ClockThứ Hai, 01/05/2017 06:44

Cựu Thủ tướng Ý Renzi giành lại vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ cầm quyền

TTH.VN - Ông Matteo Renzi, người đã lên kế hoạch trở lại chính trường chưa đầy 5 tháng sau khi từ chức Thủ tướng Italy, vừa giành lại được vị trí lãnh đạo của Đảng Dân chủ cầm quyền (PD) vào hôm qua (30/4) với chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ giữa các bên ủng hộ đảng.

Italy: Đảng Dân chủ cầm quyền chìm sâu trong khủng hoảngThủ tướng Ý dẫn đầu phái đoàn hùng hậu thăm Iran

 Cựu Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Ảnh: Reuters

Theo các kết quả từng phần, ông Renzi có khoảng 72% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử được tổ chức tại các phòng phiếu bỏ phiếu tạm thời trên khắp đất nước. Khoảng 2 triệu người trong đảng đã bỏ phiếu bầu cử sơ bộ. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Andrea Orlando giành được 19%, trong khi ông Michele Emiliano, thống đốc vùng Nam Puglia, có khoảng 9% người ủng hộ.

Cả hai đối thủ của ông, cũng như Thủ tướng Paolo Gentiloni, đã gọi điện chúc mừng và ông Renzi đã có bài phát biểu chiến thắng dài tại trụ sở đảng.

Ông Matteo Renzi, 42 tuổi, đã từ chức Thủ tướng Ý hồi tháng 12 năm ngoái sau thất bại nặng nề trong một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp nhằm mục đích tinh giản việc lập pháp. Ông được thay thế bởi Gentiloni, Ngoại trưởng của mình, nhưng cũng nhanh chóng bắt đầu lập kế hoạch cho một sự trở lại.

Trước cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 5/2018, các cuộc thăm dò cho thấy Đảng PD cầm quyền đang tụt lại phía sau so với Phong trào 5 sao chống lại đảng này. Khả năng của ông Renzi trong việc kiềm chế sự phát triển mạnh mẽ của Phong trào 5 sao có thể là điều quan trọng để chống lại mối đe doạ hiện tại đối với khu vực đồng euro.

Tuy nhiên, theo hệ thống bầu cử đại diện theo tỷ lệ của Ý, có vẻ như sẽ không có đảng phái nào giành đủ số ghế trong quốc hội để một mình thống trị.

Ông Renzi, với phong cách lãnh đạo đối đầu, đã trở thành một nhân vật chia rẽ, và không có gì bảo đảm ông sẽ được bầu làm thủ tướng của một chính phủ liên minh trong tương lai, ngay cả khi PD giành được nhiều phiếu bầu trong cuộc bầu cử.

Trong khi Renzi vẫn là chính trị gia nổi tiếng nhất trong số cử tri của đảng Dân chủ, đảng và chính quyền của ông trông yếu hơn thời kỳ hoàng kim khi ông giữ chức Thủ tướng, sau khi ông thất bại trong việc biến chương trình cải cách đầy tham vọng thành hiện thực.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy, Phong trào 5 sao hiện giành được khoảng 30% phiếu ủng hộ và dẫn trước từ 3-8 điểm phần trăm so với PD sau khi tranh chấp giữa những người trung thành với Renzi và những người theo chủ nghĩa truyền thống cánh tả đã gây ra một cuộc chia tay hồi tháng 2 năm nay.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Telegraph)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023

Trong năm 2023, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội và cả những thách thức mới khi đang phục hồi từ sau đại dịch COVID-19. Dưới đây là những sự kiện nổi bật được liệt kê theo thứ tự thời gian, được xem là sẽ góp phần định hình lại khu vực này trong năm 2023:

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023
Return to top