ClockThứ Năm, 20/05/2021 07:53

Cứu chữa kịp thời trẻ sơ sinh teo thực quản nặng hiếm gặp

TTH.VN - Ngày 20/5, Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 cho biết Bệnh viện vừa lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật teo thực quản có rò khí quản-thực quản cho bệnh nhi một ngày tuổi.

Cảnh báo dị vật đường thở gây tắc phổi ở trẻ nhiCấp cứu bệnh nhân bị lồng ruột do mắc lưỡi câu và dây câuXử trí thành công trường hợp tăng huyết áp cấp cứu bằng can thiệp đặt stent động mạch thận 2 bênPhẫu thuật thành công khối u quái buồng trứng nặng hơn 6kgĐiều trị thành công ung thư bằng tế bào gốc

Bệnh nhi là bé gái sơ sinh, người Hướng Hóa, Quảng Trị. Sau sinh, trẻ bị ngạt, sau hồi sức trẻ khóc được nhưng bú yếu và khò khè, khó thở tăng dần, được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị. Tại đây, trẻ được chẩn đoán teo thực quản có đường rò thực quản-khí quản, viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn sơ sinh. Tiên lượng đây mà một bệnh lý ngoại khoa nặng, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh lý teo thực quản có rò khí quản, suy hô hấp, viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn sơ sinh - một bệnh lý sơ sinh nặng hiếm gặp. Nếu không cứu chữa kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, nên bé được mổ cấp cứu trưa ngày 11/5/2021.

Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bé

Theo TS.Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, phẫu thuật viên chính mổ cấp cứu cho bé, ca mổ thành công sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã đóng được lỗ rò khí quản-thực quản và khâu nối tạo hình lại thực quản. Sau 5 ngày phẫu thuật, tình trạng suy hô hấp và viêm phổi của trẻ đã được cải thiện rõ rệt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, tính trạng nhiễm trùng cũng đã được khống chế. Bé bú tốt, hết viêm phổi và đang được tiếp tục theo dõi các bệnh lý khác.

“Bệnh lý teo thực quản có rò khí quản-thực quản của trẻ thuộc tuýp 4. Đây là một trong những tuýp rất hiếm gặp, chỉ chiếm 1% trong các tuýp bệnh lý teo thực quản. Tuýp này thường gây ra tình trạng suy hô hấp nặng sau sinh, nếu không được hồi sức và phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì rất khó cứu chữa. Bệnh lý này đã được phẫu thuật thành công ở nhiều Bệnh viện và Trung tâm lớn trong cả nước, nhưng đây là lần đầu tiên được thực hiện ở một bệnh viện hạng 2 như Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2”, TS. Nguyễn Thanh Xuân cho biết.

Tin: Đồng Văn, ảnh: BVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

Có nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến thực tiễn hiến tặng mô tạng người cho chết não tại Việt Nam. PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) chia sẻ:

Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện
Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn

Chiều 20/1, Phòng Công tác xã hội-Chăm sóc khách hàng cùng Ban Nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Khách sạn Sài gòn Morin, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Xuân kết nối yêu thương”.

Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top