ClockThứ Ba, 15/11/2016 14:15

Cưỡng chế trường hợp lấn chiếm của bà Nguyễn Thị Tùy là đúng quy định

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Tùy (tức Túy), trú tại 95 Đặng Huy Trứ, phường Phước Vĩnh, TP. Huế khiếu nại về việc UBND phường Phước Vĩnh cưỡng chế quán của bà trái pháp luật.

Sau khi cưỡng chế, thửa đất trên đã được rào lại và giao cho gia đình ông Tỵ, bà Thu

Theo bà Tùy, trước đây bà sinh sống ở bờ sông Hương (đường Trần Hưng Đạo). Sau khi giải tỏa, Nhà nước cấp cho bà lô đất tái định cư tại 95 Đặng Huy Trứ, phường Phước Vĩnh với diện tích 200m2. Năm 1988, gia đình bà xây dựng nhà. Do con cái đông đúc (8 người con) nên bà có dựng một chòi tạm để nấu ăn và sinh hoạt trên phần đất nhỏ tại kiệt 93 Đặng Huy Trứ. Bà Tùy khẳng định, quán tạm này bà đã ở từ năm 1988 vừa làm bếp ăn vừa làm tiệm uốn tóc của con… Nay, UBND phường cưỡng chế quán tạm của bà để giao lại đất cho người khác là trái với Luật Đất đai hiện hành…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, thửa đất bà Tùy khiếu nại, trước đây là đất rong rẻo nằm trong khu quy hoạch thuộc thửa đất số 174, tờ bản đồ số 27, tọa lạc tại tổ 21, khu vực 7 với diện tích 144m2 do UBND phường Phước Vĩnh quản lý. Năm 2004, UBND TP. Huế có Quyết định số 3253/QĐ-UBND ngày 15/11/2004 thu hồi thửa đất trên và giao cho gia đình ông, bà Hồ Văn Tỵ - Bùi Thị Thu (trú tại tổ 2, khu vực 1, phường Xuân Phú, TP. Huế) để sử dụng vào mục đích làm nhà ở. Năm 2006, ông Tỵ, bà Thu được UBND TP. Huế cấp GCNQSDĐ thửa đất này. Năm 2013, UBND TP. Huế cấp Giấy phép xây dựng số 568/GPXD ngày 18/5/2013 để ông Tỵ, bà Thu xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, khi ông Tỵ, bà Thu chuẩn bị xây dựng nhà thì phát hiện bà Tùy đã lấn chiếm một phần thửa đất trên.

Ông Võ Đại Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Vĩnh cho biết, theo bản đồ 202 đo vẽ năm 1996 và bản đồ Gis đo vẽ năm 2007 thì thửa đất trên là thửa đất trống (không như bà Tùy trình bày là ở từ năm 1988). Hơn nữa, tại biên bản bàn giao thực địa thửa đất này cho ông Ty, bà Thu vào ngày 30/8/2006 có đại diện Phòng Tài nguyên-Môi trường TP. Huế, UBND phường thì không thể hiện có việc gia đình bà Tùy xây dựng quán tạm trên thửa đất này. Sau khi đã bàn giao, do ông Tỵ, bà Thu không quản lý chặt, nên để cho bà Tùy chiếm dụng (không rõ thời điểm nào). Do thửa đất trên đã giao cho người khác quản lý, sử dụng nên không thuộc thẩm quyền của UBND phường.

Sau khi ông Tỵ, bà Thu yêu cầu bà Tùy tháo dỡ quán tạm, trả lại đất để xây dựng nhà, nhưng bà Tùy không chấp hành, nên gia đình đã ông Tỵ, bà Thu gửi đơn đến UBND phường đề nghị giải quyết vụ việc. Ngày 30/9/2014, UBND phường đã lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình bà Tùy; đồng thời báo cáo UBND TP. Huế để có hướng giải quyết. Ngày 23/10/2014, Chủ tịch UBND TP. Huế ban hành Quyết định số 8234/QĐ-XPHC xử phạt bà Tùy vì đã có hành vi chiếm dụng đất, dựng công trình bằng tôn và gỗ, mái lợp bao chiếm diện tích 29,75m2 và đã xử phạt 6 triệu đồng. Yêu cầu bà Tùy phải khôi phục lại tình trạng ban đầu. Ngày 5/11/2014, phường Phước Vĩnh có Thông báo số 359/TB-UBND yêu cầu gia đình bà Tùy thực hiện theo đúng Quyết định của UBND TP. Huế. Do bà Tùy không chấp hành quyết định xử lý vi phạm, ngày 12/11/2014, UBND phường Phước Vĩnh đã báo cáo UBND TP. Huế để có hướng giải quyết. Ngày 24/12/2014, UBND TP. Huế đã ban hành Quyết định số 9553A/QĐ-CTUB về áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Ngày 30/3/2016, UBND TP. Huế có thông báo không thụ lý giải quyết đơn của bà Tùy, bởi bà Tùy không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến thửa đất số 174, tờ bản đồ số 27 thuộc phường Phước Vĩnh. Ngày 7/5/2016, UBND TP. Huế tiếp tục có văn bản số 1585/UBND-KNTC về việc không nhận đơn khiếu nại của bà Tùy, bởi UBND TP. Huế đã ban hành Quyết định số 3103/QĐ-UBND (lần đầu) và Quyết đinh 3013/QĐ-CTUB (lần thứ 2) của Chủ tịch UBND TP. Huế về việc giải quyết đơn của bà Tùy.

Ông Minh cho biết thêm, vấn đề tranh chấp giữa 2 hộ gia đình, UBND phường đã nhiều lần tổ chức hòa giải giữa 2 bên. Tuy nhiên, các bên không đồng thuận, nên tất cả các cuộc hòa giải không thành. Thực hiện theo Quyết định của UBND TP. Huế, ngày 27/10, UBND phường đã tổ chức cưỡng chế đối với gia đình bà Tùy để trả lại đất cho ông Tỵ, bà Thu theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lấn chiếm lòng suối, bị xử phạt vẫn tái phạm

Lấn chiến, xây dựng nhiều công trình trái phép trên khu vực lòng suối A Lin (Trung Sơn, A Lưới) và bị chính quyền địa phương xử phạt nhiều lần nhưng đến nay công trình vẫn tồn tại và tiếp tục lén lút xây dựng.

Lấn chiếm lòng suối, bị xử phạt vẫn tái phạm
Mở đường lấn chiếm rừng phòng hộ trái phép

Hạt Kiểm lâm A Lưới vừa cho biết, đã phối hợp Ban Quản lý Rừng phòng hộ A Lưới, UBND xã Sơn Thủy, lập đoàn liên ngành kiểm tra hiện trường về việc mở đường và lấn chiếm đất lâm nghiệp tại tiểu khu 292 xã Sơn Thủy (A Lưới).

Mở đường lấn chiếm rừng phòng hộ trái phép

TIN MỚI

Return to top