ClockThứ Sáu, 10/06/2016 14:14

Đã đến lúc phải có chợ đêm đúng nghĩa

TTH - Việc có một chợ đêm đúng nghĩa hiện nay thực sự là nhu cầu rất cần thiết và cấp bách cho Huế.

Ước mong

Đã từ lâu, “chợ đêm” tự phát Phú Hội, sát cạnh siêu thị Big C Huế thu hút đông đảo người dân, du khách về đêm và là nơi mưu sinh của hơn 400 “tiểu thương”. Các sản phẩm tại “điểm mua sắm” này rất đa dạng, từ quần áo, giày dép, đồ trang trí, mỹ phẩm, hàng lưu niệm… Mặc dù mang tính tự phát nhưng “chợ đêm” này đã dần đi vào “ quy củ” và là “điểm đến” quen thuộc của người dân không đơn thuần bởi giá cả phải chăng, mà đây còn là nơi mua sắm, giải trí về đêm “hiếm hoi” ở Huế cho những ai có nhu cầu.       

Tuy nhiên, khi Trung tâm điện máy Nguyễn Kim động thổ vào cuối tháng 3 vừa qua thì “chợ đêm” này đã bị xóa sổ.  Do hầu hết người bán ở đây là lao động chính trong gia đình nên vì “ miếng cơm manh áo”, không thể bỏ “chợ”, họ phải “liều” bày bán giữa lòng đường Bà Triệu dù biết sai luật, mặc cho phương tiện giao thông qua lại đông đúc nguy hiểm và lực lượng quản lý đô thị truy đuổi ráo riết. Chị Hoàng Nguyễn Thị Nga My – một “tiểu thương” chia sẻ: “Cực chẳng đã, chúng tôi mới phải bán giữa lòng lề đường cực khổ như ri. Cũng vì cuộc sống cả thôi”.

“Nhà tui có 5 người, 2 vợ chồng, 2 đứa con và 1 mẹ già. Chợ đêm tự phát này là “cần câu cơm” của gia đình. Giờ tui phải cố gắng “bám trụ” bán ở đường Bà Triệu được ngang đâu hay ngang đó. Mong ước duy nhất của tiểu thương chợ đêm Phú Hội hiện tại là các ban ngành chức năng sớm có quy hoạch vùng nào đó làm chợ đêm để bà con có chỗ kinh doanh, ổn định cuộc sống” - Anh Lê Văn Tám bày tỏ.

Nhu cầu cấp bách

Đề án xây dựng một chợ đêm đạt chuẩn ở Huế đã được đề cập từ lâu nhưng vẫn chưa thành hiện thực. Nay thêm việc “chợ đêm” tự phát Phú Hội bị dẹp bỏ đã làm “ nóng” lại.  Tại các đô thị lớn trong cả nước, chợ đêm chính là một điểm nhấn không thể thiếu. Hơn nữa, chợ đêm còn giải quyết tốt đầu ra cho các dòng sản phẩm bán lẻ và là nơi trưng bày những sản phẩm đặc thù, quảng bá nét văn hóa độc đáo của địa phương. Không chỉ là điểm kinh doanh buôn bán, mà đây còn là nơi vui chơi về đêm khuya – điều tất yếu của nhịp sống đô thị.

Anh Trần Văn Đăng (40 tuổi) cho biết, theo anh, hiện ở Huế còn thiếu những địa điểm vui chơi, mua sắm, ăn uống hoạt động về khuya. Điều này ít nhiều làm Huế mất điểm trong mắt bạn bè, du khách gần xa.  Theo ông Nguyễn Thanh Trị – Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Huế, hiện ở Huế vẫn chưa có một chợ đêm đích thực. Tuy nhiên, trong Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 có nhắc đến chợ đêm và thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc cùng các ban ngành chức năng để tham mưu và đưa ra một quy hoạch chi tiết về chợ đêm. Từ đó, tạo tiền đề cho phát triển chợ đêm đúng nghĩa ở Huế.

 Về định hướng, có thể rút ra kinh nghiệm ở khu chợ đêm tự phát Phú Hội để có cái nhìn tổng thể. Từ đó đưa ra những bước điều chỉnh và chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả. Tiềm năng và lợi ích của chợ đêm đối với Huế là điều rõ ràng. Đã đến lúc tỉnh và thành phố cần xây dựng dự án chi tiết để Huế có một chợ đêm đúng nghĩa – vừa là nơi vui chơi, giải trí, thỏa mãn nhu cầu của công chúng về đêm, giải quyết ổn thỏa các vấn đề mưu sinh cho người dân. Tuy nhiên, để có một chợ đêm đạt chuẩn, ngoài vấn đề quỹ đất còn phải lưu tâm tới nhiều yếu tố khác như: mỹ quan đô thị, chất lượng sản phẩm, cung cách người bán… Và quan trọng nhất, các sản phẩm của chợ đêm phải chuyển tải được văn hóa, đặc trưng vùng miền.

Thái Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Khuấy động” phố đêm

Chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023 và dịp lễ 30/4 và 1/5 tới, các địa phương trên địa bàn TP. Huế tập trung chỉnh trang các tuyến phố đêm, phố đi bộ và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ người dân và du khách.

“Khuấy động” phố đêm
Chợ đêm Cầu ngói

Vừa ngang cổng chợ đã nghe tiếng trống rộn ràng, nhịp sên lách cách. Giọng thơ trầm bổng điệu đà, áo dài áo ngắn tay đưa tay vẫy. Người hô bài chòi khéo giữ chân khách bằng những vần vè ứng biến thật duyên.

Chợ đêm Cầu ngói
Cùng Huế “không ngủ sớm”

Với khung giờ hoạt động từ 18-24h các ngày cuối tuần, phố đi bộ Hai Bà Trưng chính thức gia nhập đội hình “các tuyến đường thức khuya” cùng thành phố và thêm điểm dừng chân check-in thú vị, an toàn cho du khách.

Cùng Huế “không ngủ sớm”
Chuyện phố đêm thành Huế

Phố đêm không chỉ thuần túy nói chuyện những khu phố về đêm mà chính không gian “phố”, thời gian về “đêm” đó phải là nơi chứa đựng những nét riêng của văn hóa địa phương để giới thiệu, thu hút du khách sau cả “ngày” tham quan, khám phá các nơi khác.

Chuyện phố đêm thành Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top