ClockThứ Ba, 05/04/2022 09:53

Cựu chiến binh giúp nhau làm giàu

TTH - Với sự trợ lực của các nguồn vốn vay ưu đãi, phong trào cựu chiến binh (CCB) sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở phường Thủy Vân (TP. Huế) thu hút nhiều hội viên tham gia, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả.

Cựu chiến binh 28 lần hiến máu cứu ngườiCựu chiến binh vượt khó, làm giàuGiúp nhau thoát nghèo

Tham quan mô hình xay xát gạo của CCB Nguyễn Đắc Tám

Điển hình

Cùng các hội viên CCB phường đến thăm nhà CCB Nguyễn Đắc Tám (54 tuổi, TDP Dạ Lê, phường Thủy Vân), chúng tôi không khỏi bất ngờ trước cơ ngơi khang trang cùng quy mô khá đồ sộ của mô hình xay xát của gia đình ông.

Năm 1989, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Tám lập gia đình và làm nông. Ở quê, ruộng vườn nhiều, làm nông nghiệp, nếu siêng năng cũng không thiếu cái ăn, cái mặc nhưng dư dả chẳng được bao nhiêu, trong khi đó con cái ngày càng lớn, nên ông luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế gia đình.

Từ những máy xay xát thô sơ, cỡ nhỏ, nay ông Tám đã đầu tư hệ thống xay xát liên hoàn với số vốn hơn 500 triệu đồng. Cùng với gạo, những phụ phẩm như cám, trấu đều được tận dụng triệt để.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình với lợi nhuận trên dưới 500 triệu đồng/năm, ông Tám còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và tích cực tham gia các hoạt động hội, sẵn sàng giúp hội viên về vốn, kinh nghiệm làm ăn.

Cũng vươn lên từ hai bàn tay trắng, CCB Nguyễn Ngọc Dũng (56 tuổi) trở thành thầu xây dựng với hàng chục lao động là con em CCB trong Hội.

Lúc đầu chỉ là một thợ xây, nhờ siêng năng, tích cóp được ít vốn nên ông Dũng đã đứng ra nhận các công trình nhỏ. Là thầu nhỏ, trực tiếp tham gia xây dựng, đảm bảo chất lượng từ từng viên gạch... nên ông được bà con tín nhiệm, tin tưởng. Từ nhỏ rồi đến lớn, công việc của ông ngày càng phát triển, “tiếng tăm” của người thợ khéo tay, uy tín được nhiều người biết đến hơn, các công trình ông nhận cũng ngày một lớn hơn.

Hướng đi đúng

Ngoài đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau về vốn sản xuất, kinh doanh, Hội CCB phường cũng đẩy mạnh hoạt động của các tổ vay vốn ưu đãi để kịp thời giúp hội viên tiếp cận được các nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH. Đến nay, đã có 61 hội viên vay vốn, với tổng dư nợ hơn 1,7 tỷ đồng.

Nhờ vốn vay 70 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, CCB Ngô Tuấn đã đầu tư phát triển vườn hoa, cây cảnh của gia đình với quy mô lớn hơn. Vườn cây cảnh được mở rộng, ông cũng có việc làm quanh năm và thu nhập ổn định hơn.

Còn CCB Lê Đình Dũng, hội viên Chi hội 1 cũng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi mà có thể mở được một cửa hàng tạp hóa và kinh doanh nước giải khát. Nhờ vậy, gia đình ông có thêm nguồn thu, cuộc sống cũng dần được cải thiện.

Trước đây, phần lớn hội viên CCB chủ yếu làm nghề nông, kinh tế gia đình dựa vào nông nghiệp, giờ đây nhờ những hướng đi đúng, cùng sự “trợ lực” kịp thời của các nguồn vốn vay, các hội viên CCB đã cùng nhau phát triển kinh tế. Người đi trước chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ người đi sau để cùng nhau vươn lên làm giàu. Đến nay, toàn Hội có 66% hội viên khá, giàu và chỉ còn 1 hội viên nghèo trong số 126 hội viên.

Ông Nguyễn Bờ, Chủ tịch Hội CCB phường Thủy Vân, TP. Huế cho biết: Các mô hình hiệu quả đều được Hội CCB xã nhân rộng và phát triển đến với các hội viên, giúp hội viên thuận lợi hơn trong việc trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau về vốn, phương thức sản xuất, kinh doanh. Từ phong trào này, giúp nhiều hội viên CCB vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các hội viên CCB đều phát huy tinh thần tự lực, tự cường và tinh thần học hỏi.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, trên địa bàn huyện Nam Đông xuất hiện nhiều hội viên, nông dân (HVND) thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới.

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Làm giàu từ trồng cỏ và nuôi bò

Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân điển hình vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính đất quê hương mình. Mô hình kinh tế của anh Hoàng Công Tấn ở thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền) là một trong số đó.

Làm giàu từ trồng cỏ và nuôi bò
Cách làm hay giúp chị em thoát nghèo

Với sự giúp đỡ của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp, nhiều hội viên phụ nữ xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền đã vươn lên, phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho hàng chục hội viên khác.

Cách làm hay giúp chị em thoát nghèo
Return to top