ClockThứ Tư, 15/08/2012 05:40

Cứu dân như cứu người thân

TTH - Công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) được Đảng uỷ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác biên phòng, là nhiệm vụ chiến đấu của các đơn vị.

Toàn lực lượng chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ PCLB-TKCN với phương châm: cứu dân như cứu người thân gia đình mình gặp nạn.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: “Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đang tập trung chỉ đạo các đồn biên phòng đứng chân nơi “rốn” lũ chuẩn bị các mặt theo phương châm “5 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và tự quản tại chỗ) để chủ động đối phó với mọi tình huống. Yêu cầu cấp thiết lúc này là công tác rà soát, kiểm tra các khu dân cư trong vùng xung yếu để có những giải pháp kịp thời.
 

BĐBP tỉnh diễn tập PCLB-TKCN phù hợp theo đặc điểm tình hình. Ảnh: Bá Trí

 
Quá trình triển khai kế hoạch PCLB - TKCN năm nay, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh quán triệt nhiệm vụ đến các đơn vị phụ trách những địa bàn trọng điểm như: Hải Dương (Hương Trà), Thuận An, Phú Thuận (Phú Vang); Lộc Bình, Lộc Vĩnh, Lăng Cô (Phú Lộc), thường xuyên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát người và phương tiện hoạt động trên vùng biển; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, quân số, phương tiện để sẵn sàng di dời dân ở vùng xung yếu đến nơi an toàn và tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Trung tá Lê Phước Quảng, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: “Bộ Chỉ huy đã phân bổ kịp thời vật tư, kinh phí đảm bảo cho công tác PCLB - TKCN, chỉ đạo các đơn vị mua sắm bổ sung trang thiết bị, vật tư, lương thực thực phẩm, thuốc men dự trữ sẵn sàng chiến đấu và PCLB, bảo đảm an toàn vùng biển đảo trong mùa mưa bão”. Ngoài ra, BĐBP tỉnh tập trung chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển và Hải đội 2 phối hợp với Ban CHQS các huyện, thị tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức diễn tập PCLB, TKCN năm 2012, xử lý các tình huống sát với thực tế từng địa bàn. Qua đó, đã tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ PCLB, TKCN, nâng cao năng lực phối hợp hiệp đồng trong công tác PCLB, TKCN trong mùa mưa bão.
 
Đại tá Nguyễn Văn Hiền cho biết thêm: “Năm nay, Ban Chỉ đạo PCLB-TKCN các đơn vị tập trung đổi mới cách diễn tập các phương án PCLB theo quy mô vùng, cụm thay vì diễn tập đơn lẻ như trước; lựa chọn phương án diễn tập theo đặc điểm tình hình địa phương và huy động đông đảo nhân dân các vùng cùng tham gia diễn tập. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, kinh phí, vừa giúp chính quyền cơ sở và nhân dân có kiến thức tổng quan trong ứng phó với thiên tai, có thể chủ động ứng phó với nhiều tình huống.
 
Đến thời điểm này, BĐBP tỉnh đã huy động 7 xe ô tô các loại, mỗi đồn biên phòng tuyến biển chuẩn bị 1 ca nô thường trực, Hải đội 2 chuẩn bị 2 tàu chiến đấu, 2 ca nô ST750; bố trí sử dụng 70% quân số hiện có sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống…
Năm nay, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác định rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm của công tác PCLB. Trong đó, duy trì và củng cố tổ, đội chuyên trách tại mỗi đơn vị cơ sở, làm nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Các đồn biên phòng thực hiện công tác điều tra cơ bản, thống kê, phân loại toàn bộ số lượng phương tiện hoạt động trên khu vực biên giới biển, đảo của tỉnh để chủ động kêu gọi tàu thuyền di chuyển, phòng tránh lụt bão và huy động ngư dân tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định, đối tượng cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức là cộng đồng dân cư các xã, thị trấn ven biển. Đây là những đối tượng có nguy cơ cao, dễ gặp rủi ro khi có mưa bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra. Vì vậy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển kiểm tra đăng ký, thống kê tần số thông tin tàu cá hoạt động trên địa bàn; thông báo tần số liên lạc PCLB-TKCN của BĐBP tỉnh cho các phương tiện khai thác trên biển và hướng dẫn các thuyền trưởng, máy trưởng, chủ tàu phương pháp sử dụng tần số liên lạc thông qua hệ thống đài canh TKCN của BĐBP tỉnh để xác định vị trí, thông tin hai chiều khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, tiến hành phân cấp, giao cho chỉ huy các đơn vị chủ động lực lượng, phương tiện hiện có để tham gia PCLB - TKCN, không để bị động, bất ngờ trong mùa mưa bão…
 
Trần Văn Lương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top