ClockThứ Bảy, 30/03/2013 06:21

“Cười”quy hoạch!

TTH - Mới đây có dịp đi dự một buổi công bố quy hoạch ở một địa phương trong tỉnh, khi đại diện đơn vị tư vấn đang thuyết minh về quy mô của đồ án thì bên dưới nhiều người dân lại nhìn nhau... “cười”. Thật ra, chưa hẳn là vì người dân không hiểu về nội dung của đồ án mà chỉ vì ít ai tin tưởng quy hoạch hoành tráng kia sẽ sớm trở thành hiện thực.

Hầu hết các quy hoạch được vẽ ra đều rất hoành tráng. Nào là đến năm 2020, đây sẽ là khu công nghiệp phát triển, khu đô thị hiện đại với hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh, trong khi hiện tại vẫn còn là những khu vực ruộng đồng mênh mông, đồi núi trập trùng. Thực trạng quy hoạch bị treo nhiều năm do không đủ nguồn lực để thực hiện hay quy hoạch một đằng nhưng thực hiện một nẻo, quy hoạch bất khả thi trên thực tế không hiếm, diễn ra khắp mọi nơi. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người dân mỗi khi cứ nói đến quy hoạch là thể hiện thái độ hoài nghi, thiếu tin tưởng, thậm chí là cả “cười” quy hoạch.

Một buổi công bố quy hoạch. (ảnh chỉ có tính chất minh họa). Ảnh: QP

Chỉ có khi nào quy hoạch được trở thành hiện thực chứ không phải quy hoạch trên giấy thì quy hoạch đó mới có hiệu lực, mới tạo ra giá trị, thúc đẩy sự phát triển và nhận được sự tin tưởng của xã hội. Tuy vậy, để làm được điều này quả không đơn giản, bởi có nhiều vấn đề chi phối việc quy hoạch có được thực hiện hay không!

Trước tiên, đó phải là chất lượng của các đồ án quy hoạch. Chỉ khi nào đồ án quy hoạch có tính thực tiễn, tầm nhìn xa thì mới có ý nghĩa lâu dài, mới không liên tục phải điều chỉnh, thậm chí bị chết yểu khi chưa kịp thực hiện. Cạnh đó, còn cần phải có đội ngũ quản lý đủ tầm. Không chỉ có các nhà quản lý ở cấp tỉnh, thành mà cả đội ngũ cấp phường, xã cũng cần có năng lực, được đào tạo chuyên môn, bởi đội ngũ này chính là người trực tiếp làm nhiệm vụ thực thi quy hoạch. Công tác quản lý thực hiện theo quy hoạch đòi hỏi tính kỷ cương rất cao, chỉ cần tạo nên một tiền lệ xấu thì nguy cơ tạo ra phản ứng dây chuyền, để rồi kéo theo hệ lụy phá vỡ quy hoạch là hoàn toàn có thể xảy ra. Một vấn đề nữa quyết định đến việc thực hiện quy hoạch đó chính là nguồn lực. Để hiện thực hóa các đồ án quy hoạch đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vậy nên, đòi hỏi người quy hoạch phải dự ước cơ sở thực tiễn của việc huy động các nguồn lực trong tương lai để thực hiện đồ án quy hoạch. Thêm nữa, để bảo đảm thực hiện quy hoạch, nếu nguồn lực “nhỏ giọt”, được chừng nào làm chừng đó thì nhiều khả năng diện mạo của quy hoạch sẽ trở nên chắp vá, thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến hình ảnh, mỹ quan của toàn bộ quy hoạch sau này.

Để định hướng phát triển, việc xây dựng các quy hoạch là rất cần thiết, thế nhưng chất lượng và tính khả thi của quy hoạch mới là điều quan trọng chứ chưa hẳn số lượng. Nếu quy hoạch chỉ đơn thuần dừng lại một dự án thỏa mãn trí tưởng tượng thì sẽ rất viễn vông, làm giảm sự kỳ vọng, sau đó sẽ là lòng tin của người dân về các quy hoạch. Lúc đó, khó trách người dân hễ nghe công bố quy hoạch là “cười”.                       

Quang Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top