ClockThứ Hai, 28/01/2019 06:00

Cuộc chiến thầm lặng

TTH - Một năm khép lại với bao nỗ lực của lực lượng Công an trong cả tỉnh trong việc đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy, trộm cắp, lừa đảo. Có những vụ việc điển hình trong cuộc chiến phòng, chống các loại tội phạm mà công an đã phá án thành công.

Phá chuyên án lớn về ma túy tại quán bar VegasTuần tra phát hiện 13 đối tượng mua ma túy vào tiệm cắt tóc để sử dụngPhát hiện 18 thanh niên đang tàng trữ, sử dụng ma túyBắt nhóm đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí

Lực lượng Công an đọc lệnh bắt giữ một trong những đối tượng lừa đảo

Chặn ma túy

Một sáng, người dân xã Hồng Vân (huyện A Lưới) giật mình bởi những tiếng súng đanh thép vang lên. Khi lực lượng công an, Bộ đội Biên phòng bắt đối tượng Trần Thị Thanh (SN 1975), quê huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) có chồng là người địa phương đang có hành vi tàng trữ, buôn bán các chất ma túy và thường xuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn huyện, người dân mới thở phào nhẹ nhõm.

Để thực hiện ý đồ của mình, Thanh đã xây dựng thành lũy “buôn bán ma túy” như một pháo đài, với hàng rào cao 2 mét bằng lưới B40, nuôi 3 con chó dữ, sau nhà có một đàn ngỗng, nếu ai xuất hiện Thanh đều nghe động để ứng phó. Không chỉ con em đồng bào địa phương, nhiều công nhân đang làm việc tại Thủy điện A Lưới là con nghiện của Thanh. Tại thời điểm bị bắt, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh và các lực lượng thu giữ một lượng lớn ma túy, 4 gói thuốc nổ gần 1kg cùng nhiều tang vật khác.

Triệt phá nhiều vụ trộm cắp, cướp giật

Một trong những chiến công của Công an TX. Hương Thủy trong năm qua là bắt thành công đối tượng 17 lần đột nhập nhà dân trộm tài sản. Đó là Trần Duy Tùng (sinh năm 1992), trú tại thôn Thanh Thủy, xã Thủy Thanh. “Để bắt được Tùng, ngoài sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi còn phải nhờ vào "tai mắt" của người dân”, Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an thị xã Hương Thủy khẳng định.

Ngoài triệt phá trộm cắp, không ít vụ việc cướp giật rất manh động cũng được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh sớm điều tra, làm rõ và bắt khẩn cấp các đối tượng gây án. Điển hình như Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt 2 đối tượng cướp tài sản của người đi đường ngay giữa ban ngày, gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân. 

Đó là Văn Phước (25 tuổi), trú tại đường Chi Lăng, phường Phú Hậu và Nguyễn An Quốc Phước (20 tuổi), trú tại đường Nguyễn Gia Thiều (TP. Huế) đã cướp giật tài sản của chị T. gồm 28 triệu đồng cùng một số tài sản khác. Cả hai đối tượng đều có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, vừa ra tù…

Xử lý lừa đảo

Không ít vụ lừa đảo tinh vi của các đối tượng với số tiền lên đến vài chục tỷ đồng đã được các đội nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương điều tra, làm rõ. Điển hình như vụ Hồ Văn Nhớ (39 tuổi), trú tại thị trấn A Lưới (A Lưới) lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 11 tỷ đồng.

Do thiếu tiền, Hồ Văn Nhớ đã dùng phiếu lĩnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, tự điền thông tin người thụ hưởng, thuê người đóng giả người có tên trong phiếu. Sau đó các đối tượng được Nhớ thuê đến gặp các chủ vay nợ cầm cố phiếu lĩnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội để vay tiền với lãi suất 20%/năm. Với thủ đoạn trên, từ tháng 6/2016 đến khi bị bắt, Hồ Văn Nhớ cùng các đối tượng đã sử dụng 225 phiếu lĩnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội để vay của 5 người, chiếm đoạt trên 11 tỷ đồng.

Lợi dụng mối quan hệ là chị em cùng cha khác mẹ với nạn nhân Nguyễn Thị H., Nguyễn Thị Băng Tâm (43 tuổi) trú tại xã Phú Thuận (Phú Vang) tự nhận mình có quen biết với một bác sĩ người nước ngoài để giới thiệu làm quen, giúp con gái chị H. định cư tại nước ngoài. Tâm tự lập facebook giả mạo để tác động, tạo lòng tin rồi vay mượn số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Bằng thủ đoạn này, từ năm 2014 đến khi bị bắt, Tâm đã vay mượn tiền của 7 nạn nhân và chị H. với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Lực lượng Công an tỉnh cũng đã bắt giữ Trịnh Thị Bích Trâm (SN 1977), trú tại phường Kim Long (TP. Huế) là thợ làm tóc. Theo đó, Trâm chiếm đoạt của 6 bị hại với tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, những vụ việc trên nằm trong số hàng trăm vụ mà Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật trong năm 2018.

Dự báo trong năm 2019 và những năm tiếp theo, tình hình ma túy, trộm cắp và lừa đảo còn những diễn biến phức tạp. Nhiều giải pháp đã được Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đặt ra. Mục tiêu cuối cùng là bám sát địa bàn, gần cơ sở để giải quyết nhanh những vụ việc xảy ra; chủ động tấn công trấn áp tội phạm, không để xảy ra bị động, bất ngờ. 

Năm 2018, công an các địa phương, đơn vị trong toàn lực lượng Công an tỉnh đã điều  tra, khám phá 555 vụ án hình sự, kinh tế, ma túy, bắt 789 đối tượng; bắt, vận động ra đầu thú 40 đối tượng truy nã; triệt phá hàng chục chuyên án lớn, bắt hàng chục đối tượng hình sự nguy hiểm; thu hồi tài sản trị giá hàng tỷ đồng. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top