ClockThứ Năm, 02/12/2021 06:45

Đa dạng phương thức kết nối, quản lý sinh viên mùa dịch

TTH - Dịch COVID-19 khiến các đơn vị đào tạo đại học (ĐH) chưa thể tổ chức dạy - học tập trung. Vấn đề kết nối, quản lý sinh viên càng được quan tâm hơn.

Mùa hè xanh đáng nhớ nhấtHỗ trợ sinh viên mùa dịchBảo hiểm dành cho y tế học sinh và sinh viên: Mùa dịch vượt khó

 Đại học Huế và các trường thường xuyên rà soát tình hình tiêm chủng vắc-xin của sinh viên  (Ảnh minh họa)

Quản lý kỹ ở ký túc xá

Gần cuối tháng 11/2021, ký túc xá (KTX) Tây Lộc có hơn 120 sinh viên đang ở nội trú. Do nhu cầu ở lại Huế học tập hoặc hạn chế di chuyển để tránh dịch, nhiều sinh viên đã quyết tâm ở lại khu nội trú mà không về quê. Nguyễn Hữu Hoàng Tưởng, quê ở Quảng Nam chia sẻ: “Em ở lại KTX đã nửa năm. Dịch bệnh khó lường nên bản thân cũng không về quê để đảm bảo an toàn. Năm cuối chuẩn bị ra trường, ở KTX em chuyên tâm vào việc học, thi thoảng ghé lên trường để tìm tài liệu và làm đề tài nghiên cứu, cũng rất ít khi đi đâu”.

Từ khi khu KTX Trường Bia tạm bàn giao để lực lượng chức năng trưng dụng làm khu cách ly của tỉnh phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, khu KTX Tây Lộc được bố trí làm khu ở nội trú tập trung của sinh viên các đơn vị đào tạo thuộc ĐH Huế. Các cán bộ quản lý, viên chức, người lao động của Trung tâm Phục vụ Sinh viên - ĐH Huế và KTX đều tạm thời làm việc ở đây, phân công lực lượng để quản lý và nhắc nhở sinh viên tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Ông Hồ Nhật Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Sinh viên - ĐH Huế cho biết, đơn vị đã được trang bị máy quét mã QR thông tin kiểm soát dịch bệnh để cập nhật, kiểm soát thông tin người đến KTX. Tại khu nội trú của sinh viên, lực lượng của trung tâm và KTX thường xuyên nhắc nhở sinh viên hạn chế đi lại trong trường hợp không cần thiết và chú ý thực hiện 5K. KTX cũng bố trí khu vực cách ly giám sát y tế cho các trường hợp liên quan, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng ở phường để thực hiện lấy mẫu, treo bảng cách ly, hướng dẫn tự giám sát theo quy định chung.

“Căng tin KTX vẫn mở cửa phục vụ sinh viên, ngoài ra, sinh viên cũng có thể tự túc nấu ăn. Chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình để có phương án phối hợp với cơ quan chức năng với các trường hợp F1, F2. Thời gian qua, có gần 10 sinh viên F2 thực hiện cách ly, giám sát y tế tại khu vực riêng của KTX và tuân thủ tốt. Nhờ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nên hiện nay, các sinh viên có ý thức tốt trong công tác phòng, chống dịch”, ông Thành chia sẻ.

Áp dụng nhiều phương thức kết nối, quản lý

Không chỉ với sinh viên ở nội trú, vấn đề kết nối nắm bắt tình hình và quản lý sinh viên ngoại trú, sinh viên đang ở tại các địa phương cũng rất quan trọng, nhất là các sinh viên đang ở trọ tại Huế. Tại các cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của ĐH Huế, vấn đề rà soát, nắm bắt tình hình, quản lý sinh viên trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước được nhấn mạnh.

PGS.TS. Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế cho biết, có 3 kênh chính để nắm bắt và quản lý sinh viên được áp dụng chính là thông qua cố vấn học tập, đoàn thanh niên - hội sinh viên, phòng đào tạo và công tác sinh viên. Thông qua các kênh trên không chỉ nhắc nhở sinh viên các quy định phòng, chống dịch mà còn nắm bắt tình hình tiêm chủng, các khó khăn của sinh viên để có phương án kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. Đối với vấn đề đào tạo trực tuyến, các cán bộ quản lý cũng vào hệ thống tham gia quản lý, giám sát và tình hình sinh viên để đảm bảo hiệu quả các lớp học. Riêng một số sinh viên về trường thực hành đều được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo TS. Nguyễn Quang Phục, Trưởng phòng Công tác sinh viên - Thư viện Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế, trong mùa dịch, bộ phận công tác sinh viên, đào tạo, cố vấn học tập thường xuyên tương tác trực tuyến với sinh viên. Định kỳ mỗi tháng một lần, các thầy cô cố vấn học tập còn tổ chức gặp mặt trực tuyến với sinh viên và có sự theo dõi của các khoa, từ đó những vấn đề phát sinh được các khoa kịp thời báo lên trường để có phương án giải quyết. Bộ phận công tác sinh viên cũng thiết lập các nhóm zalo với cố vấn học tập và với nhóm các lớp trưởng để nắm bắt thông tin cần thiết liên quan đến sinh viên.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top