ClockThứ Ba, 05/04/2016 06:28

Cựu Thủ tướng New Zealand ứng cử chức Tổng thư ký LHQ

TTH.VN - Cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark ngày hôm qua (4/4) tuyên bố ứng cử vào chức Tổng thư ký LHQ nhiệm kỳ tới, với mục tiêu trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo tổ chức thế giới này, theo tin từ AFP.
Cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark. Ảnh: Reuters

Việc tìm kiếm một người kế nhiệm Tổng thư ký Ban Ki-moon diễn ra giữa thời điểm sự lo lắng đang tăng cao trong các vấn đề toàn cầu như LHQ đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất kể từ Thế chiến II và các cuộc xung đột dữ dội ở Trung Đông và châu Phi.

"Tôi ứng cử vào vị trí này dựa trên kinh nghiệm lãnh đạo đã được chứng minh qua gần 3 thập kỷ, cả trong đất nước của mình và tại LHQ", cựu Thủ tướng Clark nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn. "Tôi nghĩ rằng mình có kinh nghiệm và các yếu tố phù hợp để làm công việc này", bà tự tin.

Hiện là người phụ nữ có vị trí cao nhất ở LHQ, bà Clark đứng đầu cơ quan lớn nhất của tổ chức này - Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), vị trí mà bà đã nắm giữ trong 7 năm qua, xem xét các mục tiêu phát triển rộng lớn của LHQ.

Trong một cuộc họp báo ở Wellington, New Zealand chính thức đề cử bà Clark, một trong những phụ nữ giàu kinh nghiệm nhất trong nền chính trị toàn cầu, làm ứng cử viên nước mình trong cuộc đua đến chức Tổng thư ký LHQ.

"Đã từng là thủ tướng của New Zealand trong 9 năm và nắm giữ một trong những công việc hàng đầu tại LHQ trong suốt 7 năm nay, bà Helen Clark có sự pha trộn các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp cho công việc của một Tổng thư ký LHQ", Thủ tướng đương nhiệm John Key nói.

"Có những thách thức toàn cầu nghiêm trọng đối với thế giới ngày nay và LHQ cần một nhà lãnh đạo đã được chứng minh có thể hữu dụng và làm việc hiệu quả. Và có thể nói, bà Helen Clark là người phù hợp nhất cho công việc này", ông John Key nhận định

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & Dailymail

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Phát biểu trong một cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN nhân chuyến thăm Indonesia sau thảm hoạ động đất và sóng thần, Tổng thư ký LHQ António Guterres kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực Đông Nam Á cần dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu và các tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC ANTÓNIO GUTERRES:
“Mọi người đều có thể làm gì đó để thế giới an toàn hơn”

Trong cuộc họp báo mới đây với các quốc gia thành viên Liên Hiệp quốc (LHQ) về các mối quan tâm hàng đầu trong năm 2018, Tổng Thư ký LHQ António Guterres nhìn nhận, thế giới đã “đi ngược lại” lời kêu gọi: hòa bình là khẩu hiệu của năm 2017 mà ông đưa ra khi nhậm chức năm ngoái.

“Mọi người đều có thể làm gì đó để thế giới an toàn hơn”
Return to top