ClockThứ Ba, 23/05/2017 06:35

Cựu Tổng thống Park Geun-Hye bắt đầu hầu toà

TTH.VN - Cựu tổng thống bị lật đổ của Hàn Quốc Park Geun-Hye sẽ phải chính thức hầu tòa vào hôm nay (23/5) để đối mặt với các cáo buộc liên quan đến các vụ tham nhũng nghiêm trọng, dẫn tới việc bà bị phế truất.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị thẩm vấn lần cuốiHàn Quốc: Cựu Tổng thống Park Geun Hye bị thẩm vấn lần 2Cựu tổng thống Park Geun Hye chính thức bị bắtCông tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt bà Park Geun hye​Rời Nhà Xanh, bà Park Geun-hye xin lỗi người ủng hộ

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye sẽ chính thức hầu toà ngày 23/5/2017. Ảnh: AFP

Người từng đứng đầu nhà nước Hàn Quốc sẽ bị đưa ra khỏi trung tâm giam giữ để đến Tòa án quận trung tâm Seoul, mở màn động thái cuối cùng trong tấn bi kịch của bà.

Cựu tổng thống Park đã bị Quốc hội phế truất hồi tháng 3 vừa qua, sau khi bị tòa án tối cao tuyên bố có dính líu tới một vụ bê bối tham nhũng tập trung vào người bạn lâu năm của bà và một số doanh nhân hàng đầu của đất nước, trong đó có người thừa kế Lee Jae-Yong của Samsung.

Không lâu sau đó bà bị bắt giam và truy tố.

Bà Park, 65 tuổi, là cựu lãnh đạo Hàn Quốc thứ ba bị kết án vì tham nhũng sau Chun Doo-Hwan và Roh Tae-Woo, những cựu tổng thống từng bị kết án tù trong những năm 1990 vì tội hối lộ và phản bội.

Buổi khai mạc phiên toà hôm nay sẽ là lần xuất hiện đầu tiên của bà Park trước công chúng kể từ khi bị bắt hồi tháng 3.

Phiên tòa dự kiến ​​sẽ kéo dài trong nhiều tháng, và có thể làm sáng tỏ mối quan hệ giữa bà Park với các ông chủ của những tập đoàn gia đình, những người buộc tội bà.

Cựu tổng thống Park phải đối mặt với 18 cáo buộc bao gồm nhận hối lộ, cưỡng ép và lạm dụng quyền lực để đưa ra các chính sách ưu đãi cho các ông trùm đã bí mật hối lộ cho bà.

Người bạn lâu năm của cựu tổng thống Park - bà Choi Soon-Sil, người đã từng là người cố vấn của bà Park trong nhiều năm, cũng bị buộc tội lợi dụng mối quan hệ của tổng thống để buộc các công ty hàng đầu phải đóng góp gần 70 triệu USD cho các quỹ phi lợi nhuận mà người này sử dụng cho mục đích cá nhân.

Trong cuộc hội ngộ trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ bê bối, bà Park và bà Choi sẽ cùng vào phòng xử án trong hôm nay, cùng với Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin, người cũng bị buộc tội hối lộ.

Park Young-Soo, người chỉ huy các công tố viên đặc biệt điều tra vụ án, cho biết đây sẽ là "phiên toà thế kỷ".

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

TIN MỚI

Return to top