Thế giới

Cựu Tổng thống George W Bush kêu gọi người Mỹ "xích lại gần nhau"

ClockThứ Hai, 09/11/2020 14:33
TTH.VN - Cựu Tổng thống Mỹ George W Bush vừa gửi lời "chúc mừng nồng nhiệt" đến Tổng thống đắc cử Joe Biden, gọi Tổng thống đắc cử đảng Dân chủ là "một người đàn ông tốt, người đã giành được cơ hội lãnh đạo và đoàn kết đất nước".

Chiến thắng của Phó Tổng thống Kamala Harris là “thời điểm lịch sử đối với phụ nữ thiểu số”Chiến thắng của ông Joe Biden mở lối tương lai của người xin tị nạnMỹ: Hàng nghìn người xuống đường ăn mừng chiến thắng của ông Joe BidenÔng Joe Biden tuyên bố "chiến thắng rõ ràng" trong cuộc bầu cử Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ George W Bush vừa gửi lời chúc mừng chiến thắng đến Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố được Trung tâm Tổng thống của ông ở thành phố Dallas đưa ra, Cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa 2 nhiệm kỳ cũng chúc mừng ông Donald Trump vì "thành tựu chính trị phi thường", khi giành được 70 triệu phiếu phổ thông.

Tuyên bố của ông George W Bush đã khiến ông trở thành một trong những đảng viên Cộng hòa cao cấp nhất của đất nước thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden, được công bố trước đó vào ngày 7/11 (giờ địa phương), đồng thời gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden.

Trong một động thái liên quan, em trai của ông George W Bush là cựu Thống đốc bang Florida, Jeb Bush trước đó đã gửi đến Tổng thống đắc cử Joe Biden những lời chúc mừng từ riêng ông. "Tôi sẽ cầu nguyện cho ông và thành công của ông. Bây giờ là lúc để hàn gắn vết thương sâu. Nhiều người đang trông cậy vào ông để dẫn đường", ông Jeb Bush nói thêm.

Bên cạnh đó, các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney ở Utah và Lisa Murkowski của Alaska cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Joe Biden, trong khi nhiều quan chức đảng Cộng hòa khác khẳng định điều đó là vội vã, nói rằng không phải tất cả các phiếu bầu đã được kiểm và không phải tất cả những thách thức đã được giải quyết.

Ngoài ra, ông George W Bush cũng nhất trí rằng, ông Donald Trump có "quyền yêu cầu kiểm phiếu lại và theo đuổi các thách thức pháp lý". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Người dân Mỹ có thể tin tưởng rằng cuộc bầu cử này về cơ bản là công bằng, tính liêm chính của cuộc bầu cử sẽ được duy trì và kết quả là rõ ràng".

Phát biểu trong một thông điệp về sự đoàn kết, Tổng thống thứ 43 của Mỹ nói thêm: “Chúng ta phải xích lại gần nhau vì lợi ích của gia đình và mọi người xung quanh chúng ta, cũng như vì quốc gia và tương lai của đất nước”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top