Thể thao

Đá cầu “mơ lớn” ở sân chơi đại hội

ClockChủ Nhật, 20/11/2022 05:38
TTH - Bộ môn đá cầu của Thừa Thiên Huế chưa từng giành thành tích cao nhất tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc. Nhưng tới kỳ đại hội năm nay, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Hiền có quyền “mơ lớn”, thậm chí vượt cả con số 1 huy chương vàng (HCV).

Khai mạc giải đá cầu Đại hội TDTT tỉnh lần thứ 9Chờ lớp trẻ tỏa sáng

Buổi tập của các VĐV môn đá cầu của Huế

Đã tới độ chín

HLV Nguyễn Văn Hiền cùng các học trò vừa trải qua 4 giải đấu trong năm 2022, gặt hái đến 21 tấm huy chương các loại (5 HCV, 8 HCB, 8 HCĐ). Phía trước, các vận động viên (VĐV) đá cầu Huế sẽ chạm trán với đối thủ tại Đại hội TDTT toàn quốc từ ngày 10 - 18/12. Nhìn vào thành tích từng giải vừa qua, có thể kỳ vọng lớn vào đoàn quân thầy trò bộ môn đá cầu của Cố đô.

Năm nay, VĐV đá cầu Huế từng ra quân trên sân nhà từ tháng 3 tại Giải vô địch câu lạc bộ toàn quốc. Ở giải đấu mở màn, các học trò của thầy Hiền đã giành đủ bộ 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ trước khi đến Nha Trang tham dự Giải đá cầu bãi biển rồi gặt hái 1 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ. Hai giải đấu tiếp theo đó là Giải vô địch trẻ toàn quốc tại Nghệ An và Giải vô địch đồng đội tại Bắc Giang, đoàn quân của HLV Nguyễn Văn Hiền không chỉ đi để cọ xát mà lần lượt giành 3 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ và 2 HCB, 1 HCĐ.

Các VĐV môn đá cầu của Huế bàn bạc chiến lược, kế hoạch tập luyện

Thành tích năm nay là một điểm sáng, khi mà 4 giải đấu vừa qua nếu xem như là đợt tập dượt cho trận đấu lớn thì thầy trò HLV Nguyễn Văn Hiền cơ bản thành công về mọi mặt. Nhìn lại hành trình của môn đá cầu Huế kể từ khi thành lập (năm 2002) mới thấy kỳ vọng ở năm nay rất lớn. Lần đầu tiên góp mặt tại sân chơi Đại hội TDTT toàn quốc, đá cầu Huế chỉ giành 3 HCĐ. Sau lần “thay tướng” vào năm 2011, bộ môn đá cầu phải làm lại từ đầu với lứa VĐV mới và đến năm 2015, đá cầu Huế mới lại được xướng tên lên bục thành tích (3 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ tại Giải trẻ năm 2015 và 1 HCĐ Giải vô địch đồng đội nữ). Ở đấu trường đại hội năm 2018, đá cầu Huế cũng chỉ giành được 1 HCB đôi nam nữ và 1 HCĐ đội tuyển nữ.

Khao khát có HCV đã bị đánh rơi qua nhiều kỳ đại hội trước. Nhưng kỳ đại hội năm nay, nếu xét tương quan lực lượng, đá cầu Huế có nhiều yếu tố để người hâm mộ tin tưởng vào lứa VĐV này. HLV Nguyễn Văn Hiền cho biết, tất cả VĐV đang ở độ trẻ và chín, từ 19 - 22 tuổi. Tuy còn đôi chút non kinh nghiệm nhưng ở nhiều thử thách đã qua, các VĐV đã chứng tỏ được phong độ đang ổn định.

Trong tay HLV Nguyễn Văn Hiền đang có đôi nam nữ chủ lực Lê Văn Đông - Phan Thị Tuyết và đôi nữ chủ lực Nguyễn Thị Thùy Linh - Phan Thị Tuyết. Đôi nam Lê Văn Đông - Lê Thừa Phúc và cả đồng đội nữ, đội tuyển nữ là những nội dung mà VĐV đá cầu Huế thi đấu rất hay. Chỉ xét riêng Nguyễn Thị Thùy Linh trong năm 2022 đã giành đến 3 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ; hay Phan Thị Tuyết gặt hái đến 2 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ… Sự kết hợp giữa các VĐV giàu thành tích, ăn ý nhau khiến ban huấn luyện tuyển đá cầu Huế dễ tính toán, khi Nguyễn Thị Thùy Linh - Phan Thị Tuyết đã giành được HCV Giải vô địch câu lạc bộ toàn quốc năm nay, một giải được xem là tiền đề của Đại hội TDTT nhằm sát hạch VĐV. Trong khi đó, Lê Văn Đông - Phan Thị Tuyết cũng từng đạt HCV vô địch năm 2020 đôi nam nữ hay HCV giải vô địch trẻ toàn quốc năm nay. Còn xét về nội dung đội tuyển thì đội tuyển nữ năm nay cũng được xem là bội thu thành tích.

Chờ mở đầu thăng hoa

Mỗi đội tuyển đều có những chiến thuật khác nhau, nhưng trải qua nhiều giải đấu trong năm, đá cầu Huế không còn gì để giấu bài. Nói như cách của HLV Nguyễn Văn Hiền, mình đọc được bài họ, họ cũng đọc được bài Huế mạnh nội dung gì. Song, điều đó không quan trọng bằng cách nỗ lực tập trung tập luyện 200% khả năng để chuẩn bị cho giải đấu lớn.

HLV Nguyễn Văn Hiền dặn dò các học trò trước buổi tập luyện

Tại kỳ đại hội năm nay, đoàn quân của tuyển đá cầu Huế sẽ góp mặt 16 VĐV, tham gia thi đấu 7/10 nội dung ban tổ chức đề ra, gồm: Đôi nữ, đôi nam, đôi nam nữ, đội tuyển nam, đội tuyển nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ. HLV Nguyễn Văn Hiền cho biết, chỉ tiêu ban đầu đặt ra là 1 HCV, nhưng phấn đấu ít nhất có 2 - 3 trận chung kết.

Chưa bao giờ, đá cầu Huế đứng trước niềm tin thành tích khi hội đủ nhiều yếu tố tích cực như bây giờ, nhất là lứa VĐV trẻ và đủ độ chín. Tuy nhiên, cũng vì yếu tố trẻ, tâm lý thi đấu phần nào là điều đáng ngại. Nếu có một sự mở đầu tốt, các VĐV dễ dàng thi đấu thăng hoa và áp lực tinh thần sẽ được giải tỏa. Lúc đó, sự vào đà tốt sẽ giúp các VĐV đột phá về thành tích.

Tất nhiên, chỉ mong đó là sự lo xa khi mà các VĐV đã đi khắp các tỉnh, thành để chinh chiến nhiều năm nay và HLV Nguyễn Văn Hiền cũng không bỏ qua nhiều chiến thuật thăm dò đối thủ trước kỳ đại hội cùng những giáo án bài tập phù hợp và rèn chiến thuật tâm lý cho các học trò. Nỗ lực tập luyện và bước vào giải đấu với sự thoải mái, tự tin nhất, tin rằng HCV sẽ về tay các VĐV đá cầu miền Hương Ngự.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Return to top