Thế giới

Cựu Tổng thống Yemen tuyên bố liên minh với phiến quân Houthi

ClockThứ Ba, 12/05/2015 10:40
TTH.VN - Hôm 11/5, Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh công khai tuyên bố liên minh với Houthi sau khi liên minh Arab không kích tư dinh của ông ở Sanaa.

Nhiều máy bay chiến đấu của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành không kích vào tư dinh của cựu Tổng thống  Ali Abdullah Saleh ở Thủ đô Sanaa. Nhiều người thiệt mạng trong vụ không kích này, trong khi ông Saleh cùng các thành viên gia đình may mắn không bị thương. 

Phát biểu trên truyền hình, ông Saleh nói: “Trước đó, tôi không phải là một đồng minh của nhóm Houthi. Tuy nhiên, ngày hôm nay, tôi tuyên bố rằng người Yemen sẽ là đồng minh của bất cứ ai bảo vệ lợi ích quốc gia trước sự tấn công của Liên minh Arab”. 

  
 
Cựu Tổng thống Saleh còn kêu gọi nhân dân Yemen đứng lên bảo vệ đất nước trước sự tấn công của Liên minh Arab: "Những gì đang xảy ra không thể được biện minh và chống lại người dân Yemen, và tôi là một trong số đó. Họ đã nhắm bắn chúng ta trên khắp cả nước. Đây là một tội ác diệt chủng, chống lại người dân Yemen. Tôi đề nghị những người con của đất nước hãy mang vũ khí để đánh đuổi quân xâm lược”.

Ông Saleh đã buộc phải từ chức Tổng thống Yemen sau cuộc nổi dậy chống chính phủ mang tên "Mùa xuân Arab" năm 2011.

Cuối năm 2014, Yemen bắt đầu lâm vào bế tắc chính trị, khi nhóm nổi dậy Houthi nắm quyền kiểm soát nhiều vùng đất rộng lớn của Yemen, trong đó có Thủ đô Sanaa.

Được hỗ trợ của Mỹ, một liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu hôm 26/3 bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống lại nhóm phiến quân Houthi và các đơn vị quân đội trung thành với Cựu Tổng thống Saleh theo đề nghị của Tổng thống Hadi đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Anh Tuấn (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top