ClockThứ Ba, 06/06/2017 13:31

Cựu chiến binh người Cơ Tu làm trang trại

TTH - Một ngày tháng năm, chúng tôi đến thăm trang trại của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Chất (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà). Gần 15 năm gắn bó với vùng đất cằn cỗi, giờ ông có trong tay một trang trại bạt ngàn xanh.

Ông Nguyễn Văn Chất (bên trái) thăm trang trại của mình

Ngồi nghe ông Chất kể lại thời kỳ xây dựng trang trại, chúng tôi càng khâm phục ý chí của người lính Cụ Hồ. Ông là người dân tộc Cơ Tu ở xã Hương Nguyên, huyện A Lưới. Năm 18 tuổi, Nguyễn Văn Chất lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên. Hòa bình lập lại, ông trở về địa phương. Năm 1995, khi tỉnh có chủ trương mở rộng khai thác đồi cát, tập trung phát triển kinh tế trang trại, ông chuyển về định cư tại thôn Bồ Hòn, xã Bình Thành, thị xã Hương Trà. Mãi đến năm 2003, ông mở trang trại phát triển kinh tế gia đình.

Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, ông Chất trải lòng: Lúc tôi lên làm trang trại, ở đây hết sức khó khăn. Đường thì xa, rừng thì rậm, sên vắt nhiều vô kể. Hai vợ chồng từ mờ sáng đã vác cuốc đi trồng rừng, trồng tràm, đến tối mịt mới về. Không có tiền thuê nhân công nên chồng cặm cụi trồng rừng, còn vợ chăn nuôi gà, nuôi bò để “lấy ngắn nuôi dài”. Ấy vậy nhưng ông bảo, chưa bao giờ vợ chồng ông có ý định bỏ cuộc vì họ đã trải qua những năm tháng “nếm mật, nằm gai” ở chiến trường nên sức chịu đựng vô cùng bền bỉ.

Gần 15 năm xây dựng trang trại, đến nay ông Chất có 50 ha rừng keo. Ngoài ra, ông còn có đàn bò trên 30 con, đàn trâu 15 con, đàn dê 20 con. Vườn cây ăn quả và hồ cá nhà ông đã đến thời điểm thu hoạch. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình CCB Nguyễn Văn Chất có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Sau khi thành công, ông đã vận động nhiều đồng đội đến nơi này lập nghiệp. Ông trực tiếp giúp đỡ các CCB khác phát triển kinh tế trang trại, mỗi năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ông trải lòng, tôi muốn các con được học hành đến nơi, đến chốn, phục vụ quê hương bằng tri thức của mình. Hai vợ chồng đều là CCB nên phải giữ chữ tín trong dân. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thấm nhuần trong tâm cam vợ chồng tôi, học tập Bác từ những việc làm nhỏ nhất, không khuất phục, đầu hàng số phận. Trong khả năng có thể, vợ chồng tôi cố gắng hỗ trợ người dân trong vùng bớt khó khăn.

Ông Trương Ngọc An, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Thành nhận xét: Ông Nguyễn Văn Chất là một trong những người có mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả. Ông còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội như: phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới; vận động bà con thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
BẢO TỒN VĂN HÓA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ:
Người dân là chủ thể

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa người Cơ Tu đã, đang và sẽ là nhiệm vụ, mục tiêu được các cấp chính quyền huyện Nam Đông đặc biệt quan tâm.

Người dân là chủ thể
Return to top