất ma túy “núp bóng” nhà nghỉ, khách sạn, quán bar, khu chung cư... Điều đáng nói là đối tượng bị bắt có tuổi đời còn rất trẻ. Sự nuông chiều thái quá và buông lỏng quản lý gia đình cộng với tính đua đòi, muốn thể hiện mình có đẳng cấp... nên đã dính vào ma túy. Hệ lụy không những ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân, gia đình các đối tượng mà cả xã hội. Đã có một số đối tượng đã phải trả giá bằng tính mạng khi bị… sốc thuốc dẫn đến chết.  

Theo Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy: Hiện nay, tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi xảo quyệt, sử dụng nhiều thủ đoạn để che đậy hành vi phạm tội và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng công an. Nhưng với quyết tâm trấn áp, đấu tranh mạnh tội phạm ma túy, giữ vững bình yên cho Nhân dân, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn liên quan đến ma túy. Chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh, nhà trường tăng cường công tác phối hợp quản lý, giáo dục con em, nhất là trong độ tuổi thanh thiếu niên, tránh xa cám dỗ vật chất, nhất là đua đòi theo các đối tượng xấu rủ rê sa vào tệ nạn ma túy. Khi phát hiện con em mình có dấu hiệu nghi vấn sa vào tệ nạn này phải ngăn chặn quyết liệt ngay từ đầu, nhất là phối hợp nhà trường và các cơ quan chức năng “cách ly” với đối tượng nghiện.

Thời gian gần đây, Công an tỉnh đã hướng dẫn Công an địa phương phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, các tổ chức, đoàn thể có liên quan rà soát, thống kê, đảm bảo đầy đủ, chính xác, phân loại theo từng nhóm người nghiện ma túy; tiến hành lập hồ sơ đề nghị xác định tình trạng nghiện, áp dụng các biện pháp quản lý, cai nghiện, điều trị theo quy định đối với 100% người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền bằng hình ảnh về tác hại của các loại ma túy, nghiện ma túy nhằm cảnh báo, răn đe, phòng ngừa. Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong trào vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm. 

Bài, ảnh: TH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Return to top