ClockThứ Năm, 30/11/2017 08:58

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tin vẫn còn cơ hội chặn Brexit

Cựu Thủ tướng Anh, Tony Blair tuyên bố cơ hội để ngăn chặn Brexit diễn ra vẫn còn, dù dưới 50%.

EU, Anh tiếp tục đàm phán về Brexit tại BrusselsĐàm phán Brexit sẽ bắt đầu bằng vấn đề tình trạng công dân"Cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh trong tiến trình BrexitThủ tướng Anh-Italy hội đàm về vướng mắc liên quan đến Brexit

Trong bài trả lời phỏng vấn độc quyền với nhật báo Pháp, Le Figaro và được đăng tải hôm 29/11, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair nhận định, nước Anh đã sai lầm khi lựa chọn Brexit nhưng hiện vẫn còn cơ hội để ngăn chặn Brexit diễn ra.

Cụ thể, theo vị cựu Thủ tướng của Công đảng và cầm quyền tại Anh trong 10 năm từ 1997 đến 2007, yếu tố then chốt bây giờ để ngăn chặn Brexit là quyết định của Nghị viện Anh, bởi Nghị viện Anh sẽ bỏ phiếu thông qua hay không Thoả thuận mà chính phủ Anh đang đàm phán với Liên minh châu Âu.

Mà hiện tại, vai trò tại Nghị viện của đảng Bảo thủ cầm quyền của nữ Thủ tướng Anh Theresa May đang bị suy yếu sau cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn hồi tháng 6/2017 nên nếu các đảng đối lập tại Anh, đặc biệt là Công đảng, đẩy mạnh sức ép xem xét lại Brexit thì khả năng lật ngược tình thế là không nhỏ.

Điều quan trọng nhất, theo ông Tony Blair, là hiện tại hầu như toàn bộ chính giới cũng như dân chúng Anh đều đang cảm nhận được sự thật rằng Brexit là một lựa chọn sai lầm. Thứ nhất, là việc lựa chọn Brexit sẽ kéo nước Anh lùi lại vài chục năm trong việc hội nhập quốc tế và thứ hai, là chi phí cũng như rủi ro cho việc rời khỏi Liên minh châu Âu là quá cao.

Cựu Thủ tướng Anh đặc biệt nhấn mạnh đến chi tiết được các phe ủng hộ Brexit tại Anh trước đây đưa ra, là nếu rời Liên minh châu Âu, nước Anh sẽ có nhiều tiền hơn lo cho hệ thống y tế. Lập luận này đã bị bác bỏ và nước Anh thậm chí sẽ phải trả từ 45 đến 55 tỷ euro khi rời Liên minh châu Âu, con số mà theo ông Blair là không một người Anh nào tưởng tượng nổi khi đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6/2016.

Nhận xét về tiến trình đàm phán Brexit hiện đang diễn ra khá bế tắc giữa nước Anh với Liên minh châu Âu hiện nay, ông Tony Blair đưa ra 6 kịch bản cuối cùng, trong đó ông nhận định kịch bản tốt nhất là Anh ở lại trong Liên minh châu Âu và tham gia cải tổ Liên minh, và tệ nhất là rời Liên minh mà không đạt được bất cứ Thoả thuận kinh tế nào.

Cựu Thủ tướng Anh cũng cho biết, ông sẽ tiếp tục vận động đến cùng để ngăn chặn Brexit và ngày càng có nhiều chính trị gia Anh ủng hộ quan điểm của ông, trong đó nổi bật có ông Nick Clegg, là Phó Thủ tướng Anh dưới thời ông David Cameron từ năm 2010 đến 2015.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top