ClockThứ Sáu, 05/12/2014 08:14

Cứu lấy các dòng sông

TTH - Lại thêm một vụ xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường bị phát hiện tại Hưng Yên vào đầu tháng 12, gây bức xúc trong dư luận. Nguồn nước thải độc hại này theo các kênh chảy ra các dòng sông, thấm vào đất, khuếch tán trong không khí... ảnh hưởng đến đời sống của các loài thủy sinh, cây trông, vật nuôi và sức khỏe con người.

Tình trạng các nhà máy công nghiệp xả nước thải độc hại ra môi trường, đang từng ngày “bức tử” các dòng sông rộ lên nhiều trong thời gian qua. Cùng với đó, nhiều công trình xây dựng làm thay đổi dòng chảy hoặc khai thác cát sạn quá mức; cũng như các hành vi xả nước thải sinh hoạt, rác, xác động vật... trực tiếp xuống dòng sông của một bộ phận không nhỏ người dân đã góp phần làm cho các dòng sông bị ô nhiễm.

Dòng sông Bồ nói riêng và nhiều sông khác trên địa bàn Thừa Thiên Huế nói chung một thời, ngoài cung cấp nước tưới cho ruộng vườn, còn là nguồn nước sinh hoạt, tắm mát cho bao thế hệ. Bình thường, nước luôn trong xanh; ngày nắng thu hút rất đông người dân ra sông tắm. Bây giờ, chẳng ai dám tắm hay gánh nước về nhà để sử dụng, bởi màu nước 4 mùa cứ đục đục khó chịu.
Ô nhiễm dòng sông nghiêm trọng nhất thời gian gần đây trên địa bàn Thừa Thiên Huế có thể kể đến là sông Phù Bài (Hương Thủy). Đây là con sông cung cấp nguồn nước cho những cánh đồng xã Thủy Phù và nhiều địa phương trong vùng. Năm năm trở lại đây, dòng sông này nước trở đục ngầu, bốc mùi hôi thối, cá không sống nổi; đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trong lưu vực gặp nhiều khó khăn... Nguyên nhân được ngành chức năng đưa ra là do đập Cam Thu ở đầu nguồn vận hành không đảm bảo; song, người dân thì cho rằng, do chất thải chưa qua xử lý của một số nhà máy công nghiệp gần bên sông(!)
Ngày 26 tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 71/2014/QĐ-UBND về Quy định quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xã nước thải vào nguồn nước trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chỉ cho phép các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xã nước thải không vượt quá 5m3/ngày đêm và không chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ... ra môi trường. Các trường hợp ngược lại đều bị nghiêm cấm. Đây được coi là “cái gậy” để ngành tài nguyên môi trường, chính quyền các địa phương có cơ sở để phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, từng bước cải thiện môi trường sinh thái; góp phần bảo vệ, phục hồi và phát huy giá trị các dòng sông trên địa bàn.
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top