ClockThứ Sáu, 15/10/2021 20:12

Đã chi hỗ trợ hơn 65 tỷ đồng cho lao động trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn do dịch COVID-19

TTH.VN - Chiều 15/10, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến đôn đốc thực hiện Nghị quyết 68, Quyết định 23, triển khai Nghị quyết 126 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68 và lấy ý kiến dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động. Ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH chủ trì tại điểm cầu địa phương. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Nghị quyết 68/NĐ-CP: 'Đỡ gánh nặng' cho doanh nghiệp và người dânChi gói hỗ trợ cho lao động tự doTriển khai Nghị quyết 68/NQ-CP: Đừng chờ dân đến mà phải tìm đến dân

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh tham gia hội nghị trực tuyến của Bộ LĐTB&XH đôn đốc thực hiện các gói chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Tích cực chi các gói hỗ trợ

Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 68, Quyết định 23 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do dịch COVID-19; Nghị quyết số 116 ngày 24/9/2021 của Chính phủ, Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách của tỉnh như Nghị quyết 84 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ cho NLĐ không có giao kết hợp đồng LĐ (LĐ tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đa phần các chính sách hỗ trợ đã được triển khai nhanh chóng kịp thời. Trong đó, các chính sách như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và NLĐ là hướng dẫn viên du lịch; chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ tiền ăn cho F0, F1... được thực hiện chi hỗ trợ đến các đối tượng kịp thời ngay sau khi có quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh.

Tính đến ngày 14/10/2021, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 118.907 người, với tổng kinh phí 49,185 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Bảo hiểm xã hội, ngân hàng CSXH chi hỗ trợ cho 113.387 người, với kinh phí 38,127 tỷ đồng; nguồn ngân sách Trung ương (60%) và tỉnh (40%) gồm 1.388 người, với kinh phí 4,86 tỷ đồng. 100% nguồn ngân sách tỉnh (theo Nghị quyết 84) đã chi hỗ trợ cho 4.132 NLĐ tự do và một số đối tượng đặc thù khác, với kinh phí 6,2 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 116, Quyết định 28 về chính sách giảm mức đóng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đang được tích cực triển khai. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3.414 đơn vị đang tham gia BHTN; 109.476 lao động đang tham gia BHTN. Trong đó, có 2.363 đơn vị dự kiến được giảm mức đóng BHTN với 73.522 NLĐ được giảm mức đóng BHTN, số tiền giảm đóng BHTN khoảng 40,041 tỷ đồng (hiện đang thực hiện giảm mức đóng theo từng tháng). Về chính sách hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, có 3.300 người đã được hỗ trợ với tổng số tiền 7,924 tỷ đồng.

Chia sẻ khó khăn với lao động ngoại tỉnh

Bên cạnh tích cực thực hiện các nghị quyết, quyết định, kế hoạch của Trung ương, địa phương để kịp thời hỗ trợ, gỡ khó cho những đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, thời gian qua, tỉnh còn đặc biệt quan tâm, kêu gọi sự đóng góp từ các nguồn lực để hỗ trợ người dân Thừa Thiên Huế ở các tỉnh, thành phố gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tỉnh đã tổ chức 5 đợt tiếp nhận, đón công dân là đối tượng yếu thế từ các tỉnh, thành có dịch trở về địa phương

Từ khi dịch bùng phát mạnh đến nay, tỉnh đã tổ chức thực hiện 5 đợt đón, tiếp nhận công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam trở về với số lượng 1.681 người gặp khó khăn như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị ốm đau, bệnh tật, mất việc làm.

Bên cạnh đó, tỉnh kịp thời hỗ trợ người dân Thừa Thiên Huế ở các tỉnh, thành phố (đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 như hộ nghèo, người già neo đơn, LĐ mất việc làm giảm sâu thu nhập, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ, người bệnh tật… với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động xã hội hóa. Đến nay, đã có 8.052 hộ được nhận hỗ trợ với tổng số tiền 8,052 tỷ đồng.

Tiếp tục đốc thúc, gỡ khó

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, sau hơn 2 tháng triển khai các gói hỗ trợ, bên cạnh kết quả đạt được, còn một số khó khăn trong việc hỗ trợ người sử dụng LĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghề để duy trì việc làm cho NLĐ do chưa phát sinh số liệu. Chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất còn khiêm tốn. Nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không đáp ứng đủ các điều kiện được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ theo quy định do không đáp ứng các điều kiện như: có doanh thu của quý II/2021 không giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019 hoặc 2020; hoặc không thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định tại khoản 1, Điều 42 Bộ luật Lao động 2019. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh về cơ bản đang được kiểm soát, nên đối tượng đủ điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ còn khiêm tốn.

Để người dân, NLĐ và doanh nghiệp, cơ sở biết, tiếp cận hưởng các gói chính sách hỗ trợ, Sở LĐTB&XH phối hợp với các ngành, các cấp tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng các quy định về chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh. Chú trọng phương thức triển khai theo hướng sâu sát cơ sở, tăng cường đi cơ sở, đến với người dân, NLĐ, đơn vị, doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết đúng, kịp thời các chính sách hỗ trợ theo quy định.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Vui vì được tăng ca

Doanh nghiệp (DN) dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi khi được tăng ca, cải thiện thu nhập.

Vui vì được tăng ca

TIN MỚI

Return to top