Thế giới

Cuộc gặp 4 bên về Syria: Nga phản đối hạ bệ ông Assad

ClockThứ Bảy, 24/10/2015 15:36
TTH.VN - Cuộc gặp Nga, Mỹ, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ tại Viena (Áo) hôm qua đã thất bại trong việc thu hẹp bất đồng, giải quyết cuộc nội chiến Syria.

Tuy nhiên, các nước sẽ còn gặp lại nhau, trong đó, phía Mỹ khẳng định sẽ hoan nghênh “vai trò tích cực” của Nga trong vấn đề Syria.

Không thu hẹp được bất đồng về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là nguyên nhân thất bại của cuộc gặp Ngoại trưởng Nga, Mỹ, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ tại Vienna trong ngày hôm qua. Trên thực tế, đây là mâu thuẫn chính giữa Nga và Mỹ, khi Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria còn Mỹ lại khẳng định ông Assad phải từ bỏ quyền lực.

cuoc gap 4 ben ve syria: nga phan doi ha be ong assad hinh 0
Các ngoại trưởng tại cuộc họp ở Vienna (Ảnh: Sputnik)

Mối bất đồng này đã là một rào cản khiến cho những nỗ lực quốc tế nhằm tìm lối thoát cho vấn đề Syria thất bại và đẩy quốc gia Trung Đông này chìm sâu vào cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua.

Phát biểu trước báo giới sau 2 giờ thảo luận, Ngoại trưởng các nước đã thừa nhận họ không thể thu hẹp mối bất đồng, tuy nhiên, các bên sẽ gặp lại nhau trong vòng 1 tuần để tiếp tục tìm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng vẫn tồn tại một giải pháp chính trị cho Syria và các nước có thể mở rộng hơn cuộc gặp sắp tới. Mỹ sẽ hoanh nghênh “vai trò xây dựng” của Nga trong các cuộc thảo luận tiếp theo.

Ông Kerry nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Mỹ hoanh nghênh sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nếu Nga có ý định hợp tác trong cuộc chiến này, chúng tôi sẽ hoan nghênh vai trò xây dựng của Nga. Đây là một nỗ lực đa phương và chúng tôi mong muốn mở rộng cuộc thảo luận cho các nước quan tâm đến vấn đề Syria. Chúng tôi hy vọng có thể tìm ra một con đường hiệu quả nhằm đưa Syria trở lại tiến trình chính trị với những kết quả thực sự”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu sau cuộc gặp cũng cho biết, ông muốn có cả Iran và Ai Cập tham gia vào các cuộc đàm phán tiếp theo về Syria: “Chúng tôi đã yêu cầu các cuộc gặp trong tương lai sẽ có thêm nhiều nước trong khu vực tham gia. Chúng tôi sẽ duy trì liên lạc với các đối tác sau cuộc gặp tại Viên. Các bên đều quan tâm và mong muốn tăng cường mối liên lạc này và có thể sắp tới chúng tôi sẽ công bố thời gian cụ thể cho cuộc gặp tiếp theo”

Với việc để Iran tham gia đàm phán vấn đề Syria, phía Mỹ cũng không lại trừ khả năng này. Cuộc gặp Ngoại trưởng 4 nước Nga, Mỹ, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Syria diễn ra trong bối cảnh Nga đã triển khai chiến dịch quân sự hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad trong 3 tuần qua.

Đây là lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2 các máy bay quân sự của Nga và Mỹ có mặt tại cùng một quốc gia. Theo một số nhà ngoại giao và giới phân tích, Nga mang đến một cơ hội tốt hơn để giải quyết khủng hoảng Syria. Nhiều ý kiến cho rằng sự ảnh hưởng và hiện diện quân sự của Nga là yếu tố mới để có thể dàn xếp một thỏa thuận chấm dứt cuộc nội chiến Syria./.

Hoàng Lê/VOV- Trung tâm Tin
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top