ClockChủ Nhật, 06/02/2022 17:13

Cuộc sống đã bình thường!

TTH.VN - Có thể nói, những dấu hiệu của một cuộc sống bình thường đã trở lại, chứ không còn là bình thường mới nữa. Ít nhất là tôi cảm nhận được như thế trong dịp tết này.

Đảm bảo mỗi người, mỗi gia đình đều được đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấmThị trường khởi sắc trong tết “bình thường mới”Phục hồi, phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mớiDuy trì an sinh xã hội trong giai đoạn bình thường mới

Du khách tham quan lăng Tự Đức sáng mùng 2 Tết. Ảnh: N.H

Tôi rảo quanh nhiều con đường của thành phố Huế với mục đích để cảm nhận không khí tết như thế nào. Nó có còn “rụt rè”, kém sức sống… như tết cách đây một năm do ảnh hưởng của COVID. Điều tôi cảm nhận về không khí tết là tết năm này đã khác tết năm trước rất xa bởi sự rộn ràng, vui tươi, náo nức.

Mùng một tết đi lên chùa Huyền Không Sơn Thượng. Năm nay ở Huế mùng một mùng hai nắng đẹp. Huyền Không Sơn Thượng đón một lượng người đi lễ chùa, vãn cảnh chùa đông không thể tưởng tượng. Nhìn biển số xe ô tô thấy có nhiều biển số xe của các tỉnh thành khác. Có thể mục đích chính là họ đi lễ chùa. Nhưng du lịch Huế cũng được hưởng lợi.

Từ những ngày cuối năm đến mùng hai tết, trời nắng đẹp, công viên hai bờ sông Hương, đặc biệt là khu vực bờ Nam sông Hương từ cầu Trường Tiền đến bảo tàng Hồ Chí Minh, người dân và du khách đến đây vui chơi, chụp ảnh rất đông. Nơi đây thu hút nhiều người là bởi vì hệ thống đèn trang trí được làm mới, các đài phun nước được xây dựng, có cầu đi bộ được làm bằng gỗ lim trên sông Hương, một số bảo tàng nghệ thuật như nhà trưng bày của điêu khắc gia Điềm Phùng Thị, họa sĩ Lê Bá Đảng… Cái gọi là “không gian nghệ thuật” hai bên bờ sông Hương đã dần hình thành rõ nét.

Từ đêm ba mươi, hễ  nhà hàng nào mở ở khu vực phố đi bộ Chu Văn An – Võ Thị Sáu – Phạm Ngũ Lão đều “cháy ghế”. Quan sát thấy khách toàn là những người trẻ. Họ đi chơi tết, đón tết theo một cách riêng. Ai cũng ăn mặc đẹp, lạ lẫm. Thời trang đã tạo nên một không khí hết sức sôi động và vui tươi ở lớp trẻ bây giờ. Một số tuyến phố khác như Lê Lợi (khu vực gần khách sạn Hương Giang), một số nhà hàng ở đường Điện Biên Phủ, khu vực Kiểm Huệ, các tuyến đường trong khu vực nội thành cũng rất đông thực khách. Nói tóm lại là một không khí đông vui, rất tết!

Chưa có con số thống kê cụ thể nhưng bằng mắt thường quan sát thấy nhiều khách sạn, đặc biệt là các khách sạn hạng sang, một lượng phòng khá nhiều đã “đỏ đèn” trở lại. Dọc đường Lê Lợi trước khách sạn Morin, xe ô tô đủ loại biển số đậu gần như kín chỗ… Nghĩa là ngành du lịch đã bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi.

Theo dõi các thông tin trên báo chí và mạng xã hội thấy nhiều nơi trong cả nước, đặc biệt là những trọng điểm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Quảng Ninh… đón một lượng khách du lịch rất lớn. Dịch bệnh COVID chưa kết thúc nhưng một cảm nhận rõ ràng hơn là người dân không còn “sợ hãi” như trước nữa. Ở mọi người có dáng vẻ tự tin, vui tươi. Không biết “chiếc lò xo du lịch” bị nén lâu ngày có bật dậy được chưa, nhưng những biểu hiện nói trên cho thấy một cuộc sống bình thường đã trở lại. Nếu có bình thường mới chăng, tức là khác với bình thường là ai cũng đeo khẩu trang khi ra đường và nhiều người còn “thủ” thêm các lọ sát khuẩn mini.

Cứ tưởng rằng sau mấy năm dịch bệnh “bào mòn” đi nhiều túi tiền của người dân, mà chuyện bào mòn nhiều là có thật, qua các chỉ số phát triển kinh tế, thu nhập của người dân, chỉ số tiêu dùng, việc làm… thì mức chi tiêu của tết này của người dân sẽ ít đi. Nhưng lạ thay, không hoàn toàn phải vậy. Các mặt hàng khác thì sao chưa rõ nhưng riêng hàng hoa bán chạy như tôm tươi, giá cả không hề rẻ tí nào. Hay là người dân đón chào một năm mới với niềm tin là dịch bệnh đã đến hồi kết thúc! Cuộc sống mấy năm nay bị đảo lộn vì dịch bệnh. Giờ sự cản trở này ít đi hoặc không còn nữa thì con người ta lấy làm vui cũng là điều dễ hiểu.

                                                                   Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Return to top