ClockThứ Năm, 26/12/2019 18:13

Đa dạng hóa các loại hình, đối tượng tuyên truyền

TTH.VN - Nhiều nội dung quan trọng, trong đó tăng cường mở rộng, đổi mới phương thức hoạt động theo phương châm “Chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp từng đối tượng” là nội dung chính trong Hội nghị tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức ngày 26/12.

Đạt nhiều kết quả

Đánh giá kết quả công tác trong năm 2019, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Chí Quang, cho biết, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịp thời đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, bảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, đơn vị. Nội dung tuyên truyền thông tin đối ngoại ngày càng được đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin trên báo chí, phim ảnh, sản phẩm du lịch nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam nói chung và vùng đất lịch sử, văn hóa của tỉnh nói riêng. 

Ngoài lực lượng nòng cốt là báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, các cơ quan thông tấn báo chí, lực lượng biên phòng tỉnh…, còn có cán bộ cơ sở, các già làng, trưởng bản, thôn trưởng, tổ trưởng dân phố, các đoàn viên, hội viên đã phát huy vai trò trong công tác thông tin tuyên truyền. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, thông qua tiếp xúc cư tri, tiếp dân, các buổi sinh hoạt, các câu lạc bộ hưu trí… 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền biển, đảo đã góp phần thúc đẩy phát trển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, thực thi pháp luật trên biển. Nhiều dự án đầu tư triển khai ở các địa phương ven biển đem lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời giải quyết việc làm cho người dân. Hoạt động thông tin tuyên truyền về phân giới cắm mốc và quản lý biên giới cũng được chú trọng, tạo hiệu ứng xã hội và nhân rộng các nhân tố mới trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh, quốc phòng, chủ quyền biên giới của quốc gia.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có nhiều đổi mới về phương thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng

Nâng cao năng lực phân tích, dự báo tình huống

Nhiều ý kiến các đại biểu đã mổ xẻ những hạn chế, tồn tại trong công tác như, việc phối hợp trong xử lý một số vấn đề chưa tốt. Năng lực phân tích, dự báo, chủ động phòng ngừa và xử lý khi có vụ việc phức tạp, nhạy cảm của cán bộ thực hiện công tác thông tin đối ngoại còn hạn chế, chưa được bồi dưỡng kịp thời.

Liên quan đến đối tượng tuyên truyền, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Trần Thị Mai cho rằng, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch là đối tượng tuyên truyền quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam. Đây có thể gọi là những “nhà ngoại giao”, do đó phải quan tâm bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho lực lượng này. Ngoài ra, cần tăng cường giới thiệu hình ảnh bản đồ đất nước với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên các phương tiện quảng cáo, để khẳng định đanh thép về chủ quyền biển đảo của Việt Nam với bạn bè quốc tế…

Trong công tác quản lý biên giới hiện đang gặp nhiều khó khăn, được các đại biểu phân tích như hạ tầng giao thông biên giới của bạn đến các cửa khẩu của tỉnh ta còn kém, chưa thông thương nên hoạt động thương mại ở khu vực biên giới còn quá hạn chế. Theo Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Huy Thái, công tác tổ chức triển khai nhiệm vụ của các cơ quan, ban ngành để góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới còn thiếu quyết liệt. Sự phối hợp thiếu đồng bộ trong thực hiện các quy hoạch phát triển chợ đường biên, chợ biên giới, cửa khẩu… nên kim ngạch thương mại biên giới, cũng như kinh tế cửa khẩu còn kém phát triển.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Thái, cần ưu tiên bố trí nguồn ngân sách, hỗ trợ vốn hợp tác Việt – Lào để phát triển cơ sở hạ tầng hai bên khu vực cửa khẩu, xây dựng kết cấu hạ tầng và nâng cấp các chợ biên giới nhằm nâng cao hiệu quả giao thương giữa tỉnh ta và hai tỉnh bạn Lào giáp biên giới. Qua đó, sẽ phát huy những tiềm năng, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý biên giới.

Qua các ý kiến tham luận, hội nghị xác định phương hướng nhiệm vụ trong năm 2020 với các nội dung chủ yếu: tăng cường mở rộng, đổi mới phương thức hoạt động theo phương châm “Chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp từng đối tượng”, đa dạng hóa các loại hình, đối tượng tuyên truyền. Kết hợp hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo trong tỉnh, trong nước với tuyên truyền sâu rộng ở nước ngoài thông qua các hoạt động đối ngoại, giao lưu, hợp tác.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc nâng cao năng lực phân tích, dự báo tình huống và các phương án định hướng thông tin ở từng cấp độ đóng vai trò quan trọng. Qua đó, nâng cao tính thuyết phục của các thông tin phù hợp với đối tượng và địa bàn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông hiện đại trong công tác; tăng cường thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, lợi dụng các vấn đề dân tộc, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, vấn đề phân định biên giới, tình hình biển đảo, các vấn đề bức xúc trong xã hội để xuyên tạc, kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với các địa phương kết nghĩa, các nước láng giềng, khu vực và các đối tác quan trọng. Thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị, toàn diện với các tỉnh nước bạn Lào; kêu gọi xúc tiến đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế của tỉnh ta trong nước, khu vực và trên thế giới.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top