ClockThứ Tư, 11/01/2023 21:42

Cuộc thi "Tôi yêu Huế" năm 2022”: Cần có đánh giá, giải quyết thấu đáo từ phía Ban tổ chức

TTH.VN - Sau khi thông tin "Ban tổ chức không xin phép tác giả khi biểu diễn ca khúc "Mười thương" đăng tải trên Thừa Thiên Huế Online, đại diện đơn vị tổ chức chung kết Cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí “Thiên thần Việt” (Cuộc thi “Thiên thần Việt”) năm 2019 đã có trao đổi cùng người viết về những nội dung liên quan.

Cuộc thi “Tôi yêu Huế” năm 2022: Lấy tác phẩm cũ, đã công bố trên youtube, facebook để dự thi là điều tối kỵ, rất không nênBan tổ chức không xin phép tác giả khi biểu diễn ca khúc "Mười thương"Lùm xùm xung quanh một số tác phẩm đạt giải Cuộc thi “Tôi yêu Huế” năm 2022

Đã mua tác quyền

Ông Phan Vĩnh Quý - Phó Tổng giám đốc Công ty CP VKSTAR, đơn vị tổ chức Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019 phản ánh, ở bài viết "Ban tổ chức không xin phép tác giả khi biểu diễn ca khúc "Mười thương" đăng trên Thừa Thiên Huế Online ngày 9/1, ông Lê Chí Quốc Anh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế, Phó ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi "Tôi yêu Huế" năm 2022 dẫn lời tác giả Văn Đen cho biết, Ban tổ chức Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019 không xin phép tác giả khi biểu diễn bài “Mười thương” là đánh tráo khái niệm, hạ uy tín công ty.

Giấy phép biểu diễn nghệ thuật tại Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019 do ông Phan Vĩnh Quý cung cấp

Theo ông Phan Vĩnh Quý, năm 2019, Công ty CP VKSTAR đã liên hệ với Trung tâm bản quyền âm nhạc Việt Nam có chi nhánh ở Huế (thời điểm năm 2019, văn phòng đặt tại Trung tâm Văn hóa & Thể thao TP. Huế - cơ sở 65 Trần Hưng Đạo) mua tác quyền âm nhạc, trong đó có "Mười thương" của tác giả Văn Đen để biểu diễn tại cuộc thi nói trên.  

"Đây là một cuộc thi lớn, nếu chúng tôi không thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan pháp lý, trong đó có tác quyền âm nhạc thì làm sao được Sở Văn hóa & Thể thao cấp giấy phép tổ chức và biểu diễn nghệ thuật tại cuộc thi, sau đó phát trên sóng VTV8, trên Đài phát thanh & truyền hình tỉnh (TRT)", ông Quý khẳng định.

Liên hệ với ca sĩ Phan Huy Thành – người biểu diễn ca khúc “Mười thương” tại Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019, ca sĩ này cho biết bản thân có mối quan hệ với tác giả Văn Đen khá tốt.

“Trước khi biểu diễn tại Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019, anh Văn Đen có gửi bài “Mười thương” cho tôi, với đại ý chất giọng tôi phù hợp, nếu có dịp thì cứ biểu diễn ca khúc này giúp anh ấy, ca sĩ Huy Thành nói.

Vi phạm quy chế cả 2 cuộc thi

Ca khúc “Mười thương” của tác giả Văn Đen biểu diễn tại Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019 đăng trên youtube (ảnh chụp màn hình)

Sau khi đăng tải nội dung khẳng định bài hát "Mười thương" không vi phạm quy chế Cuộc thi "Tôi yêu Huế" năm 2022 và giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2022 của ông Lê Chí Quốc Anh, Thừa Thiên Huế Online đã nhận được ý kiến trái chiều của độc giả thông qua bài viết: "Cuộc thi “Tôi yêu Huế” năm 2022: Lấy tác phẩm cũ, đã công bố trên youtube, facebook để dự thi là điều tối kỵ, rất không nên" (https://baothuathienhue.vn/cuoc-thi-toi-yeu-hue-nam-2022-lay-tac-pham-cu-da-cong-bo-tren-youtube-facebook-de-du-thi-la-dieu-toi-ky-rat-khong-nen-a122616.htmlđăng ngày 11/1) để rộng đường dư luận, phóng viên đã trao đổi với luật sư Võ Công Hạnh (Công ty luật Công Khánh).

Theo luật sư Võ Công Hạnh, qua đối chiếu, tác phẩm “Mười thương” vi phạm quy chế, thể lệ của Cuộc thi “Tôi yêu Huế” năm 2022 và giải thưởng Hội nhạc sĩ Việt Nam 2022.

