ClockChủ Nhật, 04/08/2019 14:46

Cứu bệnh nhi người Lào bị xương cá găm trong phổi hơn 1 tháng

TTH.VN - Trưa 4/8, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật đường thở cho một trường hợp bệnh nhi tên Chon (10 tuổi, ở Sepon - Savanakhet, Lào). Dị vật là mảnh xương cá trê có kích thước khoảng 15mm x 3mm ở thùy trên phổi.

Bệnh viện Trung ương Huế chuyển giao nhiều kỹ thuật cao cho Trung tâm y tế Phong ĐiềnHơn 1/2 bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tiệc cưới ở Phong Điền đã xuất việnBệnh viện Trung ương Huế có thêm phó giám đốc mới

Cách đây 1 tháng, bệnh nhân Chon sau khi ăn cá trê bị sặc thức ăn vào đường thở, ho sặc sụa. Ba tuần sau, bệnh nhân ho khạc ra máu nhiều nên người thân đưa đi điều trị ở các cơ sơ y tế ở Lào nhưng bất thành. Ngày 25/7, bệnh nhân được chuyển vào khoa Tai Mũi Họng, BV Trung ương Huế. Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết, hình ảnh CT Scan phổi thấy có biến chứng viêm phổi nghẽn, hình ảnh cản quang nghi ngờ dị vật ở nhánh phế quản B2. Bệnh nhân Chon đã được các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng và khoa Nội Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp hội chẩn và quyết định lấy dị vật qua nội soi phế quản ống mềm.

Các y, bác sĩ thực hiện kỹ thuật lấy dị vật từ phổi cho bệnh nhân Chon. Ảnh: Lan Hương

Sáng 2/8, các bác sĩ Khoa Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp đã lấy thành công dị vật phế quản là mảnh xương cá sắc nhọn cắm sâu vào nhánh phế quản B2 ở thuỳ trên bên phải, niêm mạc phế quản xung huyết, phù nề nhiều và rất dễ chảy máu.

Bác sĩ CK II Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc BV Trung ương Huế, người trực tiếp thực hiện nội soi lấy dị vật cho biết, việc lấy được dị vật đòi hỏi kỹ thuật khéo léo, cẩn thận và có kinh nghiệm, phối hợp tốt với các bác sĩ ở các khoa liên quan.

Sặc dị vật đường thở là tình trạng cấp cứu, cần thực hiện thủ thuật Hemlick để tống dị vật ra khỏi đường thở, nếu không thành công cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế chuyên khoa trong thời gian sớm nhất để tiến hành nội soi lấy dị vật.

Trường hợp bệnh nhân Chon là do dị vật phế quản bỏ quên, sau sặc dị vật, bệnh nhân nhầm là đã họ khạc ra ngoài nên không đến BV kiểm tra. Theo bác sĩ Hương, để phòng ngừa dị vật phế quản, nhất là với người già, trẻ nhỏ, phải  ăn uống, sinh hoạt cẩn thận; tránh các thói quen ngậm dụng cụ khi làm việc…

Tin, ảnh : Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

Từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, 3 tạng hiến được ê kíp đưa về Huế ghép cho 3 bệnh nhân trong ngày 2/4. Đây là một kỷ lục khác của Bệnh viện Trung ương Huế về ghép tạng xuyên Việt. Thừa Thiên Huế Online ghi lại hành trình thần tốc và nỗ lực giành lại sự sống cho người bệnh.

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

TIN MỚI

Return to top