ClockThứ Ba, 15/08/2017 08:20

Cuối 2017, Phú An sẽ đạt chuẩn nông thôn mới

TTH - Xã Phú An (Phú Vang) phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành 3 tiêu chí cuối cùng gồm: giảm hộ nghèo, hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Một điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM ở Phú An là xây dựng cơ sở hạ tầng và bê tông hóa, cứng hóa đường giao thông nông thôn. Từ năm 2012 đến nay, địa phương đã làm mới 4,3km, nâng cấp 1,3 km đường bê tông nông thôn, trị giá 5,7 tỷ đồng.

Anh Hoàng Phước, một người dân ở thôn An Truyền kể: “Cách đây ít năm, đường sá ở Phú An xuống cấp, mùa mưa lầy lội; bây giờ được bê tông, cứng hóa nên đi lại dễ dàng. Để có kết quả trên, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ngành, người dân tích cực hiến đất, hiến vườn để thực hiện việc xây dựng các công trình công cộng, làm đường bê tông giao thông nông thôn”.

Từ khi tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng NTM đến nay, bộ mặt nông thôn xã Phú An ngày càng khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Đảng bộ, chính quyền và người dân xã nhà đã có nhiều nỗ lực, đoàn kết chung tay xây dựng NTM.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 80 tỷ đồng. Trong đó ngân sách của Trung ương và tỉnh hơn 30 tỷ đồng; ngân sách huyện 23,576 tỷ đồng; ngân sách xã 8,996 tỷ đồng; người dân đóng góp bằng cách hiến đất, xây dựng nhà ở, các công trình phụ như cổng, tường rào, sân phơi ... trên 17 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Lệ, một giáo dân ở thôn Truyền Nam, tâm sự: Lúc đầu người dân chúng tôi cũng chưa hiểu nhiều về xây dựng NTM. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, người dân đã hiểu và tất cả chung sức đồng lòng xây dựng.

Ông Phan Minh Việt, Chủ tịch UBND xã Phú An thông tin: Trong chương trình xây dựng NMT, địa phương đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và ngành nghề, dịch vụ kinh doanh trên đầm phá gắn với du lịch để sử dụng lực lượng lao động dư thừa, giải quyết việc làm nhằm tăng nhanh số lượng lao động có việc làm thường xuyên.

Hiện số người trong độ tuổi lao động ở Phú An gần 4. 800 người, trong đó số lao động có việc làm thường xuyên chiếm khoảng 86%. Những năm qua, thông qua các tổ chức tín dụng, người dân Phú An đã được hỗ trợ 976 lượt hộ vay vốn với số tiền gần 15 tỷ đồng để phát triển sản xuất kinh doanh. Các chương trình xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập được triển khai; nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay đạt 28 triệu đồng/năm.

Xây dựng nông thôn hiện đại, Phú An đẩy mạnh việc đưa công nghệ thông tin về nông thôn, phát triển mạng internet. Không chỉ có UBND xã, các trường học đóng trên địa bàn nối mạng internet mà số hộ dân lắp đặt mạng internet ngày càng tăng; số hộ có phương tiện nghe nhìn chiếm trên 95%.

Khó khăn lớn nhất trong chương trình xây dựng NTM ở Phú An thời gian qua là kinh phí để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và do áp dụng chuẩn nghèo mới, nâng thu nhập cao hơn nên tỷ lệ hộ nghèo tăng cao. Các hộ nghèo phần lớn là các hộ già neo đơn, các hộ đông con nên việc tiếp cận các tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, trồng trọt gặp khó khăn.

Để giảm nghèo, Phú An đang đẩy mạnh việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn đồng thời khuyến khích, vận động người dân áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi. Nỗ lực xóa nghèo ở Phú An đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan, khảo sát gần đây của UBND xã Phú An cho thấy tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương hiện đã giảm xuống còn 5%.

Nhờ sự quan tâm của các ban ngành cấp trên cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, các thiết chế văn hóa ở Phú An như nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn... đang được đầu tư xây dựng và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Theo ông Châu Đức Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Phú An, chính quyền địa phương đang tiến hành rà soát lại số hộ nghèo, hộ cận nghèo, đẩy mạnh phong trào xóa nghèo và thoát nghèo bền vững; nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để về đích NTM vào cuối năm.

Ngự Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Return to top