Đầu tiên, ca khúc “Mười thương” vi phạm về nội dung “tác phẩm mới”. Ở phần I.3 quy định chung quy chế giải thưởng Hội nhạc sĩ Việt Nam 2022 ghi rõ: “… là tác phẩm mới sáng tác và công bố trong vòng 2 năm tính đến ngày 1/8/2022…”.  Trong khi đó, ca khúc này đã biểu diễn tại Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019 và đăng tải lên youtobe vào ngày 3/1/2020

Tiếp đó, cả 2 cuộc thi trên đều yêu cầu tác phẩm dự thi chưa gửi tham gia cuộc thi nào. Trong khi đó, Cuộc thi “Tôi yêu Huế” năm 2022 có thời gian nhận bài từ tháng 4/2022 đến 15/10/2022. Còn giải thưởng Hội nhạc sĩ Việt Nam 2022 có thời gian nhận bài từ 1/9/2022 đến 31/10/2022. Và việc tác giả một lúc gửi tác phẩm dự thi đến 2 tổ chức trên là vi phạm nội quy của cả 2 cuộc thi.

Cần lưu ý rằng, việc gửi tác phẩm dự thi và việc đạt giải là 2 chuyện khác nhau. Bởi, đáp ứng việc gửi tác phẩm là điều kiện cần về mặt thời gian nhằm đảm bảo tính nghiêm túc của cuộc thi. Còn chuyện đạt giải là dựa trên nhiều tiêu chí của cuộc thi và theo đánh giá của Hội đồng giám khảo.

Luật sư Võ Công Hạnh

Ngoài ra, việc ca khúc “Mười thương” đã biểu diễn tại Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019, đồng thời, như ông Phan Vĩnh Quý – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP VKSTAR khẳng định đã mua tác quyền thì ca khúc “Mười thương” được xem là đã biểu diễn trên sân khấu một cách rõ ràng. Và khi đã mua tác quyền, đơn vị tổ chức Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019 không cần xin phép tác giả.

Vậy nên, trả lời của ông Lê Chí Quốc Anh khi dẫn lời tác giả Văn Đen cho biết Ban tổ chức Cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019 biểu diễn ca khúc “Mười thương” mà chưa xin phép tác giả, qua đó khẳng định tác giả Văn Đen không vi phạm quy chế cuộc thi “Tôi yêu Huế” năm 2022 và giải thưởng Hội nhạc sĩ Việt Nam 2022 là sai.

Có thể thấy, từ một số tình tiết, dẫn chứng trên, những tổ chức, cá nhân liên quan vụ lùm xùm này cần làm rõ việc sau khi công ty VKSTAR mua tác quyền (nếu đúng như lời ông Phan Vĩnh Quý khẳng định) thì Trung tâm bản quyền âm nhạc Việt Nam và tác giả Văn Đen có thỏa thuận khai thác/ủy quyền khai thác ca khúc “Mười thương” trong việc cấp tác quyền cho đơn vị tổ chức, biểu diễn hay không, để từ đó đưa ra cách giải quyết khách quan, thấu đáo nhất.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên quan vụ “Lùm xùm xung quanh một số tác phẩm đạt giải cuộc thi "Tôi yêu Huế" năm 2022”
Ban tổ chức không xin phép tác giả khi biểu diễn ca khúc "Mười thương"

Sau khi đăng tải bài viết “Lùm xùm xung quanh một số tác phẩm đạt giải cuộc thi "Tôi yêu Huế" năm 2022”, ngày 9/1, Thừa Thiên Huế Online nhận được phản hồi liên quan đến ca khúc "Mười thương".

Ban tổ chức không xin phép tác giả khi biểu diễn ca khúc Mười thương
Văn Đen - Người viết nhạc phong trào

“Quên thân lực lượng ngành y, ngày đêm túc trực cách ly đẩy lùi. Dịch bệnh bùng phát nơi nơi, ngành y xung kích chẳng phút nghỉ ngơi. Y đức như mẹ hiền, cứu giúp người bệnh thoát tay tử thần”. Đó là những ca từ đầy cảm động trong ca khúc “Đại dịch COVID sẽ tan”, sáng tác bởi nhạc sĩ Văn Đen, người từ lâu vẫn thường được bạn bè gọi bằng cái tên thân mật: “nhạc sĩ của những phong trào”.

Văn Đen - Người viết nhạc phong trào

TIN MỚI

Return to top