ClockThứ Sáu, 10/09/2021 10:35

Cứu sống bé 5 tuổi nguy kịch tính mạng vì bị ong đốt

TTH.VN - Trước đó, ngày 10/8, trong lúc hái nhãn, cháu H. cùng hai cháu khác chọc phá tổ ong và bị ong đốt, được đưa vào Trung tâm y tế huyện A Lưới cấp cứu.

UNICEF: 1/3 trẻ em ở Haiti đang cần viện trợ khẩn cấpCứu sống bé trai bị hóc hạt đậu phộngCứu chữa kịp thời trẻ sơ sinh teo thực quản nặng hiếm gặpCảnh báo dị vật đường thở gây tắc phổi ở trẻ nhi

Bé V.H.H ngày ra viện

Không may mắn như H., một cháu bé cùng trong nhóm 3 cháu bị ong đốt đã ngừng tuần hoàn hô hấp lúc vào viện. Mặc dù được các bác sĩ hồi sức nhi nỗ lực cứu chữa nhưng không qua khỏi. 

V.H.H. được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện A Lưới và nhanh chóng chuyển bệnh viện trường đại học Y Dược Huế do rối loạn chức năng đông máu và suy thận, rồi lại tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Huế. 

Ngày 11/8, H. vào Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi (Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế) trong tình trạng có trên 50 vết ong đốt, nhiễm khuẩn huyết, ong đốt biến chứng tổn thương đa cơ quan, rối loạn chức năng đông máu, suy thận cấp, đã được sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng và đặc biệt lập tức được tiến hành lọc máu liên tục.

Ngày 13/8, trẻ đang thở oxy, xuất hiện biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển đe dọa nguy kịch tính mạng, phải hồi sức tích cực, thở máy, tiếp tục lọc máu. Sau 6 ngày thở máy, trẻ được cai thở máy. Sau 10 ngày lọc máu, trẻ được ngưng lọc máu liên tục. Sau tròn 1 tháng điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe H. dần ổn định, trẻ linh hoạt, ăn uống tốt và được ra viện.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, ong đốt là dạng tai nạn trẻ em ở độ tuổi đi học, thường do chọc phá tổ ong và gặp nhiều vào mùa hè. Biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong ở tất cả các loại ong là sốc phản vệ. Riêng ong vò vẽ có thể gây suy thận cấp, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển và suy đa cơ quan.

Khi bị ong (đặc biệt ong vò vẽ) đốt, người nhà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu, đánh giá nguy cơ sốc phản vệ để cấp cứu kịp thời. Trường hợp không có sốc phản vệ, vết đố tít, sau khi được sơ cứu, có thể được theo dõi tiếp tại nhà. Khi có trên 10 vết đốt, trẻ phải được theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ phương tiện và nhân lực cấp cứu hồi sức chống độc. Trẻ cần được nhanh chóng chuyển tuyến trên ngay khi có một trong những triệu chứng tiểu ít, tiểu đỏ hoặc đen, sau khi sốc phản vệ đã được cấp cứu để được tiếp tục theo dõi và điều trị các biến chứng nặng để được can thiệp ngay bằng các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục nhằm nâng cao khả năng cứu sống bệnh nhân.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top