Thể thao

Đá cầu Huế chạm "giấc mơ vàng"

ClockThứ Sáu, 01/09/2017 15:02
TTH - Đá cầu Huế chào mừng Tết Độc lập với 2 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ tại giải vô địch đá cầu trẻ và thiếu niên toàn quốc (tháng 8/2017). Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Hiền còn hứa hẹn thêm những "giấc mơ vàng" khi cho thấy lứa học trò của mình đang trưởng thành.

Các VĐV nữ tuyển đá cầu Huế (áo sẫm) trong trận đấu với đội tuyển Bắc Giang tại giải vô địch đá cầu toàn quốc năm 2017

Vượt khó

Bộ môn đá cầu Huế bắt đầu xây dựng lại từ tháng 10/2011 trong bối cảnh đội tuyển trước đó tan rã do vận động viên (VĐV) lớn tuổi và không có thế hệ kế cận. Mất một thời gian dài tìm kiếm nhân lực, cuối tháng 4/2012, tuyển đá cầu Huế mới “trình làng” lứa VĐV trẻ tại Hội khỏe Phù Đổng nhưng chưa thực sự ấn tượng khi chỉ giành được 3 HCB, 4 HCĐ.

Kinh phí đầu tư cho thể thao Huế vốn đã khó, đá cầu lại không phải là môn trọng điểm nên càng khó hơn. HLV trưởng tuyển đá cầu tỉnh Nguyễn Văn Hiền kể, do túi tiền eo hẹp nên khi tuyển quân gặp bất lợi. Nhiều trường hợp VĐV có tố chất nhưng nhà lại xa thành phố, thuộc diện con nhà nghèo, cần chế độ hỗ trợ tốt mới có thể theo đuổi thể thao, nhưng đó là vấn đề khó đối với đội tuyển.

Trong khi tuyển đá cầu Huế gặp khó do phải làm tại từ đầu với nguồn VĐV hạn chế (20 VĐV) thì các đơn vị bạn, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp… đã xây dựng được nền móng vững chắc và có lực lượng đông gấp 3 lần, đồng đều ở các tuyến, đầy đủ nội dung thi đấu (đơn, đôi, đội) nên luôn gây ra sức ép đối với các VĐV tuyển đá cầu Huế. Thời điểm đó, không ít người hâm mộ hoài nghi về thành công của đội tuyển đá cầu đất Cố đô.

Năm 2015, tuyển đá cầu Huế bắt đầu đánh dấu tên tuổi bằng những thành tích đáng khen ngợi, với 13 huy chương ở giải vô địch trẻ toàn quốc. “Cởi bỏ” được áp lực, từ đó đến nay, VĐV tuyển đá cầu liên tục gặt hái huy chương. Tại giải vô địch đá cầu trẻ và thiếu niên toàn quốc (tháng 8/2017), thầy trò HLV Nguyễn Văn Hiền xuất sắc vượt chỉ tiêu khi giành tới 2 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Điều đáng nói, giải có đến hơn 200 VĐV của nhiều đơn vị mạnh trong toàn quốc và hầu hết các đoàn đem đến giải lực lượng mạnh nhất của họ.

Thành công mà đội tuyển đá cầu Huế chứng minh được với người hâm mộ chính là sự trưởng thành của các VĐV. Trong hai nhóm tuổi mà tuyển đá cầu Huế tham gia (14 – 15 & 16 – 18), các VĐV đều ở lứa tuổi đầu cấp nhưng cho thấy mình không phải "dạng vừa". Điển hình như Nguyễn Thị Thùy Linh – Đinh Hữu Ánh Nguyệt chỉ mới 14 tuổi nhưng lần đầu thi đấu tại nhóm tuổi 14 – 15, hai nữ VĐV đã giành được HCV nội dung đôi nữ. Hay trước nhiều VĐV đơn vị bạn từng “chinh chiến” ở nhóm tuổi 16 – 18, Lê Văn Đông – Phan Thị Tuyết vẫn tự tin có được tấm HCB nội dung đôi nam nữ.

Ông Mạc Xuân Tùng, Trưởng bộ môn đá cầu Tổng cục Thể dục Thể thao đánh giá, tuy không giành được giải toàn đoàn, nhưng thành tích của đoàn Thừa Thiên Huế tại giải vô địch đá cầu trẻ và thiếu niên toàn quốc năm 2017 xứng đáng được khen ngợi. Huế không có sự đầu tư mạnh như những địa phương khác, tuyển đá cầu Cố đô “khai sinh” rất muộn so với Hà Nội, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh nhưng vẫn giành được HCV ở một giải đấu có nhiều VĐV chất lượng.

