ClockThứ Tư, 09/10/2019 08:54

Đa cấp

TTH - Mới đây, có dịp về quê, tôi tình cờ gặp lại bạn học cũ. Khác với vẻ hiền lành, ít nói ngày nào, bây giờ trông bạn thật lanh lẹ.

Thấy vẻ ngoài của bạn sung túc, hỏi chuyện, bạn cho hay đang bán hàng đa cấp. “Mình đang bán sữa đa cấp. Khỏe lắm. Chỉ cần bỏ ra 45 triệu đồng, mua 30 lon sữa rồi giới thiệu thêm được 3 người mới là mỗi tháng ngồi không cũng nhận được gần chục triệu...”, bạn say sưa.

Câu chuyện với bạn mãi không rứt ra được, bởi bạn cứ thao thao về tương lai xán lạn nếu bán hàng đa cấp. “Sữa này nhập về từ châu Âu, tốt lắm. Mệt mỏi, đau xương, nhức mỏi, suy nhược cơ thể chỉ cần uống 2 hộp là hết bệnh. Mình trước đây cũng bị thoái hóa cột sống, uống 2 hộp  là hết”, bạn say sưa giới thiệu về sản phẩm, như thể hộp sữa bột ấy là thần dược. Rồi bạn vạch ra kế hoạch, sẽ mua xe ô tô để mở rộng chân rết, mang hàng ra các huyện trong tỉnh.

Bẵng đi một thời gian, về quê, gặp người thân, thấy gian hàng bán thuốc tây của chị chưng hàng chục hộp sữa đa cấp mà bạn tôi từng giới thiệu. “Nghe tưởng dễ ăn, mình bỏ ra mấy chục triệu đồng để mua. Cứ nghĩ mua chừng ấy, tìm thêm được 3 người là mỗi tháng có chục triệu. Cứ thế mà nhân lên. Nhưng bán được 30 hộp sữa này đâu có dễ, ai có tiền mà mua. Chừ chỉ mong bán hết cho xong cục nợ...”, chị phàn nàn.

Cầm hộp sữa với chi chít tiếng Anh, không rõ chất lượng thế nào mà có giá đến 1,5 triệu đồng/hộp. Đó là khoản tiền không nhỏ với người dân thôn quê.

Hàng ngày đọc báo, lại thấy nơi này, nơi kia bị sập bẫy bởi bán hàng đa cấp. Nhìn mấy chục hộp sữa im lìm trên kệ hàng của chị người thân ở cái chợ quê nhỏ bé của mình, tôi chợt lo cho ý định bỏ một công việc ổn định để thực hiện giấc mơ làm giàu nhanh chóng từ bán hàng đa cấp của bạn.

Không biết điều gì sẽ đến, nhưng chắc chắn những đồng tiền chân chính không bao giờ sinh sôi nảy nở một cách dễ dàng, nhanh chóng như kiểu bán sữa đa cấp mà bạn đang say sưa theo đuổi...

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ chân nhân lực

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, ngành giáo dục đang kiến nghị Trung ương tăng chỉ tiêu biên chế.

Giữ chân nhân lực
Tự soi, tự sửa

Hướng dẫn yêu cầu việc triển khai phải gắn với thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tự soi, tự sửa
Tiết kiệm từ lẵng hoa

Đã thành thông lệ, vào những dịp lễ, kỷ niệm; các đại hội, hội nghị…, hoa là hiện vật không thể thiếu.

Tiết kiệm từ lẵng hoa
Rào cản nhận thức

Đơn cử là một tồn tại lưu cữu tại chợ Đông Ba lâu nay. Là địa chỉ mua bán lớn của TP. Huế và cả tỉnh...

Rào cản nhận thức
Bác tổ trưởng

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, bác tổ trưởng tổ dân phố của chúng tôi ngày nào cũng bận bịu.

Bác tổ trưởng
Return to top