ClockThứ Hai, 06/06/2022 15:14

Cựu chiến binh Cơ tu làm kinh tế giỏi

TTH - Trong phong trào cựu chiến binh (CCB) giúp nhau làm kinh tế giỏi ở huyện Nam Đông có các hội viên người Cơ tu đã biết vươn lên bằng ý thức và nghị lực để lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng.

Gắn phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” với thực hiện nhiệm vụ chính trịNgười tổ trưởng “2 tốt”

Đến thôn Ta Rung (xã Hương Sơn) ai cũng biết CCB Hoàng Quốc Sinh vừa nhiệt tình công tác đoàn thể vừa mạnh dạn vay vốn đầu tư vườn, ao, chuồng, nuôi trồng có hiệu quả.

Lấy 3ha rừng keo vừa khai thác cuốn chiếu làm cơ sở tín chấp vay hơn 200 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Sinh dùng số vốn này để lập vườn rau sạch, cải tạo ao hồ nuôi ba ba, ếch, chuồng trại nuôi lợn khép kín.

Trước hết ông xây dựng khuôn viên có móng, tường rào chắc chắn chống nước lũ tràn và đất sạt lở, dựng cột bê tông làm giàn trồng dưa lưới, xung quanh thả bí ngô, trồng chuối, khoanh ao nuôi cá, trên bờ ao trồng cam, bưởi da xanh. Hai dãy chuồng có 2 lợn nái đảm bảo giống cho các lứa nuôi lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng hàng chục con.

Trang trại được đầu tư hệ thống giếng khoan lấy nước sinh hoạt và vệ sinh chuồng trại, tận dụng chất thải làm khí biogas, đủ gas sử dụng cho cả gia đình, hạn chế ô nhiễm môi trường sinh hoạt trong khu dân cư. Tùy theo mùa vụ để khai thác và liên kết tiêu thụ nông sản, thực hiện cuốn chiếu các loại hàng hóa nên ông có vật phẩm bán ra quanh năm. Những năm thuận lợi, tổng các nguồn thu của gia đình CCB Hoàng Quốc Sinh lên đến 400 triệu đồng.

Cũng ở xã Hương Sơn có CCB Hồ Xuân Minh (Bí thư Chi bộ thôn Ta Nong), tích cực lập trang trại làm kinh tế, nuôi trồng có hiệu quả. Từ quả đồi trọc nhấp nhô đá của cha mẹ khai hoang, ông đã bỏ bao công sức cải tạo và đầu tư trồng 2ha cam lai ghép giống có thương hiệu, trồng xen bưởi da xanh; dẫn nước suối vào vườn để tưới cam và đưa vào hồ nuôi cá gáy. Dù mới tạo lập, nhưng trang trại phát triển tốt, các thương lái đã tìm đến đặt hàng tiêu thụ nông sản có chất lượng ở đây.

Ở xã Thượng Lộ, CCB Trần Văn Tơ liên kết đầu tư homestay, tổ chức cụm du lịch cộng đồng sinh thái thu hút được du khách. Thông qua Hội Doanh nhân, chủ trang trại tổ chức kết nối với các CCB có điều kiện để lập vườn cam giống cho các vườn “mẫu” và tinh chế mật ong nuôi thành sản phẩm có chất lượng, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Hoàng Kim Thạnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Nam Đông cho biết: Lãnh đạo huyện có chủ trương tập trung xóa không còn hộ nghèo và nhà dột nát là tiêu chí quan trọng thực hiện huyện nông thôn mới kiểu mẫu, trước hết bằng tuyên truyền và việc làm thiết thực từ mô hình kinh tế hiệu quả để chuyển đổi nhận thức không ỷ lại chính sách Nhà nước mà biết tự lực vươn lên từ chính mình.

Những CCB người Cơ tu giúp nhau làm kinh tế giỏi là những tấm gương trong cộng đồng, có sức lan tỏa, thu hút người dân, đồng bào của mình làm theo, tích cực lao động, làm giàu chính đáng.

 NGUYỄN VĂN LƯU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nước sạch về bản

Từ nay, 125 hộ dân, là đồng bào dân tộc Cơ Tu, thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới không còn phải đi bộ nhiều cây số để lấy nước sạch về dùng. Bởi nước sạch do bộ đội Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) 92 đã dẫn về tận từng nhà cho bà con.

Nước sạch về bản
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Return to top