Triển vọng

Trên “bản đồ” đá cầu toàn quốc hiện tại, tuyển đá cầu Huế là "đội quân" mới. Thế nhưng, thông tin từ bộ môn đá cầu Việt Nam cho biết, giới chuyên môn đã bắt đầu ghi nhận những tiến bộ rõ rệt và xếp đá cầu Huế vào nhóm tiềm năng, với niềm tin những VĐV đá cầu Cố đô sẽ làm được kỳ tích trong chặng đường phía trước.

Phân tích của giới chuyên môn rất có lý khi tuyển đá cầu Huế đã giải quyết được vấn đề cơ bản nhất trong thể thao là xây dựng chiến lược rõ ràng. Hiện tại, đá cầu Huế xác định thế mạnh thi đấu của mình ở các nội dung: đôi nam nữ, đôi nữ, đội 3 nữ và đang tập trung đào tạo theo con đường này. Thực tế chiến lược đó đã phát huy hiệu quả trong các giải đấu khi những nội dung nói trên luôn gặt hái huy chương. Trong số 20 VĐV của tuyển, có 7 VĐV đang ở nhóm tuổi 16 – 18 đều có khả năng thi đấu tốt ở 3 nội dung nói trên; các VĐV đầu cấp ở các nhóm tuổi khác, nhất là nhóm tuổi 14 – 15 luôn làm tròn vai trong các giải đấu, có nhiều tiến bộ, qua từng mùa giải cho thấy sự chín chắn hơn trong lối đấu.

HLV Nguyễn Văn Hiền giải thích, ra đời muộn so với các đơn vị bạn, lại không có trong tay lực lượng lớn, đáp ứng được tất cả các nội dung thi đấu, do vậy cách làm của đá cầu Huế là tập trung xây dựng theo hướng những nội dung thi đấu có tiềm năng, đơn vị bạn chưa mạnh, trong khi lực lượng hiện tại ở đội tuyển có thể đáp ứng. Đây là phương án được nghiên cứu rất kỹ là gần như tối ưu trong giai đoạn còn khó khăn hiện nay.

Nhìn lại chặng đường từ lúc tuyển đá cầu Huế “khai sinh” cho đến nay, tuy thời gian ngắn nhưng hiệu quả đã thấy rõ. Cơ hội để những VĐV đá cầu Huế chạm giấc mơ vàng ở những giải đấu tầm cỡ không còn quá khó. Ông Mạc Xuân Tùng đánh giá, 3 năm nữa họ có thể là đối thủ tranh chấp huy chương giải vô địch và thậm chí tương lai có thể cạnh tranh “vàng” ở Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 2022.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hứa hẹn với những môn thể thao mới

Sau khi sắp xếp các bộ môn thể thao, Thừa Thiên Huế đầu tư thêm các môn thể thao mới. Tuy “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng những môn thể thao này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Hứa hẹn với những môn thể thao mới
Đá cầu trọn niềm vui

Không chỉ hoàn thành mục tiêu “góp vàng”, đội tuyển đá cầu Thừa Thiên Huế còn vượt chỉ tiêu ngoài mong đợi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022.

Đá cầu trọn niềm vui
Đá cầu “mơ lớn” ở sân chơi đại hội

Bộ môn đá cầu của Thừa Thiên Huế chưa từng giành thành tích cao nhất tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc. Nhưng tới kỳ đại hội năm nay, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Hiền có quyền “mơ lớn”, thậm chí vượt cả con số 1 huy chương vàng (HCV).

Đá cầu “mơ lớn” ở sân chơi đại hội
Tự tin với đá cầu

Cùng với judo, cờ tướng, bắn cung, cầu lông và bóng đá..., đá cầu được xếp vào bộ môn trọng điểm nhóm 2 của thể thao Thừa Thiên Huế được tập trung đầu tư.

Tự tin với đá cầu
Chờ tin vui từ môn đá cầu

Với thành tích và phong độ ổn định từ các vận động viên (VĐV), niềm tin về những “cơn mưa huy chương” sẽ đến với bộ môn đá cầu tỉnh. Không chỉ ở những giải trong nước, kỳ vọng còn rất lớn ở đấu trường quốc tế.

Chờ tin vui từ môn đá cầu
Return to top