ClockThứ Năm, 27/05/2021 13:30

Đa dạng tiêu chí ưu tiên xét tuyển đại học

TTH - Năm 2021, các trường đại học (ĐH) bổ sung nhiều tiêu chí ưu tiên xét tuyển đại học (ĐH) và các quy định riêng, tạo nên sự đa dạng cho thí sinh lựa chọn và phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thí sinh cả nước đăng ký 3,8 triệu nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳngHơn 1 triệu thí sinh đăng ký vào ngành Kinh doanh và Quản lýNhững điều học sinh cần lưu ý trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Học sinh THPT tìm hiểu thông tin tuyển sinh các ngành tại Trường ĐH Sư phạm

Đa dạng hóa các tiêu chí

Mới đây, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế công bố 4 nhóm tiêu chí ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của trường (thí sinh chỉ cần thỏa mãn 1 trong 4 nhóm tiêu chí). Đáng chú ý, có đến 3 nhóm tiêu chí mới, gồm: Ưu tiên xét tuyển thí sinh có quốc tịch Việt Nam học và tốt nghiệp THPT ở nước ngoài; thí sinh có học lực năm học lớp 12 xếp loại giỏi trở lên vào tất cả các ngành và thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương các năm 2019, 2020 và 2021.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết, trong 3 nhóm tiêu chí mới thì ưu tiên xét tuyển thí sinh có quốc tịch Việt Nam học và tốt nghiệp THPT ở nước ngoài khiến nhiều người thấy lạ, nhưng rất phù hợp với tình hình dịch COVID-19 hiện nay. Thực tế, có nhiều học sinh học ở nước ngoài trở về Việt Nam nhưng do dịch bệnh không thể quay trở lại các nước để học, việc mở ra cơ chế ưu tiên đáp ứng quá trình học tập của người học. “Nhóm tiêu chí này đòi hỏi các tiêu chí sát với ngành học. Đơn cử như ưu tiên xét tuyển thí sinh học bằng tiếng Hàn Quốc và tốt nghiệp THPT ở nước ngoài vào ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc hay ưu tiên xét tuyển thí sinh học bằng tiếng Nga và tốt nghiệp THPT ở nước ngoài vào ngành Ngôn ngữ Nga… Đối với hai nhóm tiêu chí còn lại, hiện các trường ĐH trên toàn quốc đã áp dụng 2 nhóm tiêu chí đó”, ThS. Phan Thanh Tiến cho hay.

Cán bộ Trường ĐH Khoa học tư vấn tuyển sinh cho học sinh THPT

Theo TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác Sinh viên, năm 2021 các trường bổ sung nhiều tiêu chí, quy định xét tuyển ĐH so với các năm trước đó. Đặc biệt, lần đầu tiên một số trường ĐH thuộc ĐH Huế còn có thêm các tiêu chí xét tuyển liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ. Đơn cử, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Khoa học cũng dành một phần chỉ tiêu tuyển sinh cho các thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 60 trở lên hoặc TOEFL ITP không dưới 500…

ĐH Huế cũng cho phép thí sinh được ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo ĐH của ĐH Huế nếu không dùng quyền tuyển thẳng (khi đủ điều kiện). Để ưu tiên xét tuyển, đòi hỏi thí sinh đáp ứng các tiêu chí, đó là đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, có kết quả thi tốt nghiệp THPT đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định và có môn đoạt giải trùng với môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển được ưu tiên xét tuyển vào ngành học mà thí sinh đăng ký. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, có kết quả thi tốt nghiệp THPT đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định. Thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống, được trường ưu tiên xét tuyển vào các ngành năng khiếu và do hội đồng tuyển sinh HĐTS xét duyệt…

Cần đảm bảo hồ sơ

Theo đại diện lãnh đạo ĐH Huế, HĐTS xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào ĐH hệ chính quy năm 2021 đã xác định chỉ tiêu cụ thể, trong đó các ngành đào tạo của Trường ĐH Sư phạm tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không giới hạn chỉ tiêu ngành. Các ngành còn lại của ĐH Huế tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không quá 10% chỉ tiêu của ngành.

Nguyên tắc xét tuyển sẽ tuyển vào ngành đúng trước, sau đó xét tuyển vào ngành gần. HĐTS sẽ xét hết chỉ tiêu theo thứ tự ưu tiên: Thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; ngoài ra có thể căn cứ thêm một số tiêu chí phụ được quy định cụ thể cho từng đơn vị đào tạo.

Theo đại diện HĐTS ĐH Huế, thí sinh cần lưu ý những hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển không đúng quy định đều xem như không hợp lệ. Ngoài phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển, một số giấy tờ, hình ảnh hồ sơ theo quy định, thí sinh cần phải có ít nhất một trong các bản photocopy: Giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; giấy chứng nhận đoạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế, quốc gia; giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế, quốc gia về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật; quyết định công nhận là kiện tướng của Tổng cục Thể dục Thể thao… Thí sinh cần tham khảo các quy định, hướng dẫn về hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển, tránh trường hợp đủ điều kiện trúng tuyển nhưng vì hồ sơ không hợp lệ làm mất cơ hội đáng tiếc.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Đa dạng các mẫu lịch năm mới

Dạo một vòng ở các nhà sách trung tâm TP. Huế thấy nhiều nơi bày bán các mẫu lịch của năm mới với thiết kế khá bắt mắt, nhiều họa tiết, hoa văn nổi bật.

Đa dạng các mẫu lịch năm mới
Đa dạng thị trường khách quốc tế

Khách quốc tế vẫn sẽ là động lực để du lịch địa phương tăng tốc, bứt phá. Du lịch Huế năm 2023 có nhiều tín hiệu tích cực về lượng khách quốc tế, nhất là đang trong mùa cao điểm khách quốc tế. Song, du lịch Huế vẫn kỳ vọng về sự đa dạng thị trường khách quốc tế.

Đa dạng thị trường khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top