ClockThứ Bảy, 25/11/2017 14:37

Đã có tín hiệu “xanh” trong tiến trình chính trị tại Syria

Liên Hiệp quốc (LHQ) và Nga cùng cho rằng, đã có những tiến triển trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Mục tiêu của Nga là “ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Syria”Nga gửi hơn 8 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến SyriaHòa đàm Syria tại Astana được đánh giá là “thành công”

Trong nỗ lực tiếp xúc quốc tế mới nhất về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (24/11) đã có cuộc trao đổi với Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đang ở thăm Moscow.

Các tay súng của lực lượng đối lập Syria. Ảnh: egyptindependent.

Hai bên nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ trong vấn đề Syria. Theo Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Lavrov và Đặc phái viên Mistura nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc xây dựng các nỗ lực quốc tế nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán toàn diện tại Syria, với vai trò dẫn đầu của LHQ dựa trên nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an.

Cùng ngày, Đặc phái viên LHQ về Syria cũng có cuộc gặp riêng rẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Đặc phái viên Mistura cho rằng, Nga đã có nhiều nỗ lực để thiết lập nền tảng cho giải pháp chính trị tại Syria. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết trong việc “sắp xếp một cuộc đối thoại chính trị sớm nhất có thể”, cũng như tổ chức và hoàn tất tiến trình chính trị tại Syria.  

Trong vòng đàm phán hòa bình Syria diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan cuối tháng 10, Nga đã đề xuất tổ chức Đại hội đối thoại dân tộc Syria, dự kiến sẽ đưa tất cả các lực lượng đối lập và ủng hộ chính phủ Syria, cũng như đại diện các cộng đồng thiểu số và các nhóm tôn giáo cùng tham gia xây dựng tiến trình hoà bình tại quốc gia Trung Đông này.

Nhằm gỡ nút thắt cho cuộc nội chiến đã kéo dài 6 năm qua tại Syria, Tổng thống Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/11 vừa qua cũng nhất trí tiếp tục nỗ lực chung nhằm thúc đẩy cơ hội chuyển giao chính trị tại Syria, khôi phục hòa bình, ổn định tại quốc gia này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Return to top