ClockThứ Sáu, 10/11/2017 14:40

Cứu lồng cá và người bị trôi trên sông Bồ trong lũ

TTH.VN - Bốn ngày sau cơ lũ dữ, trời hửng nắng, thôn Vân Cù, xã Hương Toàn (Hương Trà) vẫn còn ngập trong nước. Thế nhưng câu chuyện về anh Châu Văn Tự (sinh năm 1973), trú tại thôn Lại Bằng 1, phường Hương Vân vì quyết giữ lồng cá nên bám vào lồng trôi từ Hương Vân về Vân Cù, được người dân cứu, cưu mang vẫn được nhiều người kể cho nhau nghe và xem như kỳ tích.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn, anh Tống Hồ Thanh Xuân cho hay: 5h sáng ngày 5/11, xã đã triển khai tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã về tình hình xả lũ và nước sông Bồ dâng cao, thực hiện di dời 3 hộ dân vạn đò đồng thời vận động người dân chủ động phòng tránh ngập lụt. Đến 9h sáng, chúng tôi tổ chức đi kiểm tra dọc tuyến sông Bồ để vận động các hộ nuôi cá lồng ra neo lồng cá đảm bảo an toàn về người và tài sản. Khi đò máy xã đi lên địa bàn thôn Giáp Tây thì phát hiện có 2 lồng cá trôi trên sông, trong đó có một lồng cá bằng thép B40 có một người bám trên lồng. Đò máy của xã đã tiếp cận để ứng cứu, lai dắt, đồng thời cung cấp cho chủ lồng cá một dây thừng dài 30m, 1 áo phao và 1 xuồng phao cứu hộ để đảm bảo an toàn về người. Quá trình lai dắt đến đoạn sông Bồ thuộc xóm 2, địa bàn thôn An Thuận thì dây thừng bị đứt và do nước chảy xiết, sóng đập mạnh đã đẩy lồng cá trôi nhanh. Nhận thấy đò máy của xã có mã lực nhỏ, cồng kềnh không thể tiếp tục đuổi theo nên đã chỉ đạo, 2 thôn Vân Cù và Nam Thanh huy động người ứng cứu, đồng thời, thông báo cho xã Hương Vinh tổ chức lực lượng đón tại cầu Thanh Hà, xã Quảng Thành để giúp đỡ.

Anh Châu Văn Tự bên lồng cá còn lại ở Hương Toàn.

Tuy nhiên, khi lồng cá trôi đến đoạn sông Bồ thuộc địa bàn thôn Vân Cù đã được 4 người dân gồm các anh Phạm Văn An, Nguyễn Văn Rê (người thôn Vân Cù) và Phạm Văn Huế, Phạm Văn Hải (người thôn Phú Lương, xã Quảng Thành, Quảng Điền) cùng nhau ứng cứu, lai dắt lồng cá cùng chủ lồng vào neo đậu tại bờ sông thuộc xóm 6, thôn Vân Cù.

 Vì vậy, từ ngày 5/11 đến nay, anh Châu Văn Tự cùng trú ngụ tại nhà anh Nguyễn Văn Qúy, người thôn Vân Cù.

Lồng cá bằng thép B40 có giá trị trên 30 triệu đồng (chưa kể cá) của anh Tự bị lũ "đánh" hư hỏng 

Chỉ cho chúng tôi xem chiếc lồng cá bằng thép B40 nằm giữa dòng nước lũ đang được neo chặt vào gốc cây, anh Châu Văn Tự vẫn chưa hết bàng hoàng: “Lúc đó, tôi chỉ có suy nghĩ làm sao để giữ cá nên bám vào lồng mong cứu khối tài sản của gia đình. Bây giờ nghĩ lại vẫn còn run”.

Hiện lồng cá của anh Tự vẫn được neo bên dòng sông Bồ đoạn qua thôn Vân Cù

Anh Tự kể, hai lồng cá trắm được anh nuôi từ năm 2016 đến nay, vì cá sắp thu hoạch (hiện trọng lượng đã 3,8kg/con, trong khi cá trắm thường khoảng 4kg trở lên mới bán được giá cao) nên anh không thể nhìn cá trôi theo dòng lũ. “Nhà tui cũng mới làm, đang còn nợ hơn 200 triệu nên định để 2 tấn cá này tới gần Tết mới bán. Nếu thuận lợi, cá cũng bán được hơn trăm triệu, ai ngờ lũ cuốn hết. Giờ trôi mất một lồng, chỉ còn lồng này nhưng không biết cá còn bao nhiêu. Cũng may người được cứu...”, anh Tự ngậm ngùi.

Trưởng thôn Vân Cù ông Nguyễn Xuân Thanh trao quà hỗ trợ cho anh Tự

Chia tay chúng tôi, anh Tự cũng tạm chia tay người dân làng Vân Cù để trở về nhà sau 5 ngày ở nhờ tại đây. “Giờ tui về nhà coi tình hình rồi tiếp tục đi tìm lồng cá bị trôi mất. Phải cố gắng tìm vì tiền trả nợ đều trông nhờ vào 2 lồng cá đó thôi”...

Bài, ảnh, clip: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Hương Toàn với hành trình “lên phố”

Bám sát định hướng quy hoạch của tỉnh và thị xã Hương Trà, xã Hương Toàn đề ra được các giải pháp căn cơ để từng bước xây dựng địa phương đạt các tiêu chí trở thành phường nội thị.

Hương Toàn với hành trình “lên phố”
Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm

Ngày 18/2, hơn 40 cán bộ, nhân viên Siêu thị Co.op Mart Huế đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo tại Trung tâm Huyết học truyền máu (TTHHTM) Bệnh viện Trung ương (BVTW Huế). Đây là lần đầu tiên siêu thị tham gia hiến máu quy mô đầu năm mới.

Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm
Thầy giáo dũng cảm cứu người trong lũ dữ

Thầy giáo Lê Ngọc Thùy, giáo viên môn toán Trường THPT Hương Vinh đã bất chấp hiểm nguy cứu được 3 người bị nước lũ cuốn trong vụ lật chìm ghe làm 2 mẹ con chết đuối diễn ra vào sáng 15/11 tại Đập Hậu – Sông Đào thuộc địa bàn phường Hương Vinh, TP. Huế.

Thầy giáo dũng cảm cứu người trong lũ dữ
Return to top