ClockThứ Hai, 10/10/2016 09:37

Cuộc tranh luận Trump-Clinton lần 2: Gay gắt và khó lường?

Chiến thắng trong lần tranh luận thứ 2 này sẽ giúp bà Clinton “dứt điểm hoàn toàn” ông Trump, ngược lại, ông Trump sẽ có cơ hội lật ngược tình thế.

Tranh luận Clinton-Trump đạt kỷ lục về số lượng người xemBầu cử Tổng thống Mỹ: Tranh luận lần đầu giữa Hillary Clinton & Donald TrumpBà Clinton và ông Trump bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiênNước Mỹ “nóng” trước cuộc so găng đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống

cuoc tranh luan trump-clinton lan 2: gay gat va kho luong? hinh 0
Cuộc tranh luận rất đáng được chờ đợi lần thứ 2 giữa ông Trump và Clinton sắp bắt đầu. Ảnh: Reuters
 
Cuộc tranh luận đáng được chờ đợi

Cuộc tranh luận lần thứ 2 giữa hai ứng cử viên tổng thống hàng đầu là bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra vào lúc 21h (giờ địa phương, ngày 9/10) tại trường đại học Washington ở St.Luis thuộc bang Missouri.

Trong 90 phút, các ứng cử viên sẽ phải trả lời các câu hỏi của người dân tham dự và bởi những điều phối chương trình liên quan tới các chủ đề lớn mà dư luận quan tâm.

cuoc tranh luan trump-clinton lan 2: gay gat va kho luong? hinh 1
Một người ủng hộ bà Clinton
Khác với lần trước là các câu hỏi được đưa ra bởi người điều phối, cuộc tranh luận lần này sẽ được tổ chức dưới hình thức giống như một phiên họp, một cuộc trao đổi trong đó một nửa số câu hỏi sẽ được trực tiếp đưa ra bởi những người dân tham dự, số còn lại sẽ do người điều phối hỏi dựa trên các chủ đề được dư luận quan tâm nhiều trên mạng xã hội và các nguồn khác. Những người tham dự sẽ là các cử tri chưa cam kết bầu cho ứng cử viên nào được Viện Gallup (tổ chức nghiên cứu cung cấp dịch vụ về tư vấn, quản lý nguồn nhân lực, điều tra thống kê đặt trụ sở tại Washington, Mỹ) chọn ra. 

Mỗi ứng cử viên sẽ có 2 phút để trả lời và thêm 1 phút để thảo luận vấn đề mà người điều phối đưa ra, lần này là ông Anderson Cooper, một người dẫn chương trình của kênh truyền hình CNN và Martha Raddatz phóng viên về các sự kiện quốc tế của kênh truyền hình ABC.

Cử tri Mỹ chia rẽ sâu sắc

Trước giờ diễn ra tranh luận, nhiều người dân đã tập trung tại cổng trường Đại học Washington để thể hiện sự ủng hộ và cả sự phản đối của mình đối với từng ứng cử viên cũng như chính sách tranh cử của họ.

Cô Nicole Crow cho biết cô sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton: “Bà Hilary Clinton rất thông minh, có nhiều kinh nghiệm và rất ngoại giao, bà đã vươn lên dẫn đầu. Bà đại diện cho tất cả người dân, các thành phần thiểu số và phụ nữ.

Ông Trump không có kinh nghiệm, không có bằng về luật, ông ta không biết gì về hiến pháp và thông qua các bình luận của mình, ông Trump cho thấy ông ta không phải nhà ngoại giao”.   

Trong khi đó Tommy Oleo, một sinh viên, nói ông Trump nên là lựa chọn đúng đắn nhất: “Tôi cho rằng ông Trump có chính sách thuế tốt nhất cho nước Mỹ. Ông Trump là một người Mỹ chân chính. Bà Hillary Clinton tham gia chính trị chỉ vì tiền và quyền lực.

cuoc tranh luan trump-clinton lan 2: gay gat va kho luong? hinh 3
Người dân phản đối cả hai ứng cử viên
Ông Trump muốn điều tốt nhất cho nước Mỹ. Cá nhân tôi không thích những bình luận vừa qua của ông Trump, điều đó là không nên nói ra, tuy nhiên, chuyện đó đã xảy ra nhiều năm rồi và tôi tin rằng ông Trump đã thay đổi”. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều người không ủng hộ cả hai ứng cử viên của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ. Bà Linda Firriere, một người dân ở Missouri cho biết: “Tôi sống ở Missouri và đây là một bang mà tỷ lệ ủng hộ giữa hai ứng cử viên là không nhiều. Việc tôi bầu cho ai là không quan trọng, bất kể là ứng cử viên của Đảng Dân chủ hay Cộng hòa.

Tôi cho rằng các đảng thứ 3 cũng cần được tính tới ở đất nước này vì vậy tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Jill Stein. Hai ứng cử viên kia đại diện cho chính trị có lợi cho các doanh nghiệp lớn, họ không đại diện cho người dân, họ chỉ đại diện cho các công ty và lợi nhuận”.

Trump sẽ gặp nhiều áp lực?

Tại cuộc tranh luận này, do được tổ chức dưới hình thức khác so với cuộc tranh luận đầu tiên, cả hai ứng cử viên sẽ phải thực sự lắng nghe các ý kiến của người dân, đưa ra các câu trả lời thiết thực, và cách họ trả lời, tương tác, thái độ và hành động của mỗi ứng cử viên sẽ có thể tác động tới sự đánh giá của người dân đối với các ứng cử viên.

Điều này có vẻ khó hơn đối với ông Trump vì với tính cách bốc đồng của mình, ông sẽ phải kiên nhẫn và cẩn thận hơn vì lần này ông sẽ phải tương tác với những người dân bình thường chứ không phải giới báo chí chính thống.

cuoc tranh luan trump-clinton lan 2: gay gat va kho luong? hinh 5
Những người ủng hộ ông Trump
Ông Trump sẽ phải thể hiện được nhiều hơn, cụ thể hơn trong các câu trả lời của mình và trên thực tế ông Trump bị áp lực hơn khi bị bà Clinton dẫn trước 1-0 ở cuộc tranh luận trước.

Còn bà Clinton thì có vẻ có lợi thế hơn vì bà đã quen với các buổi tiếp xúc như thế này, tuy nhiên, ở cuộc tranh luận này, thay vì chỉ trích đối thủ và nói về bản thân thì điều quan trọng vẫn là bà có thể làm gì cho người dân Mỹ.

Đây là cơ hội để bà chứng tỏ đối với người dân Mỹ mình thực sự là lựa chọn đúng và nếu tiếp tục thành công tại cuộc tranh luận này thì bà sẽ dẫn ông Trump 2-0./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vietnam Airlines huỷ toàn bộ 104 chuyến bay

Do ảnh hưởng của bão số 9 đến khu vực Trung Bộ, để đảm bảo an toàn khai thác, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo kế hoạch khai thác trong ngày 28/10 đến các sân bay khu vực này như sau:

Vietnam Airlines huỷ toàn bộ 104 chuyến bay
Return to top