Thế giới

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir tranh cử ở tuổi 97

ClockThứ Tư, 12/10/2022 17:14
Cựu Thủ tướng Malyasia 97 tuổi Mahathir Mohamad ngày 11/10 tuyên bố ông sẽ tiếp tục bảo vệ ghế quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến tổ chức ​​vào tháng tới.

Bầu cử Malaysia: Phe đối lập giành chiến thắng bất ngờBầu cử Malaysia: Cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất lịch sửLiên minh BN giành thắng lợi tuyệt đối tại bang lớn nhất Malaysia

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tham gia phiên họp hạ viện tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 13/7/2020. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhà chính khách này không nói liệu ông có trở thành thủ tướng lần ba trong trường hợp liên minh do ông đứng đầu giành chiến thắng hay không.

“Chúng tôi chưa quyết định ai sẽ làm thủ tướng vì việc đưa ra ứng viên thủ tướng chỉ phù hợp khi chúng tôi giành chiến thắng”, ông Mahathir phát biểu tại một cuộc họp báo. Cựu Thủ tướng Mahathir cho biết ông sẽ bảo vệ ghế đại diện cho đảo Langkawi trong quốc hội.

Nếu như liên minh của ông giành chiến thắng, ông Mahathir sẽ trở thành ứng viên cao tuổi nhất cho chức vụ nhiệm kỳ kéo dài 5 năm này.

Ngày 10/10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố giải tán Quốc hội, mở đường cho các cuộc tổng tuyển cử được tổ chức. Thủ tướng Ismail Sabri đã phải chịu áp lực từ một số phe phái trong liên minh cầm quyền khiến ông phải tổ chức cuộc bỏ phiếu sớm hơn. Với quyết định giải tán quốc hội, Malaysia phải tổ chức tổng tuyển cử lần thứ 15 trong vòng 60 ngày tiếp theo.

Ông Mahathir làm Thủ tướng Malaysia trong 22 năm cho đến khi hết nhiệm kỳ vào năm 2003. Đến năm 2016, ông quay trở lại chính trường sau vụ bê bối quỹ nhà nước 1MDB dưới thời của cựu Thủ tướng Najib Razak gây ra làn sóng giận dữ của công chúng. Dẫn đầu phe đối lập giành chiến thắng lịch sử trước đảng cầm quyền UMNO, ông trở thành thủ tướng Malaysia lần 2 vào năm 2018.

Vào thời điểm đó, ông Mahathir trở thành người đứng đầu chính phủ lớn tuổi nhất thế giới ở tuổi 93. Ông đã chỉ đạo giải quyết vụ bê bối quỹ 1MDB, kết án cựu Thủ tướng Najib 12 năm tù giam và một số nhân vật cấp cao trong đảng UMNO. Chưa đầy 2 năm sau, liên minh cải cách của ông đã sụp đổ và UMNO trở lại nắm quyền dưới một chính phủ liên minh mới.

Ông Mahathir cảnh báo nếu như đảng UMNO giành chiến thắng, việc đầu tiên họ làm là yêu cầu nhà vua ân xá cho Najib.

Sau khi chính phủ của ông sụp đổ vào năm 2020, ông Mahathir thành lập đảng Pejuang và một liên minh mới với một số đảng nhỏ. Tuy nhiên, liên minh này chưa được chính phủ chấp thuận. Khoảng 120 ứng viên sẽ tranh cử giành ghế quốc hội theo đảng Pejuang.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top