ClockThứ Hai, 27/08/2018 14:36

Cựu tổng thống Bush nhận lời đọc điếu văn tại tang lễ John McCain

Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush nhận lời đọc điếu văn tại tang lễ của thượng nghị sĩ John McCain ở Nhà thờ Quốc gia Washington và cảm thấy "vinh dự" về đề nghị này,

Cuộc chiến của John McCain để bình thường hóa quan hệ Việt - MỹThượng nghị sĩ McCain kêu gọi ông Trump không nên rời khỏi NAFTAThượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi triển khai 20.000 lính tới Syria và IraqÔng McCain đề xuất giúp các nước ASEAN đối phó với Trung Quốc

 Cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng sẽ tham dự tang lễ.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa John McCain (trái) bắt tay Tổng thống George W. Bush tại Vườn Hồng, Nhà Trắng tháng 3/2008. Ảnh: AFP
Thượng nghị sĩ John McCain qua đời tại nhà riêng thuộc bang Arizona chiều 25/8 (sáng 26/8 giờ Việt Nam) ở tuổi 81 sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư não. Trước khi qua đời, McCain đã đề nghị hai cựu tổng thống Bush và Barack Obama đọc điếu văn. Đại diện của Obama chưa đưa ra phản hồi với đề nghị này.

Cựu tổng thống Bush đã ca ngợi thượng nghị sĩ sau khi ông qua đời. "Thật khó tưởng tượng một cuộc đời chói lọi đã kết thúc. Thật khó để tin giọng nói đầy sôi nổi đã lặng thinh. John McCain là con người có niềm tin sâu sắc và vô cùng yêu nước", cựu tổng thống Bush bày tỏ.

Cựu tổng thống Obama, người chiến thắng trước McCain trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, ca ngợi ông là người giữ "lòng trung thành cho điều cao cả là những lý tưởng mà các thế hệ người Mỹ và người nhập cư đã chiến đấu, hành quân và hy sinh để giữ gìn". Thượng nghị sĩ bang Arizona Jeff Flake nói rằng bài học lớn nhất từ McCain là "lòng khoan dung" và "nhìn thấy điểm tốt ở các đối thủ của mình".

Phó Tổng thống Mike Pence được mời tham dự đám tang nhưng Tổng thống Donald Trump sẽ không góp mặt, dù ông đã gửi lời chia buồn đến gia đình McCain trên Twitter. Truyền thông Mỹ từng đưa tin McCain không muốn Trump đến viếng đám tang của mình. Dù đều là thành viên đảng Cộng hòa, Trump và McCain có quan hệ không suôn sẻ và nhiều lần công kích lẫn nhau.

McCain từng tham chiến ở Việt Nam và bị bắt làm tù binh trong 5 năm trước khi được trả tự do năm 1973. Sau khi tham gia chính trường vào năm 1982, ông đã nỗ lực bình thường hóa và tích cực thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng

Trong Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) trên ngọn đồi Kim Sơn (phường Thủy Bằng, TP. Huế), những người yêu nghệ thuật cũng như bạn hữu, có mối thâm tình đã cùng tưởng niệm bà Myshu Lebadang – phu nhân cố họa sư Lê Bá Đảng – vừa qua đời hôm 26/12 tại Pháp ở tuổi 94.

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng
Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời

​Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ vừa qua đời vào lúc 5 giờ sáng 6/7 tại nhà riêng ở TP.HCM, sau thời gian dài bị bệnh Alzheimer, hưởng thọ 75 tuổi.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ghi sổ tang Nữ hoàng Elizabeth II

Sáng 10/9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến nhà riêng đại sứ Anh tại Việt Nam để ghi sổ tang chia buồn Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi điện chia buồn một ngày trước đó.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ghi sổ tang Nữ hoàng Elizabeth II

TIN MỚI

Return to top