ClockThứ Tư, 29/07/2015 15:50

Cựu binh làm giàu

TTH - Cựu binh Nguyễn Loan (50 tuổi, thôn Nghi Xuân, xã Vinh Giang, huyện Phú Lộc) vẫn còn vẹn nguyên những kí ức sau ngày trở về từ đất bạn Lào. Với ông, việc giúp nước bạn chiến đấu, xây dựng đất nước là niềm vinh dự to lớn. Về lại quê hương, dù gặp nhiều khó khăn nhưng ông đã vượt qua tất cả để xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi dạy con cái thành tài.

Con đường dẫn vào nhà ông Loan ngoằn ngoèo qua những khóm tre làng xanh mướt, căn nhà khang trang hiện ra trước mắt khiến tôi ngỡ ngàng. Đi với tôi, ông Trần Công Sinh (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vinh Giang) cười bảo: “Nhờ phẩm chất bộ đội Cụ Hồ mà ông Loan có được cơ ngơi như ngày hôm nay”.

Ông Loan chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đánh bắt mới
Ký ức trên đất bạn
Năm 1984, ông Nguyễn Loan tình nguyện lên đường nhập ngũ để đến đất bạn Lào làm nhiệm vụ. Ông là lính thông tin thuộc Trung đoàn 9, Sư đoàn 968 thuộc đơn vị bộ binh. Những năm tháng chiến đấu trên đất bạn ông vẫn còn nhớ rõ. Ông bảo, bộ đội thông tin là sợi dây liên kết trong toàn đơn vị. Ngoài giúp đánh đuổi thổ phỉ, bộ đội Việt Nam sang Lào lúc ấy còn làm công tác dân vận, giúp người dân nước bạn xây nhà cửa, đường sá, trường học, giúp họ trồng rau xanh, chăn nuôi để phát triển kinh tế. Dần dà tình cảm giữa bộ đội Việt Nam và bà con nước bạn trở nên gắn bó và khoảng cách ngôn ngữ dần bị lấp đi. “Ai đến đất Lào lúc ấy cũng đều nghĩ “giúp bạn cũng như giúp mình” nên phải làm hết sức mới xứng đáng phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Bà con ở đây thương bộ đội Việt Nam lắm. Từ chén cơm, con cá bộ đội Việt Nam cùng dân bản Lào san sẻ cho nhau. Tình cảm keo sơn đó khiến cho tụi tui vơi bớt nỗi nhớ quê nhà”, ông Loan bày tỏ.
Ông Trần Công Sinh cho biết: “Toàn xã Vinh Giang có 80 cựu chiến binh. Ông Nguyễn Loan là một trong những cựu binh tiêu biểu của xã, là gương điển hình về phát triển kinh tế, nuôi con ăn học. Ngoài chuyện làm kinh tế, ông Loan là người tích cực trong các hoạt động xã hội ở địa phương. Ông cũng được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Vừa qua, ông tự nguyện bỏ tiền túi để đổ đất đá 30 mét đường phục vụ việc đi lại của bà con”.
Những chuyến xẻ rừng vượt núi truy đuổi thổ phỉ, góp phần xây dựng bình yên nước bạn vẫn còn đọng mãi trong ông. Ông tâm sự: “Đời bộ đội ai cũng có nhiều kỷ niệm, kể e rằng không hết. Đối với tui, nhớ nhất là những trận giáp lá cà với bọn thổ phỉ trong rừng núi, dưới khe suối. Có những trận đánh tiêu diệt được rất nhiều tên, nhưng có trận bắn hàng loạt đạn vẫn không chết một tên nào. Năm 1986, trong một đợt càn quét thổ phỉ, một đồng đội của tui hy sinh trên đất bạn, ai nấy đều tiếc thương”.
Năm 1987, ông Loan xuất ngũ trở về quê hương. Ngoài những kỷ niệm trên chiến trường, ông mang theo kỷ vật, tình cảm của bà con nước bạn. “Những chiếc khăn, tấm áo được các bà mẹ, cô gái Lào gói ghém cẩn thận nhét vào ba lô bộ đội để làm kỷ niệm, chỉ chuyện ấy thôi nhưng ai trong tụi tui cũng bịn rịn lúc nắm tay bà con trước khi trở về”, ông Loan xúc động.
Vượt lên gian khó
Trở về từ chiến trường, ông Loan lập gia đình với hai bàn tay trắng. Của cải trong nhà độc một chiếc thuyền nhỏ. Xuất thân từ nghề sông nước, đi bộ đội về chỉ có nghề chài lưới do bố mẹ để lại.Thuyền có nhưng ngư cụ đánh bắt lại không. Vợ chồng phải tích cóp mãi mới mua lưới cụ để đánh bắt, nhưng rồi đánh bắt được thì cũng chẳng biết bán cho ai.
Cái nghèo khó thời ấy chẳng hề làm ông nhụt chí, phẩm chất người lính không cho phép ông lùi bước và ông quyết làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. “Trên chiến trường còn khổ, còn khó hơn gấp trăm ngàn lần khi trở lại quê hương làm kinh tế. Bởi thế, vợ chồng chỉ biết đồng lòng quyết làm kinh tế bằng được để nuôi con ăn học. Hằng ngày, vợ chồng tui làm việc cật lực, đụng chi làm nấy. Cũng rất may là đầm phá mình cho nhiều cá tôm nên cứ mỗi lần chèo ghe thả lưới cũng có của ăn của để. Và, thời buổi kinh tế thị trường nên cá tôm bắt được lúc này cũng có nhiều tiểu thương mua”, ông Loan chia sẻ.
Có cái ăn, vợ chồng ông nghĩ cách làm giàu. Năm 1993, được sự hỗ trợ từ chương trình 327 của Nhà nước, vợ chồng thống nhất đào ao nuôi tôm. Vợ hàng ngày chèo ghe buông lưới còn ông chú tâm đến ao tôm. Bây giờ bên cạnh thu nhập từ con cá, con tôm trên đầm phá, gia đình ông có 1,4ha nuôi tôm sú. Ông Loan cho biết: “Để nuôi tôm, tui phải đi khắp nơi để học hỏi kỹ thuật cũng như cách chăm sóc. Ban đầu nuôi gặp nhiều khó khăn, nhưng đến khi mình nắm vững được quy trình nuôi tôm thì dễ dàng hơn. Mỗi năm, trừ chi phí vợ chồng lãi được trên dưới 100 triệu đồng từ 1,4 ha tôm sú. Mỗi tháng vợ chồng cũng đánh bắt trên đầm phá kiếm được tầm 5-7 triệu đồng. Ngoài ra, tui còn kinh doanh thêm thức ăn cho tôm, bán ngư cụ đánh bắt, tạp hóa để kiếm thêm thu nhập”, ông Loan cho biết.
Nhờ ý chí của người lính Cụ Hồ năm xưa mà ông vượt qua được khó khăn, làm giàu ngay trên đất quê hương. Con cái của ông vì thế đều được học hành đến nơi đến chốn.
Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Return to top