ClockThứ Tư, 14/09/2022 06:10

Đa dạng trải nghiệm cho người trẻ

TTH - Đa dạng hóa các hoạt động phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người trẻ là cách làm hay giúp Đoàn phường Đông Ba (TP. Huế) đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Trải nghiệm Huế với campingTrải nghiệm mùa HalloweenLựa chọn của giới trẻ & cơ hội cho du lịch A Lưới.

Đoàn viên, thanh niên tham gia “Ngày hội trải nghiệm các nghề truyền thống Huế”

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, "Ngày hội trải nghiệm các nghề truyền thống Huế" do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHPN phường Đông Ba phối hợp tổ chức tại khu vực đường Đoàn Thị Điểm thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhiều em nhỏ tham gia trải nghiệm nghề truyền thống, như: làm nón lá, đầu lân, trống,…

Chăm chú hướng dẫn các em nhỏ làm quen với các sản phẩm thủ công, bạn trẻ Nguyễn Minh Trầm chia sẻ, các hoạt động kết hợp giữa tham quan và trải nghiệm đặc biệt thu hút người trẻ, nhất là đối với những ai yêu mến văn hóa Huế.

Đại diện Đoàn phường Đông Ba cho biết, thông qua hoạt động này, hệ thống chính trị địa phương mong muốn bảo tồn, phát triển và truyền tải các giá trị văn hóa truyền thống Huế đến với bà con và du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 05 của Thành ủy “về việc tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”.

Theo chị Nguyễn Thị Mai Trang, Bí thư Đoàn phường Đông Ba, những hoạt động tương tự "Ngày hội trải nghiệm các nghề truyền thống Huế" đã, đang và sẽ được đơn vị tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Trở lại thời điểm tháng 7/2021, khi phường Đông Ba được hình thành từ việc sáp nhập phường Phú Hòa và Thuận Thành, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên gặp nhiều khó khăn khi địa bàn mở rộng, diễn biến tư tưởng đoàn viên, thanh niên chưa được nắm bắt sâu sát, đầy đủ.

Bí thư Đoàn phường Đông Ba chia sẻ, để khắc phục khó khăn, đơn vị tập trung vào tổ chức các hoạt động phù hợp với thị hiếu của người trẻ, chú trọng vào các hoạt động trải nghiệm mới mẻ, tránh hình thức mà tập trung vào chiều sâu và hiệu quả thực tế.

Với phương châm đó, nhiều hoạt động của Đoàn phường Đông Ba được đông đảo đoàn viên, thanh niên và cả hệ thống chính trị tại cơ sở ủng hộ, chung sức như: “Ngày hội trải nghiệm các món bánh truyền thống Huế” cho 200 em học sinh tại Công viên Nguyễn Văn Trỗi; Hành trình “Theo dấu chân Bác” tham quan các điểm di tích bằng xe đạp công cộng của thành phố; Ngày hội Dân vũ – Vũ khúc thanh niên tại Công viên Thương Bạc, với sự tham gia của 15 đội thi; Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông năm 2022…

Nổi bật, vừa qua, Đoàn phường Đông Ba đã phối hợp cùng Đoàn Công an thành phố, Chi đoàn Viện kiểm sát, Chi đoàn Tòa án thành phố tổ chức Chương trình tuyên truyền pháp luật với hình thức “Phiên tòa giả định” tại tuyến đường Trần Huy Liệu - là địa bàn phức tạp về ma túy.

Thông qua việc mô phỏng quá trình thực hiện tội phạm “Buôn bán ma túy trái phép” để xây dựng kịch bản “Phiên tòa giả định” đưa vụ án ra xét xử, chương trình giúp cho bà con nhân dân, đoàn viên, thanh niên nhận biết được các dấu hiệu phạm tội và mức độ nguy hiểm của tội phạm này.

Chị Trần Thị Ngọc Xuân, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 12 chia sẻ, các hoạt động do Đoàn phường tổ chức luôn chú trọng đến trải nghiệm của người trẻ, thực sự hiểu được thanh niên cần và muốn gì. Điều này giúp mọi người hào hứng và sẵn sàng tham gia chứ không cần kêu gọi, vận động theo kiểu hình thức.

Bên cạnh đáp ứng thị hiếu của giới trẻ, các hoạt động của Đoàn phường Đông Ba còn gắn với nhiệm vụ quảng bá văn hóa Huế - vốn là thế mạnh khi có nhiều điểm di tích trên địa bàn. Đây được xem là bước đi đúng đắn giúp đoàn viên, thanh niên có cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống, nuôi dưỡng lòng yêu quê hương. Từ đó, “đào tạo” mỗi người trẻ là một hướng dẫn viên giúp quảng bá bản sắc văn hóa vùng đất Cố đô.

Chị Nguyễn Thị Mai Trang, Bí thư Đoàn phường Đông Ba cho biết, thời gian tới, sẽ tập trung phối, kết hợp với các Đoàn địa phương khác để tổ chức thêm nhiều hoạt động phong phú, có chiều sâu. Bên cạnh đó, cần tranh thủ sự ủng hộ của hệ thống chính trị tại cơ sở nhằm phong phú hóa các hoạt động ngoài trời tại khu vực di tích, từ đó tham gia quảng bá hình ảnh du lịch đến đông đảo du khách.

Đoàn phường Đông Ba là đơn vị tích cực tham gia phong trào giữ gìn nếp sống văn minh đô thị. Lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương thường xuyên phối hợp ra quân tuyên truyền trật tự đô thị, tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” và xây dựng, chăm sóc tuyến đường hoa giấy tại đường Phùng Hưng…

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

TIN MỚI

Return to top