ClockThứ Ba, 16/04/2019 21:20

Cứu sống sản phụ bị suy tim nặng

TTH.VN - Chiều 16/4, các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa thực hiện ca phẫu thuật cứu sống hai mẹ con sản phụ V.T.K.O (21 tuổi, xã Nho Viên, Nho Linh, Quảng Trị) mang thai 33 tuần bị giãn cơ tim, suy tim độ 3.

Nâng cao trình độ cho bác sĩ chuyên ngành ngoại tiêu hóa, ung thư họcBệnh viện Trung ương Huế mở khóa đào tạo về thận nhiCứu sống bé sơ sinh bị thoát vị màng tủy hiếm gặp

Chị O. hiện đã hồi phục, sức khỏe tốt

Chị O. được đưa vào Trung tâm tim mạch, BV Trung ương Huế vào ngày 10/4. Trước đó, chị có biểu hiện đau thắt ngực khó thở... Các bác sĩ tiến hành siêu âm và chẩn đoán chị O. bị giản cơ tim, nguy cơ đe dọa tính mạng nếu không xử lý phẫu thuật kịp thời, sản phụ có thể tử vong. Tuy nhiên, cái khó là bệnh nhân đang mang thai tuần thứ 33, làm sao để "mẹ tròn con vuông" là bài toán khó.

Sau khi tiến hành hội chẩn liên khoa, các bác sĩ BV Trung ương Huế đưa ra quyết định là mổ bắt con dù sản phụ bị suy tim độ 3 có dấu hiệu chuyển dạ sinh non.

Sáng 14/4, ca mổ bắt đầu tiến hành hơn 1 giờ đồng do các bác sĩ tại khoa Sản và trưởng kíp gây mê là PGS.TS Nguyễn Viết Quang, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức A, BV Trung ương Huế đã cứu bé gái nặng chỉ 1,7kg. Sau đó chị O. được chuyển đến khoa Gây mê hồi sức A để tiến hành dùng thuốc nhằm chống suy tim và chống phù phổi cấp tiếp tục được hồi sức tích cực. Chỉ 1 ngày sau mổ, chị O. cai thở máy, các cảm giác chủ quan khỏe, sắc mặt tốt dần; dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Quang, đây là bệnh lý hiếm gặp "ngàn cân treo sợi tóc" nhưng được các y, bác sĩ có kinh nghiệm xử trí để "mẹ tròn con vuông" là điều vô cùng may mắn.

Tin, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

Từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, 3 tạng hiến được ê kíp đưa về Huế ghép cho 3 bệnh nhân trong ngày 2/4. Đây là một kỷ lục khác của Bệnh viện Trung ương Huế về ghép tạng xuyên Việt. Thừa Thiên Huế Online ghi lại hành trình thần tốc và nỗ lực giành lại sự sống cho người bệnh.

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

TIN MỚI

Return to top