Thế giới

Cuộc di cư ở Ukraine có nguy cơ trở thành khủng hoảng tị nạn lớn nhất thế kỷ

ClockThứ Tư, 02/03/2022 12:20
TTH.VN - Kể từ khi xung đột bắt đầu, hơn 600.000 người đã di tản khỏi Ukraine trong vòng chưa đầy một tuần qua, tổ chức nhân đạo của Liên Hiệp quốc hôm qua (1/3) cho biết, đồng thời kêu gọi bảo vệ dân thường nhằm hạn chế thêm các thương vong.

Việt Nam lên tiếng kêu gọi đối thoại, bảo vệ người dân UkraineDư luận hoan nghênh cuộc đàm phán giữa Nga và UkraineWHO: Gián đoạn dịch vụ y tế do xung đột, bệnh viện ở Ukraine thiếu nguồn cung Oxi trầm trọng

Người tị nạn từ Ukraine tại khu vực biên giới Medyka, Ba Lan, ngày 27/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng trong hôm qua, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tuyên bố đã khởi động một hoạt động khẩn cấp kéo dài 3 tháng ở Ukraine để hỗ trợ lương thực cho những người chạy trốn khỏi xung đột.

Tổ chức này đang mở rộng quy mô để tiếp cận tới 3,1 triệu dân thường thông qua việc sử dụng các khoản quyên góp và sẽ phân phối thực phẩm bằng hiện vật nếu cần.

Theo thông tin từ các nhân viên của WFP ở thủ đô Kyiv, nguồn cung cấp thực phẩm ở đây đang cạn kiệt, các kệ hàng tạp hóa gần như trống rỗng. Trước tình hình đó, WFP dự kiến sẽ cung cấp hỗ trợ thông qua việc phân phát thực phẩm trực tiếp, tiền mặt và phiếu thực phẩm có thể được sử dụng trong một số cửa hàng được chọn.

Các chuyến hàng đầu tiên gồm 400 tấn “khẩu phần khẩn cấp” đang trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển đến các cửa khẩu biên giới giữa Romania và Ba Lan với Ukraine.

Khoảng 200 tấn lương thực đang được gửi đến mỗi địa điểm và dự kiến ​​sẽ đến nơi vào cuối tuần này, là các khẩu phần ăn sẵn không cần chuẩn bị nhiều, bao gồm thực phẩm đóng hộp và kiều mạch.

Hỗ trợ ở biên giới

“Hiện tại, chương trình hỗ trợ của chúng tôi tập trung vào những người đang di tản tới các biên giới, tiếp nhận hỗ trợ để đến Ba Lan và Romania. Chúng tôi có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, vệ sinh, hỗ trợ giáo dục và hỗ trợ tâm lý”, bà Catherine Russell - Giám đốc điều hành UNICEF cho biết, trong bối cảnh đã có báo cáo về thương vong ở trẻ em. Các báo cáo cũng cho biết nhiều “bệnh viện, trường học, cơ sở cấp nước và vệ sinh và trại trẻ mồ côi đã bị cháy” trong những ngày qua.

Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp quốc (UNHCR), tính đến ngày 1/3, hơn 600.000 người đã chạy trốn khỏi xung đột ở Ukraine.

Người phát ngôn của UNHCR Shabia Mantoo nói rằng “con số này đang tăng lên theo cấp số nhân, chúng tôi hiện có hơn 660.000 người tị nạn đã rời khỏi Ukraine chỉ trong 6 ngày qua”.

Cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất thế kỷ

“Với tốc độ này, tình hình có vẻ sẽ trở thành cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất châu Âu trong thế kỷ này và UNHCR đang huy động các nguồn lực để ứng phó nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể”, bà Safa Msehli, phát ngôn viên của IOM nhận định. Ngoài ra, ước tính có khoảng “470.000 công dân nước thứ ba ở Ukraine”, bao gồm một số lượng lớn sinh viên nước ngoài và người di cư đang làm việc tại nước này, trong đó nhiều người vẫn còn kẹt lại tại Ukraine.

Bà Msehli cũng cho biết một số quốc gia đã yêu cầu sự hỗ trợ của các cơ quan Liên Hiệp quốc để giúp đưa công dân của họ trở lại châu Phi, Trung Đông và châu Á.

Kể từ khi bắt đầu các cuộc xung đột vào ngày 24/2 cho đến nửa đêm ngày 1/3, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp quốc (OHCHR), đã xác nhận 536 trường hợp thương vong dân sự trên khắp Ukraine, bao gồm 136 thường dân thiệt mạng, trong đó 13 trẻ em.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top