ClockThứ Năm, 11/09/2014 17:41

Cuối năm 2014, chợ Phú Bài đưa vào sử dụng

TTH - 31/12/2014 sẽ đưa vào sử dụng, là cam kết của chủ đầu tư dự án xây dựng chợ Phú Bài (Hương Thủy) - Công ty CP Đầu tư Trung Quý. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết này, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án.

Hoạt động trở lại

Tại công trường những ngày đầu tháng 9 xe san ủi mặt bằng và xe cần cẩu đang hoạt động ngay tại khu vực chính của chợ. Trong đó, có một xe chở gạch to 6 lỗ, khoảng gần 3.000 viên và một xe chở gạch thẻ hơn 3.000 viên. Sau đó, xe tải chở cát cũng tiến vào phía công trường và đổ ở khu vực phía đối diện nơi xe ủi đang thi công.
Đưa gạch tới công trình để xây ki ốt
Sau một thời gian dài ngừng thi công, khi hoạt động trở lại khoảng đầu tháng 8/2014, nhà thầu không có văn bản báo cáo với chính quyền địa phương. Do đó, trong quá trình san lấp, nhà thầu cho xe tải chở đất đá từ khu vực dự án về đổ tại Khu công nghiệp Phú Bài đã bị chính quyền địa phương can thiệp. Sau đó, nhà thầu, chủ đầu tư đã gửi văn bản báo cáo với chính quyền, sở, ngành liên quan. Theo giải thích của nhà thầu, chủ đầu tư, phần đất đá khi san lấp thừa không sử dụng nên phải chở đi nơi khác. Hơn nữa, đất, đá tạp vừa không đảm bảo chất lượng để đóng nền, vừa thừa nên phải đổ đi chứ không như một số thông tin là chủ đầu tư, nhà thầu chở đất đi bán.
Bác Nguyễn Quốc Việt, bảo vệ tại khu vực dự án cho hay, công trình trở lại hoạt động khoảng một tháng nay. Hiện nhà thầu là Công ty TNHH MTV Xây dựng Quốc Anh đang triển khai san lấp mặt bằng phần còn lại của dự án và xây dựng các ki ốt ở phía mặt tiền đường Sóng Hồng. Dự kiến các công đoạn này mất khoảng hơn 1 tháng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Trung Quý khẳng định, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành trước 31/12 năm nay. “Chúng tôi chậm trễ là do thiếu vốn. Trước đây tôi chủ quan vì tin rằng sẽ vay được vốn ở ngân hàng trên địa bàn tỉnh, song trong quá trình tiếp cận các ngân hàng mới thấy nhiều cái khó. Rào cản lớn nhất của dự án là thiếu vốn bây giờ đã được giải quyết. Chúng tôi vừa được Ngân hàng Nhà nước Trung ương bảo lãnh vay hơn 200 tỷ đồng. Không chỉ với dự án chợ Phú Bài, kể cả dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bài và trung tâm thương mại cũng sẽ đồng loạt triển khai. Song, ưu tiên trước mắt của chúng tôi vẫn là hoàn thành chợ Phú Bài. Phần khó nhất là san lấp mặt bằng làm đóng cọc, làm nền, chúng tôi gần như cơ bản song, chỉ còn xây các ki ốt, làm mái lợp và một số hạng mục khác sẽ được triển khai nhanh chóng. Khi hoàn thành song hình hài của chợ cuối năm nay, chúng tôi sẽ tính đến phương án di dời chợ cũ. Hiện tại đã phát phiếu đăng ký cho thuê mặt bằng tại chợ mới cho tiểu thương và điều tra nguyện vọng bước đầu. Trong quá trình di dời, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Với kinh nghiệm xây dựng nhiều chợ trên khắp cả nước, chúng tôi tin rằng sẽ giải quyết tốt tất cả các nguyện vọng, nhu cầu, thắc mắc của tiểu thương”, ông Nguyễn Văn Quý tự tin nói.
 
 
Không thể lâu hơn
Liên quan đến việc chậm tiến độ trong xây dựng chợ Phú Bài, cử tri phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy nhiều lần kiến nghị, thắc mắc với cơ quan chức năng. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần lên tiếng.
Ông Phan Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho hay, khi Công ty CP Đầu tư Trung Quý thực hiện dự án xây dựng chợ Phú Bài, tại khu vực của Trung tâm Y tế thị xã cũ, địa phương rất phấn khởi. Bởi dự án đi vào hoạt động không chỉ giải quyết được tình trạng kẹt xe trên tuyến Quốc lộ 1A qua chợ, mà còn góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, giúp dân có thêm kế sinh nhai, đẩy mạnh việc phát triển thương mại dịch vụ... Song, từ sau khi khởi công từ 2011 đến khoảng giữa năm nay, chủ đầu tư gần như bỏ dự án. Nhiều lần chính quyền địa phương mời chủ đầu tư đến làm việc để nghe báo cáo tiến độ nhưng không liên lạc được với chủ đầu tư nên địa phương rất lo lắng và báo cáo với các ngành, cấp liên quan. Nay dự án được khởi động lại địa phương tuy đã bớt lo phần nào, nhưng cũng mong chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để đưa vào sử dụng. Đó cũng là cách trả lời tốt nhất cho những thắc mắc của dân.
Dự án xây dựng chợ Phú Bài có tổng vốn đầu tư khoảng gần 30 tỷ đồng, trên diện tích hơn 1,1 ha tại trung tâm thị xã Hương Thủy, đối diện với chợ cũ và cách khoảng 100m. Với vị trí khá thuận lợi, gồm 4 mặt tiền, thông thoáng, chủ đầu tư hy vọng sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới cho người dân với 700 ki ốt, gấp đôi số ki ốt của chợ Phú Bài hiện nay và các công trình, hạng mục phụ trợ khác, gồm: chợ rau quả, đồ khô, tươi sống, nhà lồng, khu ngoài trời, ẩm thực... Trước mắt, chủ đầu tư ưu tiên cho các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Phú Bài hiện nay đăng ký thuê mặt bằng, sau đó mới triển khai cho thuê đại trà.
Liên quan đến việc chậm tiến độ của dự án xây chợ Phú Bài, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo với UBND tỉnh để có phương án xử lý. Theo đó, UBND tỉnh đã có văn bản gia hạn lần cuối đối với Công ty CP Đầu tư Trung Quý. Nếu đến 31/12 này, chủ đầu tư không hoàn thành dự án, UBND tỉnh sẽ thu hồi toàn bộ. Và khi đó, dù vốn đầu tư đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại, thì chủ đầu tư cũng hoàn toàn trắng tay theo quy định mới.
Ông Phan Thiên Định, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, ngoài đốc thúc tiến độ tại hiện trường, Sở sẽ tăng cường công tác giám sát kiểm tra định kỳ hàng tháng, đồng thời phối hợp với một số ban ngành liên quan rà soát, đánh giá lại chất lượng các hạng mục đã thi công trước đây, như một số ý kiến phản ánh của dân. Nếu không đảm bảo chất lượng sẽ buộc chủ đầu tư khắc phục, thay thế, xây mới..., để công trình có chất lượng đảm bảo khi đưa vào sử dụng.
 
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Return to top