ClockThứ Tư, 15/02/2017 14:06
DỰ ÁN TU BỔ ĐÀI CHIẾN SĨ TRẬN VONG:

Đã chỉnh sửa lại họa tiết, hoa văn trang trí

TTH - Đến thời điểm hiện tại, việc chỉnh sửa, thay thế lại các họa tiết hoa văn trang trí ở Đài chiến sĩ trận vong (thường gọi là bia Quốc Học) tại đường Lê Lợi, TP. Huế đã được đơn vị thi công thực hiện cơ bản hoàn tất.

Đơn vị thi công không thực hiện chính xác họa tiết, hoa văn trang tríXung quanh dự án trùng tu, cải tạo Đài chiến sĩ trận vong: Không đúng thì phải điều chỉnh lạiSẽ thẩm định trước khi có phương án tiếp theoChứa đựng giá trị lịch sử, văn hóaLo ngại trong việc thay đổi màu sắcCẩn trọng trong việc trùng tu Đài chiến sĩ trận vong (Bia Quốc Học)

Các công nhân thực hiện việc chỉnh sửa lại họa tiết, hoa văn trang trí ở các trụ Đài chiến sĩ trận vong

Thông tin trên được ông Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Phân Viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung – thành viên tham gia nhóm tư vấn thiết kế tu bổ công trình cho biết chiều 14/2. Theo ghi nhận cùng ngày của phóng viên, tại công trình gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, việc chỉnh sửa, thay thế được công nhân thực hiện chủ yếu ở các họa tiết, hoa văn ở các trụ lan can bằng cách tháo dỡ các họa tiết hoa văn không đảm bảo độ chính xác và chất lượng như nguyên mẫu gốc để thay lại. Việc chỉnh sửa, thay thế này được thực hiện đối với 32 họa tiết, hoa văn ở 12 trụ thông qua đối chiếu nguyên gốc.

Ngoài ra, ông Quảng còn cho biết, màu sắc của Đài chiến sĩ trận vong đã xuống sắc khá nhiều và không còn bị chói như trước. “Công trình này được chúng tôi quét vôi chứ không phải sơn nên theo kinh nghiệm nghề nghiệp, một thời gian nữa sẽ có hiện tượng rêu mốc”, ông Quảng cho hay. Nói về kinh phí chỉnh sửa, thay thế này ông Quảng nói “không đáng là bao và do đơn vi thi công chịu hoàn toàn”.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu Huế và đưa ra kết luận đơn vị thi công không thực hiện chính xác họa tiết, hoa văn trang trí. Cụ thể, một số chi tiết, họa tiết, hoa văn trang trí, như đắp nổi họa tiết hình lá quanh họa tiết gốm V6 ở trụ lan can đã bị hư hỏng hoàn toàn do thời gian nhưng đơn vị thi công đã thực hiện không đảm bảo độ chính xác và chất lượng như nguyên mẫu gốc. Về màu sắc, đúng theo màu gốc nhưng cần có điều chỉnh về gam màu cho phù hợp. Việc xác định màu sắc qua ảnh chụp, nhất là các ảnh được chụp lại từ các ảnh gốc... là khó có thể chính xác nên ghi nhận phương pháp xác định màu thực tế từ hiện trạng như ý kiến của ông Quảng và một số nhà nghiên cứu. Ngoài việc chỉnh sửa lại, công trình này cũng được đề nghị cần lập hồ sơ, tư liệu một cách đầy đủ, bài bản hơn để tiếp tục có các nghiên cứu, đánh giá, khai thác các giá trị, cũng như cả tên gọi.

Như Báo Thừa Thiên Huế đã phản ánh nhiều lần, công trình tu bổ Đài chiến sĩ trận vong có giá trị về kiến trúc với sự cách tân trong thời kỳ giao thoa, dung hợp giữa văn hóa châu Âu và văn hóa truyền thống Huế. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn tu bổ, công trình do Trung tâm Công viên cây xanh Huế làm chủ đầu tư vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận bởi hai vấn đề chính đó là màu sắc và họa tiết.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kid Francescoli khuấy động Huế

Kid Francescoli là nhóm nhạc pop điện tử của Pháp, được thành lập vào năm 2002, một trong những bậc thầy về dòng nhạc điện tử vừa mê hoặc vừa sôi động nhưng cũng phảng phất giai điệu u sầu.

Kid Francescoli khuấy động Huế
Biểu diễn ca Huế chào xuân

Tối mùng 1 tết (5/2), tại sân khấu Bia Quốc Học, công viên Lý Tự Trọng diễn ra chương trình biểu diễn ca Huế chào xuân Kỷ Hợi 2019.

Biểu diễn ca Huế chào xuân

TIN MỚI

Return to top