Thế giới

Cuộc họp của Bộ tứ Normandy về Ukraine đạt tiến bộ đáng kể

ClockChủ Nhật, 13/09/2015 16:51
TTH.VN - Sau khi gặp gỡ các nhà đồng cấp Nga, Ukraine và Pháp ở Berlin ngày hôm qua (12/9), Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết đã đạt được những "tiến bộ đáng kể" trong biện pháp giải quyết cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow hiện nay.

 
Ngoại trưởng các nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine trước cuộc họp ở Berlin ngày 12/9/2015. Ảnh: Reuters

Theo Reuters sáng nay (13/9), Ngoại trưởng Đức Steinmeier nói rằng, Ukraine và Nga đã tiến gần đến một thỏa thuận về việc rút vũ khí ở đường ranh giới giữa các lực lượng ly khai và phía Ukraine ở miền đông nước này; đồng thời nhất trí không cài thêm mìn và gỡ bỏ những quả mìn trước đó.

"Chúng tôi tái khẳng định, tất cả các thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được giữ vững trong suốt 2 tuần qua cần phải được củng cố và đảm bảo an toàn hơn nữa", Ngoại trưởng Steinmeier cho biết trong một tuyên bố.

Trước đây, phía Ukraine và lực lượng nổi loạn luôn đổ lỗi cho nhau về việc liên tục lặp lại tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn, nhưng hiện nay, cả hai bên đều đang tôn trọng lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 1/9 vừa qua, theo thông tin từ nhóm quan sát quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Trước tình hình đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ thái độ hoan nghênh việc ngừng cuộc chiến ở miền đông Ukraine, một sự thay đổi so với các cáo buộc trước đó của ông chống lại Ukraine vì vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ngoại trưởng Steinmeier cho biết, các nước đồng ý với nguyên tắc các cuộc bầu cử địa phương đã được lên kế hoạch ở miền đông Ukraine nên được tổ chức trên cơ sở pháp lý chung và dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Ukraine sẽ tổ chức các cuộc bầu cử địa phương vào ngày 25/10 tới. Trong khi đó, phiến quân Donetsk và lực lượng ly khai ở nước láng giềng Luhansk nói rằng, họ sẽ tiến hành bỏ phiếu tương ứng vào các ngày 18/10 và ngày 1/11.

Các Ngoại trưởng cũng nhất trí những bước đi cụ thể hơn nữa cần phải được khẩn trương thực hiện để đảm bảo không lặp lại tình trạng khủng hoảng nhân đạo khẩn cấp như ở mùa đông 2015 này bằng cách bảo đảm rằng, các cơ quan viện trợ có thể tiếp cận được với người dân ở các khu vực xung đột và bằng cách cải thiện việc cung cấp nước cho họ.

Các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Đức và Pháp dự kiến gặp nhau ở Paris vào đầu tháng 10 tới để thảo luận về những nỗ lực nhằm giải quyết mâu thuẫn ở Ukraine.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & Enews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top